NT ร่วมมือ กสทช. เตือนภัยเครื่องหมาย + ก่อนรับสายพึงระวังภัยจากมิจฉาชีพ

NT จับมือ กสทช. เตือนภัยประชาชนก่อนรับสายโทรศัพท์จากต่างประเทศ พบมีเครื่องหมาย + นำหน้าพึงระวัง หากน่าสงสัยวางสายทันที พร้อมวางมาตรการสกัดเหตุหวังตัดตอนปัญหามิจฉาชีพระบาดหนักในประเทศ
นางสาวโชติกา ไพจ์ศรี ผู้จัดการฝ่ายประชาสัมพันธ์และสื่อสารองค์กร บริษัท โทรคมนาคมแห่งชาติ จำกัด (มหาชน) หรือ NT เปิดเผยว่า

ขณะนี้มิจฉาชีพได้ปรับช่องทางในการโทรมาหลอกลวงประชาชนให้หลงเชื่อ ด้วยการใช้วิธีการโทรเข้าจากต่างประเทศ NT จึงได้ร่วมมือกับสำนักงานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ หรือ กสทช.

แจ้งเตือนประชาชนให้ระวังก่อนการรับสายเบอร์โทรจากต่างประเทศทุกครั้ง หากมีหมายเลขโทรศัพท์ที่เรียกเข้าขึ้นต้นด้วย +698+66 ซึ่งเป็นสายที่โทรจากเบอร์มือถือไทยที่ใช้บริการโรมมิ่งจากต่างประเทศ และ +697 ซึ่งเป็นสายโทรผ่านระบบ VoIP (Voice over Internet Protocol) เข้ามาจากต่างประเทศให้พึงสังเกต

หากไม่ได้มีการติดต่อธุรกิจจากต่างประเทศ หรือไม่มีญาติพี่น้องอยู่ต่างประเทศ รวมถึงไม่ได้มีการทำธุรกรรมระหว่างประเทศ ให้วางสายทันทีและงดโทรกลับไปที่เบอร์ดังกล่าว เพื่อป้องกันการเกิดค่าใช้จ่ายเรียกเก็บจากผู้ให้บริการโทรศัพท์ระหว่างประเทศและเหตุอันอาจจะก่อให้เกิดการเสียทรัพย์สินในอนาคต

ทั้งนี้เพื่อเป็นการร่วมสกัดการโทรเข้าจากต่างประเทศ NT ได้ดำเนินการป้องกันการเกิดอาชญากรรมทางเทคโนโลยีให้รัดกุมยิ่งขึ้น โดยปรับรูปแบบหมายเลขโทรศัพท์ระหว่างประเทศขาเข้าให้มีรูปแบบตามมาตรฐานโทรคมนาคมของสหภาพโทรคมนาคมระหว่างประเทศ (ITU-T) รูปแบบเดียว คือ มีเครื่องหมาย “+” นำหน้าตามด้วยรหัสประเทศ เช่น +381631900756 พร้อมแจ้งให้ประชาชนรับทราบและเฝ้าระวังอย่างต่อเนื่อง

หากพบความน่าสงสัยหรือไม่มีเหตุอันควรตามข้อมูลข้างต้นให้งดรับสายในทุกกรณี และสามารถแจ้งมายัง NT Contact Center 1888 ตลอด 24 ชั่วโมง เพื่อระงับการโทรจากหมายเลขต้นทางที่มีความผิดปกติและประสานไปยังผู้ให้บริการโครงข่ายในต่างประเทศให้ตรวจสอบและระงับการโทรของหมายเลขต้นทางมายังปลายทางในประเทศไทย

สำหรับประชาชนผู้ใช้บริการที่ถูกหลอกลวงสามารถแจ้งความได้ที่สถานีตำรวจเพื่อให้ดำเนินการทางกฎหมายต่อไป

Written By
More from pp
เงินติดล้อ สนับสนุน สำนักงานนวัตกรรมแห่งชาติ (องค์การมหาชน) แบ่งปันแนวคิดด้าน Digital Transformation
บริษัท เงินติดล้อ จำกัด (มหาชน) โดย นายฐิติเดช ศรีมารยาท ผู้อำนวยการอาวุโส – ฝ่ายการตลาดและพัฒนาธุรกิจ ร่วมเป็นวิทยากรในหลักสูตร “SME to IBE” (SME to Innovation Based Enterprise) ปั้น SME ไทยสู่การเป็นองค์กรนวัตกรรม เพื่อร่วมแบ่งปันแนวคิดการสร้างวัฒนธรรมองค์กรที่นำไปสู่ Digital...
Read More
0 replies on “NT ร่วมมือ กสทช. เตือนภัยเครื่องหมาย + ก่อนรับสายพึงระวังภัยจากมิจฉาชีพ”