“มีที่ มีเงิน” สามเดือนแรกอนุมัติสินเชื่อกว่า 1,000 ล้านบาท

บริษัท มีที่ มีเงิน จำกัด เปิดเกมรุก คาดว่าภายในไตรมาส 2 ปีนี้ จับมือธนาคารออมสินเปิดให้บริการสินเชื่อได้ทุกจังหวัด ทั่วประเทศ หลังเปิดตัวอย่างเป็นทางการ ไตรมาสแรกอนุมัติสินเชื่อไปแล้วกว่า 1,000 ล้านบาท
นายอิสระ วงศ์รุ่ง ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท มีที่ มีเงิน จำกัด เปิดเผยว่า ตั้งแต่เปิดตัวอย่างเป็นทางการ เมื่อวันที่ 4 มกราคม 2566 จนถึงวันที่ 31 มีนาคม 2566 หรือประมาณสามเดือน ได้อนุมัติสินเชื่อไปแล้ว 1,048 ล้านบาท

เป็นจำนวนผู้กู้ 363 ราย หรือเฉลี่ยรายละ 2.89 ล้านบาท ตรงกับเป้าหมายที่ผู้ถือหุ้นคือ ธนาคารออมสินที่มอบหมายให้บริษัท ช่วยเหลือสังคม โดยเน้นปล่อยกู้ผู้ประกอบการเอสเอ็มอี และผู้ประกอบการรายย่อยทั่วไป ให้เข้าถึงแหล่งทุนด้วยอัตราดอกเบี้ยและค่าธรรมเนียมที่เป็นธรรม

ในช่วงที่ผ่านมา เศรษฐกิจไทยได้รับผลกระทบจากการระบาดของไวรัส โควิด19 ทำให้นักท่องเที่ยวหดหายไป ความเสียหายทางธุรกิจก็เกิดขึ้นบางคนติดเครดิตบูโร หรือ เอ็นพีแอล (หนี้ที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้) แต่ธุรกิจที่ดำเนินการยังพอไปได้ เพียงแต่ขาดสภาพคล่องช่วงระยะเวลาหนึ่ง จึงหันไปใช้เงินกู้นอกระบบ

ซึ่งในช่วงนั้นธนาคารออมสินมี “โครงการ มีที่ มีเงิน” โดยไม่ต้องตรวจเครดิตบูโร วงเงินสองหมื่นล้านบาท อัตราดอกเบี้ยต่ำ เพียงระยะเวลาไม่นานก็ปล่อยกู้หมดแล้ว จึงมีแนวคิดในการก่อตั้ง บริษัท มีที่ มีเงิน จำกัด เพื่อดำเนินการธุรกิจนอนแบงก์และช่วยเหลือผู้ประกอบการเอสเอ็มอี และ ผู้ประกอบการรายย่อยต่อไป

นายอิสระ กล่าวว่า จากการเปิดให้บริการของ บริษัท มีที่ มีเงิน จำกัด ในช่วงไตรมาสแรกที่ผ่านมา ทำให้มองเห็นภาพรวมของเศรษฐกิจไทยที่กำลังฟื้นตัวและยังมีความต้องการสินเชื่ออย่างต่อเนื่อง ซึ่งส่วนใหญ่เป็นสินเชื่อทางด้านการท่องเที่ยว เช่น ธุรกิจโรงแรม ร้านอาหาร ค้าขาย และอุตสาหกรรมต่างๆ เพราะมีความต้องการใช้เงินนำไปปรับปรุงกิจการ สต๊อกสินค้า เสริมสภาพคล่องของกิจการ เพื่อต้อนรับการนักท่องเที่ยว

โดยมีผู้ประกอบการสามารถนำที่ดิน ที่ดินพร้อมสิ่งปลูกสร้าง มาขอสินเชื่อใหม่ หรือ รีไฟแนนซ์ เพื่อปรับลดอัตราดอกเบี้ยเงินกู้ที่แพงกว่าให้ถูกลงมาได้ เช่น หนี้นอกระบบจ่ายดอกเบี้ย 2% – 3% ต่อเดือน หรือ 24% – 36% ต่อปี หรือในกรณีที่ เสียอัตราดอกเบี้ย 15% ต่อปี สูงสุดตามกฎหมาย ให้ลดลงมาเหลือ 8% – 9% ต่อปี จาก บริษัท มีที่ มีเงิน จำกัด

สำหรับแผนงานในครึ่งปีแรก บริษัท มีที่ มีเงิน จำกัด ได้รับการสนับสนุนจากสาขาของธนาคารออมสิน โดยการส่งลูกค้าที่มีความต้องการสินเชื่อ แต่ติดขัดเรื่องการเข้าถึงแหล่งทุน โดยไตรมาสแรก บริษัทฯให้บริการแล้วจำนวน 10 จังหวัด ประกอบด้วย กรุงเทพมหานคร นนทบุรี ปทุมธานี สมุทรปราการ สมุทรสาคร เชียงใหม่ ขอนแก่น ชลบุรี ประจวบคีรีขันธ์ และภูเก็ต

ในเดือนเมษายน บริษัทฯ จะเปิดให้บริการ เพิ่มอีก 24 จังหวัด คือ เชียงราย ลำปาง ลำพูน สุโขทัย พิษณุโลก นครสวรรค์ เพชรบูรณ์ อุทัยธานี กาญจนบุรี นครปฐม พระนครศรีอยุธยา ฉะเชิงเทรา ปราจีนบุรี อุบลราชธานี นครราชสีมา มหาสารคาม อุดรธานี เลย เพชรบุรี สุราษฎร์ธานี พังงา นครศรีธรรมราช กระบี่ และสงขลา รวมเป็น 34 จังหวัด และภายในเดือนพฤษภาคม – มิถุนายน 2566 จะเปิดดำเนินการให้ครบทุกจังหวัด ทั่วประเทศ

บริษัทฯ ตั้งเป้าหมายไตรมาสที่ 2 จะอนุมัติสินเชื่อเพิ่มอีก 2,000 ล้านบาท ทำให้ครึ่งปีแรก บริษัทฯจะอนุมัติสินเชื่อรวม 3,000 ล้านบาท ไม่ว่าลูกค้าจะอยู่ที่ไหนในประเทศไทยก็สามารถยื่นเรื่องขอกู้ได้ที่ธนาคารออมสินทุกสาขา หลังจากนั้น ธนาคารออมสินก็ส่งข้อมูลของลูกค้าให้บริษัทฯ เพื่อดำเนินการตามขั้นตอนต่อไป

ทั้งนี้ บริษัท มีที่ มีเงิน จำกัด อนุมัติสินเชื่อบุคคลธรรมดา ในวงไม่เกิน 10 ล้านบาท นิติบุคคล วงเงินไม่เกิน 50 ล้านบาท โดยมีเงื่อนไขที่สำคัญคือ ปีแรกลูกค้าไม่ต้องจ่ายเงินต้น จ่ายแต่เพียงดอกเบี้ยทุกเดือน โดยประเมินราคาที่ดินจากกรมธนารักษ์ กรณีไม่ตรวจเครดิตบูโร และไม่ประเมินรายได้ คิดอัตราดอกเบี้ยต่ำสุด 8.99% ต่อปี แต่ถ้าตรวจเครดิตบูโร และประเมินรายได้ คิดอัตราดอกเบี้ยพิเศษต่ำกว่า 8.99% ต่อปี

Written By
More from pp
หญิงหน่อย ลุยให้กำลังใจชาวระยอง ย้ำ รัฐ ต้องใช้วิสัยทัศน์ในการแก้ปัญหา สร้างความมั่นใจให้ประชาชน
16 ก.ค.63 คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ ประธานยุทธศาสตร์พรรคเพื่อไทย พร้อมด้วย พล.ต.ท.วิโรจน์ เปาอินทร์ อดีตหัวหน้าพรรคเพื่อไทย นายษรกฤต ผลลูกอินทร์ ดร.นิศามาศ...
Read More
0 replies on ““มีที่ มีเงิน” สามเดือนแรกอนุมัติสินเชื่อกว่า 1,000 ล้านบาท”