ไทยได้รับเลือกเป็นเจ้าภาพจัดการประชุมประจำปีสภาผู้ว่าการธนาคารโลก และกองทุนการเงินระหว่างประเทศ ปี 2569 นายกรัฐมนตรีชื่นชมความสำเร็จ สะท้อนต่างชาติเชื่อมั่นศักยภาพประเทศไทย

คณะรัฐมนตรี (23 พฤษภาคม 2566) รับทราบผลการลงมติที่ประชุมสภาผู้ว่าการธนาคารโลก และกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) เห็นชอบให้ไทยเป็นเจ้าภาพจัดการประชุมประจำปี สภาผู้ว่าการธนาคารโลกและกองทุนการเงินระหว่างประเทศ ปี 2569 ในวันที่ 16 ตุลาคม 2566

และให้กระทรวงการคลัง และธนาคารแห่งประเทศไทยดำเนินการในส่วนที่เกี่ยวข้อง โดยกระทรวงการคลังจะดำเนินการเสนอคณะรัฐมนตรีเพื่อพิจารณาอนุมัติกรอบวงเงินงบประมาณ รวมถึงขออนุมัติ การลงนามในร่างบันทึกความเข้าใจระหว่างไทย กลุ่มธนาคารโลกและกองทุนการเงินระหว่างประเทศตามขั้นตอนต่อไป

กระทรวงการคลังได้เสนอตัวเป็นเจ้าภาพจัดการประชุมประจำปี 2569 และได้ดำเนินการตามขั้นตอนของธนาคารโลกและกองทุนการเงินระหว่างประเทศ โดยเมื่อวันที่ 14 – 16 ธันวาคม 2565 คณะทำงานธนาคารโลกและกองทุนการเงินระหว่างประเทศ ได้เดินทางมาสำรวจสถานที่จัดการประชุม โรงแรมที่พัก ระบบคมนาคม และความพร้อมของไทย

และจัดทำรายงานผลการประเมินประเทศที่มีความพร้อมในการเป็นเจ้าภาพจัดการประชุมสภาผู้ว่าการธนาคารโลกฯ ปี2569 ต่อคณะกรรมการบริหารกลุ่มออกเสียงของธนาคารโลกและกองทุนการเงินระหว่างประเทศ ซึ่งเป็นตัวแทนจากประเทศสมาชิกของธนาคารโลก 189 ประเทศ และสมาชิกของกองทุนการเงินระหว่างประเทศ 190 ประเทศ ลงมติให้ความเห็นชอบประเทศที่พร้อมเป็นเจ้าภาพ และเมื่อวันที่ 10 เมษายน 2566 ที่ผ่านมา

ที่ประชุมสภาผู้ว่าการธนาคารโลกและกองทุนการเงินระหว่างประเทศ ได้มีข้อมติเห็นชอบ ให้ไทยเป็นเจ้าภาพจัดการประชุมสภาผู้ว่าการธนาคารโลกฯ ปี 2569 โดยธนาคารโลกและกองทุนการเงินระหว่างประเทศมีหนังสือเชิญคณะทำงานของไทยเดินทางเข้าร่วมการประชุมในเดือนตุลาคม 2566 ณ เมืองมาราเกช โมร็อกโก เพื่อหารือและดูงานการเป็นเจ้าภาพจัดการประชุมฯ

ซึ่งกระทรวงการคลังจะดำเนินการจัดตั้งคณะกรรมการร่วมระหว่างกระทรวงการคลัง ธนาคารแห่งประเทศไทย และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อเตรียมการเป็นเจ้าภาพจัดการประชุมดังกล่าวต่อไป

ธนาคารโลกและกองทุนการเงินระหว่างประเทศ มีการประชุมปีละ 2 ครั้ง ได้แก่ การประชุม Spring Meeting ในเดือนเมษายน ซึ่งจะจัดขึ้น ณ กรุงวอชิงตัน ดี.ซี. สหรัฐอเมริกา และการประชุมประจำปีในเดือนตุลาคม ซึ่งจัดขึ้น ณ กรุงวอชิงตัน ดี.ซี. สหรัฐอเมริกา 2 ครั้ง ติดต่อกัน และจะเวียนมาให้ประเทศสมาชิกเป็นเจ้าภาพ จัดการประชุมในปีที่ 3 ตามธรรมเนียมปฏิบัติ ซึ่งราชอาณาจักรโมร็อกโกจะเป็นเจ้าภาพจัดการประชุมประจำปี 2566

ประเทศไทยเข้าเป็นสมาชิกของธนาคารโลก และ กองทุนการเงินระหว่างประเทศ เมื่อวันที่ 3 พฤษภาคม 2492 และได้เคยเป็นเจ้าภาพจัดการประชุมสภาผู้ว่าการธนาคารโลก เมื่อปี 2534 ณ กรุงเทพมหานคร ซึ่งนายกรัฐมนตรี ยังได้กล่าวชื่นชมความสำเร็จของไทยที่ได้รับเลือกให้เป็นประเทศเจ้าภาพจัดการประชุมและสถานที่จัดงานสำคัญระดับโลก สะท้อนให้เห็นว่าประเทศต่างๆ และองค์การระหว่างประเทศ มีความมั่นใจและเชื่อมั่นศักยภาพของประเทศไทย

โดยการประชุมปัจจุบันไทยยังได้รับเลือกเป็นเจ้าภาพงานมหกรรมพืชสวนโลก 2569 ณ จังหวัดอุดรธานี และอยู่ระหว่างการเสนอตัวเป็นเจ้าภาพจัดการประชุม World Expo ปี 2571 ที่จังหวัดภูเก็ตด้วย

เพจเฟซบุ๊ก ศูนย์ปฏิบัติการนายกรัฐมนตรี – PMOC

Written By
More from pp
ครบรอบวันเกิด
แอนดูรว์-ศรีศุภางค์ มอริส, อารีรัตน์ กฤษณสมิต, อวัสดา ปกมนตรี, วินท์รดิศ-กาญจน์ชนิตา กลศาสตร์เสนี และ ฯลฯ ร่วมกันเลี้ยงฉลองครบรอบวันคล้ายวันเกิดให้แก่ ณิชยา...
Read More
0 replies on “ไทยได้รับเลือกเป็นเจ้าภาพจัดการประชุมประจำปีสภาผู้ว่าการธนาคารโลก และกองทุนการเงินระหว่างประเทศ ปี 2569 นายกรัฐมนตรีชื่นชมความสำเร็จ สะท้อนต่างชาติเชื่อมั่นศักยภาพประเทศไทย”