ข่าวปลอม!!! กฟผ. กับ ปตท. ร่วมกันทำให้ค่าไฟแพง

ตามที่มีการเผยแพร่ข้อมูลในสื่อสังคมออนไลน์ประเด็นเรื่องกฟผ. กับ ปตท. ร่วมกันทำให้ค่าไฟแพง ทางศูนย์ต่อต้านข่าวปลอมได้ดำเนินการตรวจสอบข้อเท็จจริงโดยบริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) กระทรวงพลังงาน พบว่าประเด็นดังกล่าวนั้น เป็นข้อมูลเท็จ

กรณีที่มีการโพสต์ข้อมูลระบุว่า กฟผ. กับ ปตท. ร่วมกันทำให้ค่าไฟแพง ทางบริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) กระทรวงพลังงาน ได้ตรวจสอบข้อมูลและชี้แจงว่า ราคาก๊าซที่ปตท. ขายให้ กฟผ. มีหน่วยงานภาครัฐฯ คอยกำกับดูแลตาม พรบ. ประกอบกิจการพลังงาน

โดยค่าไฟฟ้าประกอบไปด้วยค่าใช้จ่าย 3 ส่วนดังนี้

1. ค่าไฟฟ้าฐาน แบ่งเป็น 2 ส่วน คือ 1.1 ค่าพลังงานไฟฟ้า คิดตามจำนวนหน่วยไฟฟ้าที่ใช้จริง แบบอัตราก้าวหน้า และ 1.2 ค่าบริการ มีราคาเท่ากันทุกเดือนตามประเภทของมิเตอร์ไฟฟ้า

2. ค่าไฟฟ้าผันแปร หรือค่า FT เป็นค่าใช้จ่ายในการผลิตไฟฟ้า มีการปรับปรุงทุก 4 เดือนให้สอดคล้องกับสถานการณ์

3. ภาษีมูลค่าเพิ่ม 7% บวกเพิ่มร้อยละ 7 จากค่าไฟฟ้าฐานที่รวมค่า FT แล้ว

คลิปเพิ่มเติม: https://www.youtube.com/watch?v=JKI73C43bxQ ข้อมูลเกี่ยวกับไฟฟ้าเพิ่มเติม: http://www.eppo.go.th/epposite/index.php/th/electricity

ดังนั้น ขอให้ประชาชนอย่าหลงเชื่อข้อมูลดังกล่าว และขอความร่วมมือไม่ส่ง หรือแชร์ข้อมูลดังกล่าวต่อในช่องทางสื่อสังคมออนไลน์ต่างๆ และเพื่อให้ประชาชนได้รับข้อมูลข่าวสารเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์ และบริการจากบริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) สามารถติดตามได้ที่เว็บไซต์ www.pttplc.com หรือโทร. 1365 Contact Center

ราคาก๊าซที่ปตท. ขายให้ กฟผ. มีหน่วยงานภาครัฐฯ คอยกำกับดูแลตาม พรบ. ประกอบกิจการพลังงาน

Written By
More from pp
อนุทิน ลงพื้นที่สมุทรสาคร เยี่ยมชมบริการทางการแพทย์วิถีใหม่เขตสุขภาพที่ 5 มอบนโยบายให้โรงพยาบาลในสังกัดปรับระบบ ลดการมาโรงพยาบาลโดยไม่จำเป็น ลดความเสี่ยงการรับเชื้อ
เมื่อวันที่ 21 พ.ค.63 ที่โรงพยาบาลสมุทรสาคร จ.สมุทรสาคร นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข และคณะผู้บริหาร เยี่ยมชมการจัดบริการทางการแพทย์รูปแบบวิถีใหม่ (New Normal...
Read More
0 replies on “ข่าวปลอม!!! กฟผ. กับ ปตท. ร่วมกันทำให้ค่าไฟแพง”