รมว.แรงงาน หายห่วง เคสสาวโรงงานถูกโฟล์คลิฟท์ชนบาดเจ็บ หลังส่ง กสร. และ สปส. ร่วมกันช่วยเหลือ

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงานหายห่วง กรณีลูกจ้างสาวถูกโฟล์คลิฟท์ชนได้รับบาดเจ็บ หลังส่งกรมสวัสดิการและคุ้มครองแรงงาน และสำนักงานประกันสังคมลงพื้นที่ให้ความช่วยเหลือ พบได้รับการรักษา ได้รับค่าจ้างและไม่ได้ถูกเลิกจ้างตามข่าว

23 มีนาคม 2566 นายสุชาติ ชมกลิ่น รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน เปิดเผยกรณีมีสื่อนำเสนอข่าว ลูกจ้างโพสต์ผ่านสื่อออนไลน์ ว่าได้รับบาดเจ็บจากการทำงาน นายจ้างไม่ดูแล และถูกเลิกจ้างนั้น ผมได้ส่งเจ้าหน้าที่กรมสวัสดิการและคุ้มครองแรงงาน และสำนักงานประกันสังคมลงพื้นที่สอบถามข้อเท็จจริงจากนายจ้างและลูกจ้าง

เบื้องต้นได้รับรายงานว่า อุบัติเหตุดังกล่าวเกิดขึ้นในโรงงานย่านสามพราน จังหวัดนครปฐม เมื่อวันที่ 19 มีนาคมที่ผ่านมา ขณะที่ลูกจ้างหญิงผู้โพสต์ ซึ่งทำงานเป็นพนักงานฝ่ายผลิตกำลังเดินอยู่บริเวณถนนระหว่างอาคารผลิตกับอาคารคลังสินค้า ถูกรถโฟล์คลิฟท์ชน

จนได้รับบาดเจ็บ นายจ้างได้ส่งตัวลูกจ้างเข้ารักษาตัวที่โรงพยาบาลบ้านแพ้ว แพทย์ได้ทำการรักษาและให้หยุดรักษาตัวเป็นเวลา 45 วัน โดยนายจ้างเป็นผู้จ่ายค่าจ้างให้ และนายจ้างยืนยันว่าไม่ได้เลิกจ้าง เจ้าหน้าที่ได้ไปเยี่ยมลูกจ้างที่บ้านพัก ซึ่งพักรักษาตัวอยู่

ทราบว่านายจ้างพร้อมให้ลูกจ้างกลับเข้าทำงานเมื่อหายดีแล้วแต่ลูกจ้างยังไม่ตัดสินใจ เจ้าหน้าที่สำนักงานสวัสดิการและคุ้มครองแรงงานจังหวัดนครปฐม และสำนักงานประกันสังคมจังหวัดนครปฐม สาขาสามพราน ได้ชี้แจงให้ลูกจ้างทราบถึงสิทธิประโยชน์พึงได้รับตามกฎหมาย

อย่างไรก็ตามผมได้กำชับให้ทั้งสองหน่วยงานเฝ้าระวังติดตามสถานการณ์กรณีนี้อย่างใกล้ชิด

ด้านนายนิยม สองแก้ว อธิบดีกรมสวัสดิการและคุ้มครองแรงงาน กล่าวว่า พนักงานตรวจความปลอดภัย สำนักงานสวัสดิการและคุ้มครองแรงงานจังหวัดนครปฐม ศูนย์ความปลอดภัยในการทำงานเขต 7 (ราชบุรี) จะเชิญนายจ้างและผู้เกี่ยวข้องมาพบในวันที่ 30 มีนาคม 2566

เพื่อสอบข้อเท็จจริงเพิ่มเติมว่าได้ปฏิบัติตามพระราชบัญญัติความปลอดภัย อาชีวอนามัย และสภาพแวดล้อมในการทำงาน พ.ศ. 2554 และกฎกระทรวงกำหนดมาตรฐานในการบริหาร จัดการ และดำเนินการด้านความปลอดภัย อาชีวอนามัย และสภาพแวดล้อมในการทำงานเกี่ยวกับเครื่องจักร ปั้นจั่น หม้อน้ำ พ.ศ. 2564 หรือไม่ หากพบว่านายจ้างฝ่าฝืนหรือไม่ปฏิบัติตามกฎหมายดังกล่าวจะดำเนินการตามอำนาจหน้าที่ต่อไป

ขณะที่ นายบุญสงค์ ทัพชัยยุทธ์ เลขาธิการสำนักงานประกันสังคม (สปส.) กล่าวเพิ่มว่า ได้มอบหมายให้สำนักงานประกันสังคมจังหวัดนครปฐม สาขาสามพราน ตรวจสอบพบว่าลูกจ้างที่ได้รับบาดเจ็บรายนี้เป็นผู้ประกันตน มาตรา33 ตามกฎหมายประกันสังคม

จะได้รับเงินทดแทนกรณีบาดเจ็บเนื่องจากการทำงาน เป็นค่าทดแทนกรณีหยุดงาน 6,497.40 บาท และค่ารักษาพยาบาลไม่เกิน 50,000 บาท

Written By
More from pp
“น้ำแร่ธรรมชาติตราช้าง” ต่อยอด แคมเปญ“#เล่นไม่เลิก” จัดกิจกรรม “บินลัดฟ้า เชียร์ช้างศึกถึงขอบสนาม”
“น้ำแร่ธรรมชาติตราช้าง” ต่อยอด แคมเปญ“#เล่นไม่เลิก” จัดกิจกรรม “บินลัดฟ้า เชียร์ช้างศึกถึงขอบสนาม” พาช้างศึกเบอร์ 12 ร่วมเชียร์นักเตะไทยสู้ศึกบอลโลกรอบคัดเลือกที่มาเลเซียและเวียดนาม นายโฆษิต สุขสิงห์ รองกรรมการผู้อำนวยการใหญ่ และผู้อำนวยการสูงสุดกลุ่มธุรกิจต่อเนื่อง บริษัท...
Read More
0 replies on “รมว.แรงงาน หายห่วง เคสสาวโรงงานถูกโฟล์คลิฟท์ชนบาดเจ็บ หลังส่ง กสร. และ สปส. ร่วมกันช่วยเหลือ”