ลุยจับต่อเนื่อง! มิจฉาชีพออนไลน์ หลอกขายอุปกรณ์ไอที – เสื้อศิลปิน เหยื่อเพียบ สูญนับ 10 ล้าน ตำรวจลาดตระเวนออนไลน์ ตามจับดำเนินคดี

ชุดปฏิบัติการที่ 5 ศูนย์อำนวยการปราบปรามอาชญากรรมทางเทคโนโลยีสารสนเทศ ( ศปอส.ตร.) หรือ ตำรวจ PCT ตำรวจชุดลาดตระเวนออนไลน์ กองบังคับการสืบสวน กองบัญชาการตำรวจนครบาล สืบสวนจับกุมกลุ่มมิจฉาชีพหลอกลวงประชาชนทางออนไลน์ โซเชียลมีเดียอย่างต่อเนื่อง
ตามนโยบายของ พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ ผบ.ตร. และ พล.ต.อ.รอย อิงคไพโรจน์ รอง ผบ.ตร./ ผอ.ศูนย์ปราบปรามอาชญากรรมทางเทคโนโลยีสารสนเทศ PCT ให้ปราบปรามกลุ่มเครือข่ายองค์กรอาชญากรรมที่กระทำความผิดในโลกออนไลน์ทุกรูปแบบซึ่งสร้างความเดือดร้อนให้กับประชาชนผู้สุจริต พล.ต.ท.ธิติ แสงสว่าง ผบช.น. กับ พล.ต.ต.นพศิลป์ พูลสวัสดิ์ รอง ผบช.น. สั่งการให้สืบนครบาล IDMB ลาดตระเวนออนไลน์ปราบปรามมิจฉาชีพทางโลกโซเชียล

พล.ต.ต.ธีระเดช ธรรมสุธีร์ ผบก.สส.บช.น.ในฐานะหัวหน้าชุดปฏิบัติ ชุดที่ 5 PCT สั่งการตำรวจสืบนครบาลนำหมายค้นศาลจังหวัดธัญบุรีที่ 147/2566 เข้าตรวจค้นบ้านแห่งหนึ่ง หมู่ 1 ต.รังสิต อ.ธัญบุรี จว.ปทุมธานี จับกุม นายณิชพน (สงวนนามสกุล) อายุ 35 ปี ที่ ผู้ต้องหาตามหมายจับ ศาลอาญาพระโขนง ที่ 96/2566 ลงวันที่ 21 กุมภาพันธ์ 2566 ซึ่งต้องหาว่ากระทำความผิดฐาน “ฉ้อโกงประชาชนและนำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ที่บิดเบือนหรือปลอมไม่ว่าทั้งหมดหรือบางส่วน หรือข้อมูลคอมพิวเตอร์อันเป็นเท็จ โดยประการที่น่าจะเกิดความเสียหายต่อประชาชน” ตรวจสอบพบมีหมายจับติดตัวอีก 5 หมาย ในความผิดลักษณะฉ้อโกง และ พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ฯ

พฤติการณ์ของนายริชพน นั้น ตำรวจได้รับการร้องเรียนจากผู้เสียหายเป็นจำนวนมากผ่านเพจ “สืบนครบาล IDMB” ว่านายณิชพน ได้ประกาศขายสินค้าไอทียี่ห้อ Apple เน้นขายพวกหูฟัง Airpod ผ่านเฟซบุ๊กชื่อ Palacop Nichapon โดยขายราคาถูกกว่าท้องตลาด ทำให้มีผู้สนใจสั่งสินค้ากว่า 280 คน มีการโอนเงินสั่งซื้อตั้งแต่หลักพันถึงหลักแสนบาท รวมมูลค่าความเสียหายหลายล้านบาท แต่เมื่อถึงเวลารับสินค้าปรากฏว่าผู้ต้องหาไม่ยอมส่งสินค้าให้ ผู้เสียหายจึงไปแจ้งความกับตำรวจในหลายพื้นที่ ตรวจสอบเพิ่มเติมผู้ต้องหาเคยถูกจับเมื่อเดือน กรกฎาคม 64 อีกทั้งยังมีชื่อถูกขึ้นบัญชีในเว็บไซต์ blacklistseller

จากการซักถามผู้ต้องหาให้การรับสารภาพว่า ปัจจุบันตนเองไม่ได้ประกอบอาชีพ อาศัยอยู่กับพ่อแม่ เคยขายสินค้าในเพจกลุ่ม Apple market ซึ่งตนขายถูกกว่าร้านอื่น มีลูกค้ามารับถึงบ้านหรือบางครั้งก็ส่งพัสดุทางขนส่ง ไม่เกิดปัญหาใด ๆ ต่อมาตนได้ออกจากกลุ่มและหันมาขายเองผ่านเฟซบุ๊ก ใช้ชื่อ Palacop Nichapon มีลูกค้าประจำ ใช้วิธีสั่งสินค้ามา ก็ขายไป กินกำไรส่วนต่าง แต่ช่วงหลัง ๆ ตนเองมีอาการป่วยในช่วงโควิด-19 ประสบปัญหาด้านการเงิน จึงไม่ได้ส่งสินค้าให้กับลูกค้าจำนวนมาก

คดีที่ 2 เพจ บางเวลา โคตรคิดถึง หลอกขายเสื้อวงคณะขวัญใจ วงดนตรีแนวอินดี้โฟล์กชื่อดังขวัญใจเด็กแนว ความเสียหาย 5 แสนบาท จับกุมนายสุวัฒน์ (สงวนนามสกุล) อายุ 19 ปี อยู่ที่ อำเภอธัญบุรี จังหวัดปทุมธานี ผู้ต้องหาตามหมายจับศาลจังหวัดเพชรบุรี ที่ 17/2566 ลงวันที่ 13 มกราคม พ.ศ.2566 พบมีหมายอื่น ๆ จับในลักษณะฉ้อโกงด้วย

ในชั้นจับกุมผู้ต้องหาให้การรับสารภาพตลอดข้อกล่าวหา โดยรับว่าตนเรียนจนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 เดินทีประกอบอาชีพเป็นพนักงานคลังสินค้าของบริษัทแห่งหนึ่งย่านคลอง 7 ธัญบุรี แต่เนื่องจากงานที่ทำขณะนั้นหนักและได้ค่าตอบแทนน้อยไม่พอใช้ จึงได้ลาออก แล้วหันมาขายเสื้อวงคณะขวัญใจซึ่งเป็นวงดนตรีแนวอินดี้โฟล์กชื่อดังที่ตนชื่นชอบ

ประกอบกับกระแสความฮิตของวงดนตรีคณะขวัญใจขณะนั้นกำลังมาแรง ตนจึงเห็นช่องทางทำธุรกิจ ช่วงแรกที่ทำตนมีการส่งสินค้าให้แก่ลูกค้าจริงตามปกติ จนเมื่อช่วงปลายปี 64 ตนถูกพ่อค้าอีกรายซึ่งตนมักจะสั่งซื้อเสื้อวงคณะขวัญใจเพื่อมาโพสต์ขายหากำไรโกงไม่ส่งของทำให้สูญเงินที่สะสมมาเกือบหมดตัว จึงไม่มีเงินทุนที่จะสั่งซื้อเสื้อมาขายเพื่อหากำไร

จึงคิดและเริ่มหาภาพเสื้อวงคณะขวัญใจที่มีบุคคลอื่นโพสต์ขายในกลุ่มอื่นในลักษณะเดียวกันมาโพสต์ขายในกลุ่ม “ คณะขวัญใจ ซื้อ ขาย โชว์ แลกเปลี่ยนความรู้” ในกลุ่ม “คณะขวัญใจCollectibies” ในราคาที่ถูกกว่า จนมีผู้เสียหายหลงเชื่อ เห็นว่าได้กำไรโดยที่ไม่ต้องลงทุน จึงทำเรื่อยมา เมื่อมีการโพสต์ประจาน ตนก็จะเปลี่ยนชื่อเฟซบุ๊ก แล้วกลับมาก่อเหตุซ้ำอีกวนไปเป็นเวลากว่า 1 ปี จนมาถูกจับกุม

ที่ผ่านมาก่อเหตุมาตั้งแต่ช่วงปลายปี 2564 มีผู้เสียหายหลงเชื่อเดือนละกว่า 20 คน ความเสียหายต่อผู้เสียหาย 1 ราย ประมาณ 1,300 บาท ถึง 4,000 บาท มูลค่าความเสียหายรวมกว่า 500,000 บาท ทั้งนี้ ผู้ก่อเหตุรู้สึกสำนึกในความผิดที่ได้กระทำ กราบขออภัยผู้เสียหายที่ตนเคยก่อเหตุ และจะพยายามทยอยโอนเงินที่ก่อเหตุชดใช้คืนให้โดยเร็ว และสัญญาว่าเมื่อเสร็จสิ้นจากการถูกดำเนินคดีก็จะกลับตัวเป็นคนดีของสังคม ทำอาชีพสุจริตอื่นแทน

โดยขอให้คดีของตนเป็นตัวอย่างให้คนที่คิดจะหลงกระทำความผิดว่าถึงอย่างไรเมื่อกระทำความผิดต่อสังคมแล้วสุดท้ายไม่นานก็หนีไม่พ้นโทษที่ได้กระทำ เพราะอย่างไรเจ้าหน้าที่ตำรวจก็จะสามารถสืบสวนติดตามจับกุมได้อย่างแน่นอน

Written By
More from pp
เวียตเจ็ทลดกระหน่ำกลางปี! โปรฯตั๋วเครื่องบิน เริ่มต้นเพียง 99 บาท
สายการบินไทยเวียตเจ็ท เปิดตัวโปรโมชั่น ‘Mid–year Sale’ เสนอบัตรโดยสารราคาพิเศษ เริ่มต้นเพียง 99 บาท (ราคาไม่รวมภาษี ค่าธรรมเนียม และค่าบริการเสริมพิเศษ) สำหรับใช้เดินทางในทุกเส้นทางบินภายในประเทศของสายการบินฯ  ผู้โดยสารสามารถจองได้ตั้งแต่วันที่ 14 – 18 มิถุนายน 2564 เดินทางตั้งแต่ 21 มิถุนายน...
Read More
0 replies on “ลุยจับต่อเนื่อง! มิจฉาชีพออนไลน์ หลอกขายอุปกรณ์ไอที – เสื้อศิลปิน เหยื่อเพียบ สูญนับ 10 ล้าน ตำรวจลาดตระเวนออนไลน์ ตามจับดำเนินคดี”