ทำได้-ไม่ได้..เดี๋ยวก็รู้ – สันต์ สะตอแมน

สันต์ สะตอแมน

สองพรรคเปิดศึกแย่งชามข้าว..

แรกๆดูเหมือนจะวิตก-หวั่นไหว ไม่เฉพาะแต่กับส.ส.-8 พรรคที่จับมือกัน กองเชียร์ก็พลอยเครียด กลัวหาก “ก้าวไกล” ไม่ได้เป็นรัฐบาลด้วยแล้ว อกอีแป้นเห็นจะแตกแน่!

แต่ถึงตอนนี้คงจะสบายใจ-โล่งอก..ฟ้าเป็นของนก เก้าอี้นายกฯ เป็นของคุณพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ ล้านเปอร์เซ็นต์!

เปล่า..ผมไม่ใช่หมอดู หากแต่จับสัญญาณเอาจากข้อความที่นายทักษิณ ชินวัตร ทวีต.. “ผมงงมากกับดีลลับที่คุณชูวิทย์พูด ทั้งๆ ที่น้องอิ้งค์ก็ยืนยันที่สนับสนุนคุณพิธาเป็นนายกฯ

และผมเองก็ไม่ได้พบตัวแทนพรรคไหนเลยแม้กระทั่งโทรศัพท์ก็ไม่มี งงจริงๆ ครับ”

ไม่ชัด..แต่ก็พอจะจับทางได้ ว่า “ประธานสภา” จบ-ลงตัวแล้ว ส่วนใคร-ผู้ใดจะได้ขึ้นนั่งเก้าอี้ แม้พยายามจะเป็นความลับ แต่ช้างตายทั้งตัว เอาใบบัวปิดมิดเสียที่ไหน..

พรรคก้าวไกลนั่นแหละ..ไม่เชื่ออย่าลบหลู่!

เนี่ย..จะเป็น “เจตจำนงของประชาชน” หรือไม่-ไม่ทราบ ผมรู้แต่เพียงเมื่อประชาชนได้เลือกคนที่รัก-พรรคที่ชอบเป็นเบี้ยหัวแตก ไม่มีพรรคใดมีเสียงข้างมากจัดตั้งรัฐบาลพรรคเดียวได้

ก้าวไกลที่ได้ 151 เสียง ก็ได้สิทธิ์โดยชอบธรรมที่จะรวบรวมเสียงข้างมากเพื่อจัดตั้งรัฐบาลโดยเพื่อไทยเป็นพรรคหนึ่งที่คุณพิธาไปเทียบเชิญเข้าร่วมกับอีก 6 พรรค

ถ้าถามกองเชียร์ หรือประชาชนที่เลือกเพื่อไทยและอีก 6 พรรคว่าเห็นดี-เห็นงามด้วยไหม อาจเป็นไปได้ที่มีทั้งเห็นด้วยและไม่เห็นด้วย

นั่น..หมายถึงเจตจำนงที่แท้จริงของประชาชนที่ใช้สิทธิ์-ใช้เสียงในการเลือกตั้งที่ผ่านมา คือต้องการที่จะให้คนที่รัก-พรรคที่ชอบ ได้ส.ส.เยอะๆ เพื่อจัดตั้งรัฐบาลพรรคเดียวได้!

แต่เมื่อผลออกมาไม่ได้เป็นไปตามเจตจำนง ประชาชนก็ต้องปล่อยให้เป็นหน้าที่ของแต่ละพรรคต่อสู้-แย่งชิงอำนาจกันไปตามระบอบประชาธิปไตย

ใครจะจับมือกับใครจัดตั้งรัฐบาล ก็ได้แต่เฝ้าลุ้น-เฝ้าดู-เฝ้าเชียร์อยู่ห่างๆ และหากรัฐบาลที่มีก้าวไกลเป็นแกนนำจะไม่สามารถเกิดขึ้นได้

ก็..ไม่ได้หมายความว่าประชาชนจะสิ้นหวัง ยิ่งเฉพาะประชาชนที่เลือกเพื่อไทยก็ยังจะมีความมั่นอก-มั่นใจ จะสามารถจัดตั้งรัฐบาลได้ตามสิทธิ์พรรคได้คะแนนเสียงอันดับ2

ฉะนั้น..การเกิด-ไม่เกิดรัฐบาลก้าวไกล-เพื่อไทย จึงน่าจะไม่ใช่เจตจำนงของประชาชนเสียทีเดียว ดังที่สื่อ-นักวิชาการบางท่านอ้าง

และหากเป็นเรื่องที่ต้องเกิดเพราะไม่อาจตกลงเรื่องตำแหน่งประธานสภาได้ ประชาชนที่เลือกเพื่อไทยก็น่าจะไม่ได้รู้สึกอะไร ยิ่งส.ส.เพื่อไทยด้วยแล้ว..

พวกเขาอาจรู้สึกเหมือนยกภูเขาออกจากอกก็ได้ ใครจะรู้?

เพราะไม่ได้ร่วมตั้งรัฐบาลกับก้าวไกล แต่ก็ยังมีอีกหลายพรรคที่พร้อมร่วมจับมือกับเพื่อไทย ที่เห็นเด่นสง่าก็ภูมิใจไทยกับพลังประชารัฐ แค่สองพรรคนี้ก็เกินครึ่งสภาแล้ว

และนี่ อาจเป็นเจตจำนงของประชาชนก็ได้ ที่ไม่อยากให้สองพรรคอันดับ 1-2 จับมือร่วมตั้งรัฐบาล เพราะเกรงจะเป็น “รัฐบาลเผด็จการ” เสียงข้างมาก (เกินไป) ในสภา!

กระนั้นถึงตอนนี้แล้ว..จะเป็นเจตจำนงหรือไม่ก็ตาม ประชาชนทุกฝ่ายต้องยอมรับ-ทำใจที่จะอยู่ภายใต้การปกครองของผู้นำอย่างคุณพิธา

การบริหารงานราชการแผ่นดินในกรอบเวลา 4 ปี จะดี-เลวอย่างไรคอยตามดูกันไป แต่กับนโยบาย 100 วันแรกที่จะทำทันที

อาทิ ปรับขึ้นค่าแรงวันละ 450 บาท เงินเด็กเล็กเดือนละ 1,200 บาท เงินผู้สูงวัยเดือนละ 3,000 บาท ตรวจสุขภาพประจำปี ฟรีทั้งค่าตรวจ-ค่าเดินทาง และรถเมล์ไฟฟ้าทุกจังหวัด

และ..คำมั่นสัญญาอีกร้อยแปดที่ได้ประกาศไว้ตอนหาเสียง..

จะทำได้ไหม ทำได้รึเปล่า..เดี๋ยวก็รู้!

Written By
More from pp
นภารัตน์ ศรีวรรณวิทย์ CFO เซ็นทรัลพัฒนา คว้ารางวัล BEST CFO ในงาน IAA Awards 2020 ชูบริหารจัดการการเงินที่แข็งแกร่ง ยืนหยัดผู้นำอสังหาริมทรัพย์ไทย
นางสาวนภารัตน์ ศรีวรรณวิทย์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารการเงิน และรองกรรมการผู้จัดการใหญ่ สายงานการเงิน บัญชี และบริหารความเสี่ยงของบริษัท เซ็นทรัลพัฒนา จำกัด (มหาชน) คว้ารางวัลยอดเยี่ยม “BEST...
Read More
0 replies on “ทำได้-ไม่ได้..เดี๋ยวก็รู้ – สันต์ สะตอแมน”