สปสช.ปล่อยคาราวาน “รถทันตกรรมเคลื่อนที่ ยิ้มสดใส เด็ก กทม. ฟันดี” รุกดูแลฟันเด็กในโรงเรียนสังกัด สช. และ สพฐ พื้นที่ กทม.

สปสช. เขต 13 กทม. ร่วมกับ ชมรมรถทันตกรรมเคลื่อนที่แห่งประเทศไทย และ สช. ปล่อยคาราวาน “รถทันตกรรมเคลื่อนที่” คิกออฟบริการเชิงรุกชุดสิทธิประโยชน์ทันตกรรมส่งเสริมป้องกัน ดูแลนักเรียนชั้นปฐมวัยและชั้น ป.1, 2, 6 รวมกว่าช 2.9 แสนคน ในโรงเรียนสังกัด สช. และ สพฐ พื้นที่เขตกรุงเทพฯ รวม 453 แห่ง ทั้งบริการตรวจสุขภาพช่องปากและฟัน เคลือบฟูลออไรด์และเคลือบหลุมร่องฟัน สร้างพื้นฐานสุขภาพฟันที่ดีให้เด็กไทยในอนาคต

เมื่อวันที่ 11 พฤษภาคม 2566 – สำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) พร้อมด้วยชมรมรถทันตกรรมเคลื่อนที่แห่งประเทศไทย และสำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการศึกษาเอกชน (สช.) ร่วมแถลงข่าว “เปิดตัวบริการทันตกรรมเชิงรุกด้วยรถทันตกรรมเคลื่อนที่ ยิ้มสดใส เด็ก กทม. ฟันดี ในโรงเรียน สังกัด สช. และ สพฐ พื้นที่ กทม.” พร้อมปล่อยคาราวานรถทันตกรรมเคลื่อนที่ ณ ศูนย์ราชการเฉลิมพระเกียรติ ถ.แจ้งวัฒนะ กรุงเทพฯ เพื่อออกให้บริการด้านทันตกรรมส่งเสริมป้องกันเชิงรุกให้กับเด็กนักเรียนในโรงเรียนเขตพื้นที่กรุงเทพมหานคร ตามสิทธิประโยชน์บริการทันตกรรม ภายใต้บริการสร้างเสริมสุขภาพและป้องกันโรค กองทุนหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (บัตรทอง 30 บาท) พร้อมติดตามการให้บริการที่โรงเรียนกองทัพบกอุปถัมภ์ไกรอำนวยวิทยา

นพ.จเด็จ ธรรมธัชอารี เลขาธิการสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ กล่าวว่า สุขภาพช่องปากและฟันที่ดีจะนำมาสู่การมีสุขภาพที่แข็งแรงได้ เด็กๆ จึงควรได้รับการดูแลช่องปากและฟัน กองทุนหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (บัตรทอง 30 บาท) จึงได้มีชุดสิทธิประโยชน์ทันตกรรมด้านส่งเสริมป้องกันให้กับเด็กไทย และเพื่อให้เด็กๆ ใน กทม. ได้รับบริการอย่างทั่วถึง ที่ผ่านมา สปสช. เขต 13 กทม. ได้ดำเนินการนโยบายเชิงรุก โดยประสานกับขมรมรถทันตกรรมเคลื่อนที่แห่งประเทศไทย นำ “รถทันตกรรมเคลื่อนที่” ออกให้บริการทันตกรรมส่งเสริมป้องกันในโรงเรียน สำหรับเด็กนักเรียนชั้นปฐมวัย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1, 2 และ 6 เบื้องต้นจากการให้บริการช่วง 1 เดือน ในปี 2565 ที่ผ่านมา ด้วยรถทันตกรรมเคลื่อนที่ 2 คัน จากหน่วยบริการ 1 แห่ง สามารถให้บริการทันตกรรมส่งเสริมป้องกันกับเด็กๆ จำนวน 5,891 คน โดยเป็นการเคลือบฟลูออไรด์ 5,573 คน และเคลือบหลุมร่องฟัน 2,506 คน

“จากประสิทธิผลบริการส่งเสริมป้องกันเชิงรุกด้วยรถทันตกรรมเคลื่อนที่นี้ ในปีงบประมาณ 2566 สปสช. เขต 13 กทม. ได้ประสานกับชมรมรถทันตกรรมเคลื่อนที่ฯ โดยเพิ่มหน่วยบริการที่ร่วมให้บริการรถทันตกรรมเคลื่อนรวมเป็น 4 แห่ง ทำให้มีรถทันตกรรมเคลื่อนที่จำนวนทั้งสิ้น 10 คัน ออกตรวจสุขภาพช่องปากและฟันให้กับเด็กๆ ชั้นปฐมวัย ชั้น ป.1, 2 และ 6 จำนวน 288,700 คน ในโรงเรียนพื้นที่ กทม. จำนวน 453 แห่ง ภายใต้สังกัด สช. และสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) ซึ่งในส่วนของโรงเรียนสังกัด กทม. จะอยู่ภายใต้การบริการโดยศูนย์บริการสาธารณสุข 69 แห่งของกรุงเทพมหานคร เชื่อมั่นว่าจากความร่วมมือนี้จะนำไปสู่การสร้างพื้นฐานสุขภาพฟันที่ดีให้กับเด็กๆ ในอนาคต” เลขาธิการ สปสช. กล่าว

รศ.ทพ.แสวง โพธิ์ไทรย์ ประธานชมรมรถทันตกรรมเคลื่อนที่แห่งประเทศไทย กล่าวว่า ชมรมรถทันตกรรมเคลื่อนที่ฯ และคลินิกทันตกรรมที่ให้บริการรถทันตกรรมเคลื่อนที่มีความยินดีอย่างยิ่ง ที่ได้ร่วมดูแลสุขภาพช่องปากและฟันให้กับเด็กไทย ช่วยเพิ่มการเข้าถึงบริการให้กับเด็กๆ ภายใต้ชุดสิทธิประโยชน์ทันตกรรมด้านส่งเสริมป้องกัน กองทุนบัตรทอง ทั้งการตรวจสุขภาพช่องปาก การเคลือบฟลูออไรด์และเคลือบหลุมร่องฟัน ให้บริการโดยทีมทันตแพทย์ ซึ่งรถทันตกรรมเคลื่อนที่นี้มีเครื่องมือทันตแพทย์ที่ครบวงจรและทันสมัย เป็นไปตามมาตรฐานบริการทันตกรรมและผ่านการรับรองโดยกรมสนับสนุนบริการสุขภาพ กระทรวงสาธารณสุข

สำหรับคลินิกทันตกรรมที่ร่วมให้บริการรถทันตกรรมเคลื่อนที่ในปี 2566 นี้มี 4 แห่ง ประกอบด้วย คลินิกทันตกรรมฟอร์จูนเชียงใหม่ จำนวน 5 คัน คลินิกบางกอกสไมล์ จำนวน 3 คัน บ้านรักยิ้ม 2 Dental deliver จำนวน 1 คัน และโกโก้สไมล์ จำนวน 1 คัน รวมเป็นจำนวน 10 คัน

“เด็กชั้นปฐมวัย และชั้นประถมศึกษา เป็นช่วงวัยแห่งการเจริญเติบโตของร่างกายรวมถึงฟันและขากรรไกร จำเป็นต้องได้รับการตรวจสุขภาพช่องปากและฟัน เพราะหากมีฟันผุและปล่อยไว้จนลุกลาม ก็อาจทำให้เกิดปัญหาสุขภาพต่างๆ ตามมาได้ ทั้งนี้บริการทันตกรรมด้านส่งเสริมป้องกันนี้ เป็นประโยชน์อย่างมาก ทำให้เด็กไทยมีสุขภาพช่องปากและฟันที่ดี” ประธานชมรมรถทันตกรรมเคลื่อนที่ฯ กล่าว

ขณะที่ นายธเนตร สภานนท์ ผู้เชี่ยวชาญเฉพาะด้านส่งเสริมการจัดการศึกษาเอกชน สำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการศึกษาเอกชน (สช.) กล่าวว่า สช. มีการส่งเสริมและสนับสนุนโรงเรียนเอกชนในการดูแลสุขภาพเด็กนักเรียน ตามเกณฑ์มาตรฐานที่กรมอนามัย บรรจุไว้ในระบบประกันคุณภาพภายในของโรงเรียน ทั้งนี้หากเด็กวัยเรียนมีปัญหาสุขภาพช่องปาก เช่น ฟันผุ ปวดฟัน เหงือกอักเสบ เป็นต้น ย่อมกระทบต่อคุณภาพชีวิตเชิงลบของเด็กอย่างมาก ซึ่งจะกระตุ้นให้ร่างกายหลั่งกลูคอร์ติคอยด์ มีผลรบกวนการนอนหลับ เมื่อเด็กพักผ่อนไม่เพียงพอ ร่างกายจะสร้างฮอร์โมนเจริญเติบโตลดลง (growth hormone) มีผลให้ร่างกายเติบโตช้ากว่าปกติได้ นอกจากนี้หากประสิทธิภาพบดเคี้ยวลดลงจะทำให้รับประทานอาหารได้น้อยลง ส่งผลเสียต่อการเจริญเติบโตจากการขาดสารอาหารได้ (อ้างอิงจากงานวิจัยของรองศาสตราจารย์ทันตแพทย์ชนินทร์ เตชะประเสริฐวิทยา เรื่อง โรคปริทันต์และกระบวนการรักษา)

นอกจากนี้ยังทำให้เด็กขาดเรียน ไม่มีสมาธิ รวมถึงถ้าสูญเสียฟันเร็วกว่าปกติ มีผลต่อพัฒนาทักษะด้านการพูด การร่วมกิจกรรมในห้องเรียนและสังคมจะลดลง มีผลให้การเรียนตกต่ำ ความเชื่อมั่นในตนเองน้อยลง เกิดปัญหาด้านจิตใจและความวิตกกังวล ส่งผลต่อเนื่องในระยะยาวต่อการศึกษา และการพัฒนาทักษะความรู้ด้านต่าง ๆ (วิทยาสารทันตแพทย์ศาสตร์ 2553)

“บริการทันตกรรมด้านส่งเสริมป้องกันด้วยรถทันตกรรมเคลื่อนที่เชิงรุกในโรงเรียนที่อยู่ในเขตพื้นที่ กทม.จากความร่วมมือในวันนี้ เด็กๆ ในโรงเรียนเอกชนจะได้รับประโยชน์อย่างมาก ได้รับการตรวจสุขภาพช่องปากและฟัน เป็นการใช้สิทธิประโยชน์จากบัตรทองที่คุ้มค่า ซึ่ง สช. มีความยินดีและพร้อมให้ความร่วมมืออย่างเต็มที่” นายธเนตร กล่าว


Written By
More from pp
ทิพยประกันภัย ส่งความช่วยเหลืออย่างต่อเนื่อง ลงพื้นที่ช่วยเหลือผู้ประสบภัยน้ำท่วม จ.สุโขทัย
บริษัท ทิพยประกันภัย จำกัด (มหาชน) ส่งทีมสำรวจภัย TIP Smart Assist พร้อมหน่วยหนุมานทิพยจิตอาสา ลงพื้นที่ช่วยเหลือประชาชนที่ได้รับความเดือดร้อน จากสถานการณ์น้ำท่วมหนักอย่างต่อเนื่อง
Read More
0 replies on “สปสช.ปล่อยคาราวาน “รถทันตกรรมเคลื่อนที่ ยิ้มสดใส เด็ก กทม. ฟันดี” รุกดูแลฟันเด็กในโรงเรียนสังกัด สช. และ สพฐ พื้นที่ กทม.”