มีความเหมาะสมตรงไหน?-สันต์ สะตอแมน

สันต์ สะตอแมน

อุตส่าห์มั่นหน้า..

โพสต์ภาพบิลค่าไฟ 2 ใบ ใบแรก 36,845.34 บาท และใบที่สอง 25,329.59 บาท รวมทั้งหมด 62,174.93 บาท หวังขยี้ค่าไฟให้คนกดไลค์-รุมด่ารัฐบาล

แต่..คุณอั๋น ภูวนาท คุนผลิน พิธีกรหนุ่มคนดัง ก็เหมือนมีมารเป็นก้างขวางคอ เมื่อ “พี่คนดี กวีสมัครเล่น” ดันตาดี และโพสต์ข้อความว่า..

“ดูจากบิลค่าไฟในรูป แม้จะมีปิดข้อมูลนั่นนี่เต็มไปหมด เข้าใจได้ว่า บิลขวา เดือน 1 = 11,790.83 ( ค้างจ่าย) เดือน 2 = 13,538.76 รวมต้องจ่ายในเดือน 2 = 25,329.59

บิลซ้าย เดือน 1+2 = 25,329.59 ( ค้างจ่าย) เดือน 3 = 11,545.75 รวมต้องจ่ายในเดือน 3 = 36,845.34

มีบางคน เอา ใบแจ้งหนี้ เดือน 2 และ 3 มารวมกันแล้วบอกว่า ค่าไฟเดือนล่าสุด = 62,174.93 เฉยเลย ตกคณิตฯ หรือ บิดเบือน ก็ไม่รู้ แต่มีคนโง่เชื่อ แชร์กันตรึม

ถ้าเป็นดังนี้ ค่าไฟทั้งสามเดือนคือ ตกเดือนละ หมื่นเศษ มันจะแปลกอะไร ถ้าเจ้าของบ้านมีรถคันละ 150 ล้าน กินองุ่นพวงละแสน คนนำมาโพสต์ปั่นกันตอนนี้หวังผลอะไรหรือจ๊ะ”

ว้า..เซ็งเป็ด จะหลอกเด็กอมมือเสียหน่อยก็มีคนคอยขัดขวาง ความจริงไม่เห็นจะต้องบิดเบือน-ตอแหล แค่ตะโกนด่า.. “รัฐบาลทำห่าอะไรอยู่ ปล่อยให้ค่าไฟฟ้าแพง” เท่านั้นจบ!

ครับ..วันก่อนอ่านข่าว ก็อยากบอกคุณสมศักดิ์ เทพสุทิน นะว่า “อย่าได้เสียใจ(มาก)ไปเลย ที่ไม่ได้เกิดภาคใต้ เพราะเกิดที่จ.สุโขทัยก็ดีอยู่แล้ว

อีกอย่างเรื่องของ “พืชกระท่อม” ก็ไม่ใช่เรื่องความเป็นความตาย จะปลดล็อกได้-ไม่ได้ ไว-ไม่ไว พี่น้องชาวใต้ก็ไม่ได้เดือดร้อน หรือลำบากต่อชีวิตความเป็นอยู่แต่อย่างใด!

กลับกัน เมื่อปลดล็อกกระท่อมแล้ว ตอนนี้พี่น้องคนใต้ให้รู้สึกกังวล ไม่รู้ว่าประโยชน์จากการ “ปลดล็อก” จะมีมาก-น้อยแค่ไหน จะเป็นพืชเศรษฐกิจสร้างรายได้จริงหรือไม่ ยังสงสัยกันอยู่!

แต่..ก็ขอบคุณแทนพี่น้องชาวใต้ ที่คุณสมศักดิ์มีความคิดส่งเสริม “วัวชน” ให้เป็นซอฟต์พาวเวอร์ ด้วยการมีกฎหมายคุ้มครอง และได้ร่างกฎหมายจนผ่านครม.แล้ว

ส่วนที่คุณสมศักดิ์ขอพี่น้องชาวใต้ช่วยเลือกทั้งคนและพรรค เบอร์ 29 เพราะแคนดิเดตนายกฯ ของพรรคเพื่อไทย ทั้ง 3 คน มีความเหมาะสมเป็นอย่างมาก นั้น ก็ขอให้สมหวังในสิ่งที่ขอ

อ้อ..มีคนใต้กระซิบฝากถามคุณสมศักดิ์มาว่า คุณอุ๊งอิ๊งมีความเหมาะสม (เป็นอย่างมาก) ตรงไหนเหรอ? ที่ถามเพราะคนใต้เขากินข้าว!

คุณสมศักดิ์จะไม่ตอบก็ได้นะ..เข้าใจเป็นเรื่องอึดอัดและยากที่จะอธิบาย แต่ก็อยากบอกว่า คราวหน้าถ้าเผื่อลงไปหาเสียงที่ภาคใต้อีก ก็อย่าได้เที่ยวพูดในลักษณะเชิงดูถูกสติปัญญาเช่นนี้

คนใต้เขาไม่ได้มองว่าคุณอิ๊งอิ๊งลูกสาวนายทักษิณไม่ดี แต่ด้วยสติปัญญาที่พอจะมี เขาจึงพอแยกแยะ มองรู้ ดูออก ใครที่เหมาะสมจะมาเป็นผู้นำ-เป็นนายกรัฐมนตรี

ประเทศนี้ไม่ใช่บริษัทของตระกูลใดตระกูลหนึ่งที่นึกอยากจะผลักดันลูกหลานขึ้นมาเป็นผู้บริหารก็ตั้งได้ตามอำเภอใจ เพราะคนในชาติไม่ใช่พนักงาน

จะดันใครเป็นนายกรัฐมนตรีจึงควรที่จะให้เกียรติประชาชน อย่ามักง่าย คิดเพียงว่าพรรคเพื่อไทยแลนด์สไลด์แล้ว จะเอาใครเป็นผู้นำ ได้ทั้งเพ!

คุณสมศักดิ์เองไม่ใช่คนเขลา สังเกตจากลีลา-ท่าทีความคิดอ่านก็รู้ฉลาดปราดเปรื่องสุดยอดมนุษย์ ไม่งั้นจะพูดรึว่า.. “ผมไม่เคยเป็นฝ่ายค้าน ในขณะที่เป็นส.ส.”

ฉะนั้น ที่บอกว่า แคนดิเดตนายกฯของเพื่อไทยทั้ง 3 คนเหมาะสมเป็นอย่างมาก จึงไม่น่าจะเป็นความจริงที่ออกมาจากก้นบึ้ง

เหตุนี้ ผมจึงไม่อยากเห็นคุณสมศักดิ์ไปเที่ยวพูดเหมือนไม่ให้เกียรติ-ไม่เคารพคนใต้ เพราะแทนที่เขาจะ (ยอม) ให้ตามคำขอ..

อาจถูกปฏิเสธ แถมโดนตบปากเอานะ!

Written By
More from pp
เอกอัครราชทูตอิสราเอลเดินทางไปภาคตะวันออกเฉียงเหนือเป็นครั้งที่สองเพื่อให้กำลังใจครอบครัวแรงงานไทยที่เสียชีวิต
28 ธันวาคม 2566 เมื่อวันที่ ๒๕-๒๖ ธันวาคม เอกอัครราชทูตอิสราเอลประจำประเทศไทย นางออร์นา ซากิฟ พร้อมด้วยกงสุลอิสราเอล นายเอลี สเนห์...
Read More
0 replies on “มีความเหมาะสมตรงไหน?-สันต์ สะตอแมน”