“ศลต.ตร.” เตือนการทำลายป้ายหาเสียงมีความผิดตามกฎหมาย มีโทษทั้งจำ และปรับ

เมื่อวันที่ 17 เมษายน 2566 พล.ต.ท.นิธิธร จินตกานนท์ ผู้บัญชาการประจำสำนักงาน ผบ.ตร./ โฆษก ศูนย์รักษาความปลอดภัย และความสงบเรียบร้อยการจัดการเลือกตั้ง สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ศลต.ตร.) เปิดเผยว่า ศลต.ตร.ภายใต้อำนวยการของ พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ ผบ.ตร. และ พล.ต.อ.รอย อิงคไพโรจน์ รอง ผบ.ตร./ผอ.ศลต.ตร. เตือนประชาชนห้ามขีดเขียน หรือทำลายป้ายหาเสียงของผู้สมัครสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (ส.ส.) และพรรคการเมือง รวมทั้งการปลดป้ายหาเสียงด้วยตนเอง เพราะอาจมีความผิดตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 358 ฐานทำให้เสียทรัพย์ ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 3 ปี หรือปรับไม่เกิน 60,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

ทั้งนี้ล่าสุดได้รับรายงานจาก สน.ราษฎร์บูรณะ ว่า เมื่อวันที่ 16 เมษายน ที่ผ่านมา เวลาประมาณ 16.15 น. พนักงานวิทยุ สน.ราษฎร์บูรณะ รับแจ้งจากระบบแจ้งเหตุ 191 ว่ามีการทำลายป้ายหาเสียงบริเวณซอยราษฎร์บูรณะ 22-30 แขวงและเขตราษฎร์บูรณะ กรุงเทพมหานคร จึงเดินทางไปตรวจสอบ

เมื่อถึงที่เกิดเหตุพบนายมงคล (ขอสงวนนามสกุล) อายุ 35 ปี ยืนโวยวายอยู่บริเวณปากซอยราษฎร์บูรณะ 30 โดยมีชาวบ้านบริเวณใกล้เคียงแจ้งตำรวจว่านายมงคลฯ ซึ่งน่าจะมีอาการทางจิต เป็นผู้ก่อเหตุ โดยปลดป้ายหาเสียงลงมา แต่ยังไม่ทันได้มีการกรีดทำลายหรือทำให้เสียหายด้วยวิธีอื่นใด จากการตรวจสอบป้ายที่ถูกปลดลงมามีจำนวน 17 ป้าย เจ้าหน้าที่จึงได้ควบคุมตัวนายมงคลฯ ไปที่ สน.ราษฎร์บูรณะ

จากการตรวจสอบชายดังกล่าวมีอาการไม่ปกติ ต่อมาสามารถติดต่อลูกชายทางโทรศัพท์ แจ้งว่าพ่อมีอาการทางประสาท ได้หายออกจากบ้านพักอาศัยในจังหวัดราชบุรีมาประมาณ 2 เดือนที่แล้ว ทั้งนี้ เจ้าหน้าที่ตำรวจ สน.ราษฎร์บูรณะ ได้ประสานตัวแทนพรรคเพื่อแจ้งเหตุ ในเบื้องต้นแต่ละพรรคไม่ติดใจเนื่องจากผู้ก่อเหตุมีอาการป่วยทางจิต และได้รับป้ายหาเสียงกลับไปเพื่อติดตั้งใหม่ ส่วนผู้ก่อเหตุ เจ้าหน้าที่ตำรวจ ได้นำส่งพนักงานสอบสวน และส่งตัวไปโรงพยาบาลสมเด็จเจ้าพระยา เพื่อดำเนินการในกระบวนการรักษาอาการป่วยต่อไป

โฆษก ศลต.ตร. กล่าวว่า ศูนย์รักษาความปลอดภัยและความสงบเรียบร้อยการจัดการเลือกตั้ง สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ศลต.ตร.) ได้จัดเตรียมกำลังพลเพื่อดูแลความปลอดภัยในภารกิจต่าง ๆ เพื่อสนับสนุนการเลือกตั้ง ตามที่คณะกรรมการการเลือกตั้งร้องขอ

ผบ.ตร. ได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่ตำรวจปฏิบัติหน้าที่อย่างเต็มความสามารถ พร้อมกำชับให้วางตัวเป็นกลางทางการเมือง หากพี่น้องประชาชนไม่ได้รับความสะดวก หรือพบเห็นการกระทำความผิด โปรดแจ้งสายด่วน 191 หรือ1599 หรือสถานีตำรวจในพื้นที่ ได้ตลอด 24 ชั่วโมง สำนักงานตำรวจแห่งชาติพร้อมที่จะดูแล บำบัดทุกข์ บำรุงสุข ให้กับประชาชนในทุกภารกิจ

Written By
More from pp
“วราวุธ” รมว.พม. ส่งความสุขให้ทุกวันเป็นวันของเด็ก ในวันเด็กแห่งชาติ 2567 ย้ำครอบครัววันนี้ คือมีคนที่รักเรา ไม่ใช่มีเพียงพ่อ แม่ ลูก
13 มกราคม 2567 เวลา 08.00 น. นายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (รมว.พม.) เป็นประธานพิธีเปิดงานวันเด็กแห่งชาติ ประจำปี...
Read More
0 replies on ““ศลต.ตร.” เตือนการทำลายป้ายหาเสียงมีความผิดตามกฎหมาย มีโทษทั้งจำ และปรับ”