สงกรานต์..ไร้โรค-ปลอดภัย  – สันต์ สะตอแมน

ทำบุญขึ้นบ้านใหม่ (ไทยโพสต์) เป็นสิริมงคลไปแล้วสบายใจ!

พรุ่งนี้-13 เมษา.เริ่มต้นปีใหม่ไทย ก็ตั้งใจ-เตรียมตัวว่าจะ “ล่องใต้” ท่องเที่ยวชมบรรยากาศ “วันสงกรานต์” กับเขาบ้าง..

เอาแบบนกขมิ้น ค่ำไหนนอนนั่น จนกว่าจะถึงปลายทาง-ปัตตานีนู่น!

ก็แอบภาวนา ขออย่าได้มีเพื่อนร่วมถนน-เดินทางมากมายจนถึงขั้นจอดสนิท รถติดยาวเป็นกิโลๆ เหมือนที่เคยเจอบนถนนมิตรภาพเมื่อหลายปีก่อน และทำให้เข็ดขี้อ่อน-ขี้แก่มาจนเดี๋ยวนี้..

เอาแค่รถมาก แต่ลื่นไหลไปได้ตลอด ลูกช้างก็จักขอบพระคุณแล้ว!

และนี่ มัวแต่ติดตาม-ดูข่าวพรรคการเมือง ผู้สมัครส.ส.หาเสียง-ขายฝัน ปั้นนโยบายเพ้อเจ้ออยู่กระมัง จึงไม่รู้ว่านางสงกรานต์ปีนี้ชื่ออะไร?

งั้น..มาดู “ประกาศ สงกรานต์ ปีพุทธศักราช ๒๕๖๖” ไปพร้อมกับผมหน่อยดีไหม เผื่อลูกหลานถามจะได้โม้ถูก ตามนี้..

ปีเถาะ (มนุษย์ผู้หญิง ธาตุไม้) เบญจศก จุลศักราช ๑๓๘๕ทางจันทรคติ เป็น อธิกมาส ทางสุริยคติ เป็น ปกติสุรทิน

วันที่ ๑๔ เม.ย. เป็น วันมหาสงกรานต์ ทางจันทรคติตรงกับวันศุกร์ แรม ๙ ค่ำ เดือน ๕ เวลา ๑๖ นาฬิกา ๐๑ นาที ๐๒ วินาที

นางสงกรานต์ ทรงนามว่า “กิมิทาเทวี” ทรงพาหุรัดทัดดอกจงกลนี อาภรณ์แก้วบุษราคัม ภักษาหารกล้วยน้ำ พระหัตถ์ขวาทรงขรรค์ พระหัตถ์ซ้ายทรงพิณ

เสด็จนั่งมาเหนือหลังมหิงสา (ควาย) เป็นพาหนะ

วันที่ ๑๖ เม.ย. เวลา ๒๐ นาฬิกา ๑๒ นาที ๒๔ วินาที เปลี่ยนจุลศักราชใหม่เป็น ๑๓๘๕ ปีนี้วันเสาร์ เป็น ธงชัย , วันพุธ เป็น อธิบดี , วันศุกร์ เป็น อุบาทว์ , วันศุกร์ เป็น โลกาวินาศ

ปีนี้ วันจันทร์ เป็นอธิบดีฝน บันดาลให้ฝนตก ๕๐๐ ห่า ตกในโลกมนุษย์ ๕๐ ห่า ตกในมหาสมุทร ๑๐๐ ห่า ตกในป่าหิมพานต์ ๑๕๐ ห่า ตกในเขาจักรวาล ๒๐๐ห่า นาคให้น้ำ ๒ ตัว

เกณฑ์ธัญญาหาร ได้เศษ ๖ ชื่อ ลาภะ ข้าวกล้าในภูมินาจะได้ ๙ส่วน เสีย ๑ ส่วน ธัญญาหาร พลาหาร มัจฉมังษาหาร จะบริบูรณ์ อุดมสมบูรณ์ เกณฑ์ธาราธิคุณ ตกราศีปัถวี (ดิน) น้ำงามพอดี

(ที่มา ฝ่ายโหราพราหมณ์ กองพระราชพิธี สำนักพระราชวัง)

ครับ..ประเพณีสงกรานต์ ดูเหมือนเรา-คนไทยจะว่างเว้นมาสัก 2 ปีแล้ว ปีนี้คุณพี่โควิด-19 เค้าใจดี เพลาๆการโจมตีให้พอได้หายใจหายคอ ก็ขอให้ทุกท่านได้สนุกสนานกันให้เต็มคราบเถอะ!

แต่ก็อย่าประมาท หรือปล่อยปละละเลย ยังต้องสวมหน้ากากตลอดในที่ๆ ผู้คนแออัด โดยเฉพาะในห้องแอร์ เพราะคุณหมอผู้เชี่ยวชาญยืนยัน..มันกลับมาแน่ช่วงฝนนี้!

อ้อ..ส่วนผู้ขับรถ-ขับราออกต่างจังหวัด ก็อยากให้รู้ไว้เป็นเบื้องต้น รัฐบาลมีความห่วงใยประชาชน และได้แจ้งไว้ว่าเมื่อเกิดอุบัติเหตุหรือเจ็บป่วย ก็สามารถใช้สิทธิ (UCEP) ได้ ดังนี้..

“กรณีเจ็บป่วยฉุกเฉินระดับวิกฤติ สามารถเข้ารับการรักษาพยาบาลได้ที่สถานพยาบาลทุกแห่งที่อยู่ใกล้สุด

กรณีเจ็บป่วยที่ไม่ใช่ฉุกเฉินระดับวิกฤติ หรือกรณีผู้มีสิทธิบัตรทองที่เดินทางไปต่างถิ่น แล้วมีความจำเป็นต้องเข้ารักษาที่โรงพยาบาล

เช่น.มีความดันโลหิตขึ้นสูง ปวดศีรษะมาก เกิดภาวะท้องเสียรุนแรง กรณีนี้ให้เป็นไปตามข้อบังคับ สปสช. ว่าด้วยการใช้สิทธิรับบริการสาธารณสุขกรณีที่มีเหตุสมควร

กรณีอุบัติเหตุหรือกรณีเจ็บป่วยฉุกเฉิน (ฉบับที่ 2) พ.ศ. 2558 ระบุว่า ผู้ป่วยสิทธิบัตรทองหากมีเหตุสมควร หรือกรณีอุบัติเหตุฉุกเฉิน หรือกรณีเจ็บป่วยฉุกเฉิน

Written By
More from pp
ศ.(พิเศษ) ดร.เอนก ร่วมทำบุญตักบาตรถวายพระราชกุศล กลางท้องสนามหลวง เนื่องในวันเฉลิมพระชนมพรรษาพระราชินี
๓ มิถุนายน ๒๕๖๕ – ศ.(พิเศษ) ดร.เอนก เหล่าธรรมทัศน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (รมว.อว.) พร้อมด้วย...
Read More
0 replies on “สงกรานต์..ไร้โรค-ปลอดภัย  – สันต์ สะตอแมน”