ตำรวจสอบสวนกลาง (CIB) ทลายขบวนการรับจ้างเปิดบัญชีม้าและกดเงินสด เครือข่ายแอปพลิเคชันเงินกู้ออนไลน์ “กู้ให้ดี ๆ”

ตำรวจสอบสวนกลาง (CIB) ทลายขบวนการรับจ้างเปิดบัญชีม้าและกดเงินสด เครือข่ายแอปพลิเคชันเงินกู้ออนไลน์ “กู้ให้ดี ๆ” ดูดข้อมูลส่วนตัว – โทรคุกคามข่มขู่ – โพสต์ประจาน

ตำรวจสอบสวนกลาง (CIB) โดย กองบังคับการปราบปราม (บก.ป.) จับกุม 11 ผู้ต้องหา ในฐานความผิด “ร่วมกันเรียกดอกเบี้ยเกินอัตราที่กฎหมายกำหนด, ประกอบธุรกิจสินเชื่อโดยไม่ได้รับอนุญาต, หมิ่นประมาทผู้อื่นด้วยการโฆษณา, ประกอบธุรกิจทวงถามหนี้โดยทวงถามหนี้หรือสนับสนุนทวงถามหนี้ซึ่งมิใช่ของตนและอั้งยี่ฯ” โดยจับกุมได้ในพื้นที่ จังหวัดเชียงราย เชียงใหม่ อยุธยา อุทัยธานี ลำพูน และกรุงเทพฯ

สืบเนื่องจาก เจ้าหน้าที่ตำรวจได้รับเรื่องร้องเรียนจากประชาชนว่ามีกลุ่มขบวนการร่วมกันปล่อยเงินกู้ให้กับประชาชนทั่วไปโดยใช้แอปพลิเคชัน ผ่านโทรศัพท์มือถือ และสื่อสังคมออนไลน์ โดยมีวิธีการสร้างความสับสน ไม่เป็นธรรมให้กับผู้กู้

เช่น การแบ่งยอดเงินกู้เป็นยอดย่อย ๆ ไปยังแอปพลิเคชันเงินกู้อื่น ๆ เพื่อให้ผู้กู้ไม่สามารถตรวจสอบยอดเงินที่กู้ และชำระไปได้หรือโอนเงินให้ผู้กู้โดยที่ไม่ได้ตกลงยินยอมกู้เงิน ทั้งยังเรียกเก็บค่าธรรมเนียมหรือดอกเบี้ยที่สูงเกินกว่าที่อัตรากฎหมายกำหนด ประกอบธุรกิจสินเชื่อโดยไม่ได้รับอนุญาต มีการทวงหนี้ในลักษณะที่ ข่มขู่ ใช้ความรุนแรง ประจาน สร้างความเสื่อมเสียต่อลูกหนี้หรือผู้อื่นที่เกี่ยวข้อง

ซึ่งเป็นการทวงถามหนี้ที่ผิดกฎหมาย ผู้กู้หรือบุคคลใกล้ชิดบางรายถูกนำภาพไปตัดต่อประจานทางสื่อสังคมออนไลน์ สร้างความเดือดร้อนให้ประชาชนเป็นจำนวนมาก

ซึ่งเจ้าหน้าที่ตำรวจได้ดำเนินการสืบสวนสอบสวนรวบรวมพยานหลักฐานจนสามารถออกหมายจับผู้ต้องหาในเครือข่ายซึ่งเกี่ยวข้องเป็นผู้รับจ้างเปิดบัญชีและกดเงินสด จำนวน 20 ราย และสามารติดตามจับกุมได้จำนวน 11 ราย ส่วนอีก 9 รายหลบหนีอยู่ระหว่างติดตามจับกุมตัวมาดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป

ผลการปฏิบัติภายใต้การอำนวยการของ พล.ต.ท.จิรภพ ภูริเดช ผบช.ก., พล.ต.ต.มนตรี เทศขัน ผบก.ป., พ.ต.อ.เอกสิทธิ์ ปานสีทา ผกก.4 บก.ป. สั่งการให้ พ.ต.ท.พิทยา คงเจริญ พร้อมเจ้าหน้าที่ตำรวจ กก.4 บก.ป. ดำเนินการ

ที่มา ตำรวจสอบสวนกลาง

Written By
More from pp
โรงแรมอวานี พลัส ริเวอร์ไซด์ กรุงเทพฯ เปิดตัว “Skyline Feast & Flavour – Where you can EAT it all!” พรีเมียมบุฟเฟ่ต์เมนูใหม่ล่าสุด
ห้องอาหารสกายไลน์ (Skyline) โรงแรมอวานี พลัส ริเวอร์ไซด์ กรุงเทพฯ เปิดตัว “Skyline Feast & Flavour –...
Read More
0 replies on “ตำรวจสอบสวนกลาง (CIB) ทลายขบวนการรับจ้างเปิดบัญชีม้าและกดเงินสด เครือข่ายแอปพลิเคชันเงินกู้ออนไลน์ “กู้ให้ดี ๆ””