สถาบันปิดทองหลังพระฯ เดินหน้าพัฒนาแหล่งน้ำ 9 จังหวัดภาคอีสาน สืบสาน แนวพระราชดำริ สนับสนุนงบประมาณช่วยประชาชนซ่อมแซม-เสริมศักยภาพแหล่งน้ำขนาดเล็ก

สถาบันปิดทองหลังพระฯ เดินหน้าพัฒนาแหล่งน้ำ 9 จังหวัดภาคอีสาน สืบสาน แนวพระราชดำริ สนับสนุนงบประมาณช่วยประชาชนซ่อมแซม-เสริมศักยภาพแหล่งน้ำขนาดเล็ก ดึง “กำนัน-ผู้ใหญ่บ้าน-นายอำเภอ” นำกำลังชาวบ้านร่วมช่วยดำเนินการ ตามหลักการมีส่วนร่วมของประชาชน-รู้รักสามัคคี

30 มีนาคม 2566 นายกฤษฎา บุญราช ประธานสถาบันส่งเสริมและพัฒนากิจกรรมปิดทองหลังพระ สืบสานแนวพระราชดำริ มูลนิธิปิดทองหลังพระฯ และคณะ ลงพื้นที่ ต.วังหิน อ.โนนแดง และ ต.กำปัง อ.โนนไทย จ.นครราชสีมา เพื่อติดตามโครงการซ่อมแซมเสริมศักยภาพแหล่งน้ำขนาดเล็ก เพื่อการเกษตรทฤษฎีใหม่

ซึ่งเป็นการสืบสาน รักษา ต่อยอดและขยายผลโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริของพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร ทั้งนี้สถาบันปิดทองหลังพระฯ ได้รับงบประมาณเงินอุดหนุนทั่วไปจากกรมทรัพยากรน้ำ กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม และเงินบริจาคของมูลนิธิตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย รวมจำนวน 42.88 ล้านบาท

เพื่อมาสนับสนุนให้หน่วยราชการในจังหวัดและองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นในพื้นที่ร่วมประชุมปรึกษาหารือกับประชาชนในพื้นที่ซึ่งประสบปัญหาและมีความต้องการให้ซ่อมแซม หรือเสริมศักยภาพแหล่งน้ำขนาดเล็ก เช่น ฝาย เหมือง คลองส่งน้ำ ฯลฯ ซึ่งถูกปล่อยไว้ไม่มีหน่วยงานใดเข้ารับผิดชอบ เนื่องจากขาดแคลนงบประมาณและระเบียบราชการที่ไม่เปิดช่องทางหรือไม่สามารถดำเนินการได้ตามระเบียบราชการทั่วไป

“พื้นที่ซึ่งจะขอรับการสนับสนุนจากสถาบันปิดทองหลังพระฯ ได้จะต้องเป็นพื้นที่ที่ประชาชนมีความต้องการและยินดีที่จะสละแรงงานและเวลามาร่วมดำเนินการก่อสร้างซ่อมแซม และพัฒนาแหล่งน้ำ โดยสถาบันปิดทองหลังพระฯ จะสนับสนุนงบประมาณและวัสดุในการซ่อมแซมและพัฒนาแหล่งน้ำขนาดเล็กดังกล่าว

โดยขอความร่วมมือนายช่างองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นเป็นผู้ออกแบบและควบคุมการซ่อมแซม รวมทั้งขอให้กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน และนายอำเภอนำกำลังแรงงานชาวบ้านมาร่วมดำเนินการด้วย หลังจากซ่อมแซมแล้วเสร็จประชาชนผู้ได้รับประโยชน์จากโครงการจะต้องมีการตั้งกลุ่มคณะกรรมการกลุ่มผู้ใช้น้ำเพื่อช่วยกันดูแลบำรุงรักษาให้สามารถใช้งานได้อย่างต่อเนื่อง อันเป็นไปตามหลักการมีส่วนร่วมของประชาชนและรู้รักสามัคคี

โดยในปีนี้มีพื้นที่ดำเนินการรวม 9 จังหวัดในพื้นที่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือใช้งบประมาณรวม 42.88 ล้านบาท จำนวน 132 โครงการคาดว่าประชาชนจะได้รับประโยชน์ไม่น้อยกว่า 9,751 ครัวเรือนพื้นที่ทำการเกษตร ได้รับน้ำจำนวน 46,800 ไร่” นายกฤษฎา กล่าว

Written By
More from pp
เขย่าตลาดความงาม “รมย์รวินท์” ดึง “คุณหมอ” เป็น Beauty Coaching ตอกย้ำผู้หญิงทุกคนสวยได้ในแบบของตัวเอง
หลังจากเปิดตัวแคมเปญ “CHANGING IS BEAUTIFUL ทุกการเปลี่ยนแปลงสวยงามเสมอ” เสมือนเป็นทีเซอร์สร้างความประทับใจ พร้อมมอบแพ็กเกจพิเศษต้อนรับเดือนแห่งวันแม่ รมย์รวินท์ คลินิก เปิดใจถึงการปรับภาพลักษณ์ใหม่ตอกย้ำความเป็นคลินิกความงามที่มีประสบการณ์กว่า 20 ปี
Read More
0 replies on “สถาบันปิดทองหลังพระฯ เดินหน้าพัฒนาแหล่งน้ำ 9 จังหวัดภาคอีสาน สืบสาน แนวพระราชดำริ สนับสนุนงบประมาณช่วยประชาชนซ่อมแซม-เสริมศักยภาพแหล่งน้ำขนาดเล็ก”