อธิบดี กสส. แจงสหกรณ์ส่วนใหญ่เห็นด้วยระเบียบนายทะเบียนสหกรณ์ฯ “ผู้จัดการสหกรณ์พ้นตำแหน่งเมื่ออายุครบ 60 ปี”

ตามที่ปรากฏเป็นข่าวว่า “สันนิบาตสหกรณ์ฯ ร้อง สำนักงานผู้ตรวจการแผ่นดิน ระเบียบนายทะเบียนสหกรณ์ว่าด้วยการกำหนดข้อบังคับเกี่ยวกับการพ้นจากตำแหน่งของผู้จัดการสหกรณ์ พ.ศ. 2565 (ระเบียบนายทะเบียนสหกรณ์ฯ) ไม่ชอบด้วยกฎหมาย และไม่เอื้อต่อการดำเนินงานของสหกรณ์” นั้น
กรมส่งเสริมสหกรณ์ ได้มีการออกระเบียบนายทะเบียนสหกรณ์ว่าด้วยการกำหนดข้อบังคับเกี่ยวกับการพ้นจากตำแหน่งของผู้จัดการสหกรณ์ พ.ศ. 2565 ซึ่งได้ประกาศในราชกิจจานุเบกษา เล่ม 139 ตอนพิเศษ 305 ง หน้าที่ 4 ฉบับลงวันที่ 28 ธันวาคม 2565 และบังคับใช้ตั้งแต่วันถัดจากวันประกาศในราชกิจจานุเบกษาเป็นต้นไป กรมส่งเสริมสหกรณ์ได้ชี้แจงให้สหกรณ์ได้รับทราบถึงเหตุผล ปัญหาที่มาของการออกระเบียบนายทะเบียนสหกรณ์ฯดังกล่าว รวมทั้งประเด็นอื่น ๆ แล้ว

การออกระเบียบนายทะเบียนสหกรณ์ฯ ฉบับนี้ เป็นกรอบการใช้ดุลยพินิจของรองนายทะเบียนสหกรณ์ซึ่งเป็นผู้รับมอบอำนาจจากนายทะเบียนสหกรณ์ ในการพิจารณารับจดทะเบียนข้อบังคับของสหกรณ์ ให้อยู่ภายใต้มาตรฐานเดียวกัน โดยมีความมุ่งหมายเพื่อให้สหกรณ์สร้างคนรุ่นใหม่มาสืบทอดตำแหน่งผู้จัดการ นำมาซึ่งการบริหารจัดการที่ดี และความมีเสถียรภาพอย่างยั่งยืนของสหกรณ์ในระยะยาว อันจะสร้างความมั่นคงให้กับระบบสหกรณ์โดยรวมและส่งผลดีต่อการพัฒนาบุคลากรและความเจริญก้าวหน้าของบุคลากรในสหกรณ์

ทั้งนี้ ภายหลังการออกระเบียบนายทะเบียนสหกรณ์ฯ กรมส่งเสริมสหกรณ์ได้ชี้แจงข่าวให้ทราบถึงเหตุผลการออกระเบียบฉบับนี้ ซึ่งสหกรณ์ส่วนมากเห็นด้วยกับระเบียบนายทะเบียนสหกรณ์ฯ ดังกล่าว และยังได้แจ้งให้สหกรณ์จังหวัดทุกจังหวัด และผู้อำนวยการสำนักงานส่งเสริมสหกรณ์กรุงเทพมหานคร พื้นที่ 1 – 2 ประสานงานกับทางสหกรณ์ที่ได้รับผลกระทบจากการบังคับใช้ระเบียบนายทะเบียนสหกรณ์ฯ ดังกล่าว และให้รวบรวมเอกสารข้อเท็จจริงที่เกี่ยวกับการหารือของสหกรณ์

ซึ่งได้รับผลกระทบจากการบังคับใช้ระเบียบนายทะเบียนสหกรณ์ฯ มายังกรมฯ เพื่อได้ให้แนวทางปฏิบัติที่ชัดเจน โดยที่ผ่านมาได้มีการตอบข้อหารือไปยังสหกรณ์แล้วกว่า 10 แห่ง ทั้งนี้ ระเบียบนายทะเบียนสหกรณ์ฯ ได้มีบทผ่อนปรนหรือบทเฉพาะกาลในข้อ 6 ผู้จัดการที่อายุเกิน 60 ปี ให้สามารถอยู่ในตำแหน่งต่อไปได้ตามสัญญาจ้าง หรือข้อตกลงการจ้างงานระหว่างสหกรณ์กับลูกจ้างซึ่งแต่ละสหกรณ์จะกำหนดแตกต่างกันไป

นายวิศิษฐ์ ศรีสุวรรณ์ อธิบดีกรมส่งเสริมสหกรณ์ กล่าวว่า ในส่วนการปฏิบัติหน้าที่นายทะเบียนสหกรณ์ เป็นไปตามตามมาตรา ๑๖ (๘) แห่งพระราชบัญญัติสหกรณ์ พ.ศ. ๒๕๔๒ กำหนดให้นายทะเบียนสหกรณ์มีอำนาจหน้าที่ออกระเบียบ หรือคำสั่ง เพื่อให้มีการปฏิบัติการตามพระราชบัญญัตินี้ และเพื่อประโยชน์ในการดำเนินกิจการของสหกรณ์ ซึ่งที่ผ่านมาเกิดปัญหาในการปฏิบัติเกี่ยวกับการรับจดทะเบียนข้อบังคับที่มีความหลากหลาย และมีข้อร้องเรียนเกี่ยวกับการบริหารงานบุคคลภายในสหกรณ์หลายประเด็น รวมถึงค่าตอบแทนของผู้จัดการบางแห่งที่กำหนดในอัตราที่สูง เกินฐานะของสหกรณ์ที่จะจ่ายได้

และสหกรณ์ที่เกิดการทุจริตหลายแห่ง ซึ่งผู้กระทำการทุจริตที่พบในอดีตที่ผ่านมาคือผู้จัดการสหกรณ์ที่มีอายุเกิน 60 ปี และมีการต่อสัญญาอยู่ในตำแหน่งมาอย่างยาวนาน เพราะฉะนั้นระเบียบนายทะเบียนสหกรณ์ฯ ฉบับนี้จะช่วยให้สหกรณ์สามารถวางแผนการบริหารทั้งงบประมาณและบุคลากร ทั้งยังเป็นการพัฒนาบุคลากรของสหกรณ์ขึ้นมาทดแทนเพื่อขับเคลื่อนงานของสหกรณ์ในอนาคตข้างหน้า เพื่อให้เกิดประโยชน์ต่อสมาชิกสหกรณ์และระบบสหกรณ์โดยรวมต่อไป

Written By
More from pp
“GMM25 หาเรื่อง” เฟ้นหา “พลอตยอดเยี่ยม” สู่ละครยอดนิยม ชวน “นักเขียนทั่วประเทศ” พร้อมมีเรื่อง! ส่งเข้าประกวด
“ช่อง GMM25” ดิจิทัลทีวีของทุกคน ที่มีละครสนุกให้ดูมากที่สุด ด้วยเรตติ้งและกระแสตอบรับที่ดีอย่างต่อเนื่อง ร่วมมือกับ เว็บไซด์นวนิยายออนไลน์ “www.108novel.com” ผุดโครงการ “GMM25 หาเรื่อง” เพื่อค้นหาสุดยอดพลอตและนิยาย สู่การเป็นละครยอดนิยม เพื่อออกอากาศทางช่อง GMM25...
Read More
0 replies on “อธิบดี กสส. แจงสหกรณ์ส่วนใหญ่เห็นด้วยระเบียบนายทะเบียนสหกรณ์ฯ “ผู้จัดการสหกรณ์พ้นตำแหน่งเมื่ออายุครบ 60 ปี””