ผู้ประกอบการ – ประชาชน – ชาติพันธุ์ ร้องเพื่อไทยแก้ปัญหาการค้าชายแดน กลุ่มชาติพันธุ์ไม่มีสิทธิเลือกตั้ง พลาดโอกาสใช้ 30 บาทรักษาทุกโรค

25 กุมภาพันธ์ 2566-นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว ส.ส.น่าน หัวหน้าพรรคเพื่อไทย ประเสริฐ จันทรรวงทอง ส.ส.นครราชสีมา เลขาธิการพรรคเพื่อไทย แพทองธาร ชินวัตร ประธานคณะที่ปรึกษาด้านการมีส่วนร่วมและนวัตกรรม พรรคเพื่อไทย หัวหน้าครอบครัวเพื่อไทย

นพ.พรหมินทร์ เลิศสุริย์เดช ประธานคณะทำงานนโยบายพรรคเพื่อไทย อิทธิเดช แก้วหลวง ผู้ซึ่งประสงค์สมัครรับเลือกตั้งส.ส.เชียงราย พรรคเพื่อไทย ดร.ลิณธิภรณ์ วริณวัชรโรจน์ รองเลขาธิการพรรคเพื่อไทย รับฟังเสียงสะท้อนจากผู้ประกอบการ อ.แม่สาย จ.เชียงราย

รองประธานหอการค้าจังหวัดเชียงราย ได้สะท้อนปัญหาการค้าชายแดนของ อ.แม่สาย จ.เชียงราย ที่อยู่ติดรัฐฉาน ประเทศเมียนมา และยังอยู่ติดกับประเทศจีน ซึ่งปัจจุบันมีด่านทางบกที่ อ.แม่สาย จ.เชียงราย โดยมีจุดรวมให้คนจีนสามารถเดินทางข้ามแดนมาได้

รวมทั้งปัญหาทะเลจีนใต้ ความมั่นคงยังต้องให้ความสำคัญ ที่อาจส่งผลกระทบการค้าชายแดน โดยมีมูลค่ากว่า 150,000 ล้านต่อปี ส่วนการขึ้นเขื่อนในเมียนมา จะส่งผลต่อแม่น้ำลวกในเชียงราย

ผู้ประกอบการใน อ.แม่สาย สะท้อนอีกว่า ปัญหาคาสิโนในฝั่งประเทศเมียนมา เพราะจีนควบคุม จึงเคลื่อนตัวมาที่ท่าขี้เหล็ก โดยมีแนวคิดเสนอให้ส่งออกอาหารเป็นหลักและสินค้าอุปโภคบริโภคเพราะสินค้าไทยมีมาตรฐานที่ดีด้านนี้ รวมทั้งความสำคัญของการมี Visa on Arrival (VOA) และ Free Visa เป็นเรื่องจำเป็นเพราะเมียนมาทำเแล้ว และจะต้องส่งเสริมระบบราง รถไฟ เชื่อมโยง จ.เชียงราย และ จ.เชียงใหม่ด้วย เพื่อรองรับการเติบโตของเส้นทางการบิน ของนักท่องเที่ยว และส่งออกสินค้าได้

นายกองค์การตำบลต่างๆ ใน จ.เชียงราย ยังเรียกร้องสวัสดิการในกลุ่มสตรี กลุ่มแม่บ้าน เพราะคนกลุ่มนี้ไม่ได้รับการเหลียวแลจากรัฐเหมือนกลุ่มอื่นๆ เช่น อสม. รวมทั้งปัญหาตลิ่ง แม่สายมิตรภาพ เกาะช้างที่ติดแนวชายแดนพม่ากว่า 18 กิโล ไม่สามารถทำการแก้ไขได้ ขณะเดียวกันยังสะท้อนปัญหาราคาข้าวตกต่ำ ต้นทุนปุ๋ยสูงขึ้น รวมทั้งค่าฝุ่น PM 2.5 ที่เกินค่ามาตรฐาน

ส่วนปัญหาชาติพันธุ์ที่ไม่มีสิทธิในการเลือกตั้ง และกระทบกับการใช้สิทธิ 30 บาทรักษาทุกโรค ทั้งที่กระทรวงมหาดไทยเป็นผู้ออกบัตร แต่กลับไม่ได้รับสิทธิ ส่วนสภาวัฒนธรรมถูกละเลย จึงอยากให้ส่งเสริมการอุดหนุนสภาวัฒนธรรม เพราะเป็นองค์กรเครือข่ายทั่วประเทศ

นพ.ชลน่าน แพทองธาร นพ.พรหมินทร์ เป็นตัวแทนของพรรคเพื่อไทย ระบุว่าจะขยายประตูการส่งออกและการท่องเที่ยวเชียงราย เพื่อยกระดับรายได้ เชื่อมโยงการขนส่งด้วยระบบราง ไม่ละเลยมิติด้านความมั่นคง ให้ความสำคัญกับสิทธิและความเสมอภาคของกลุ่มชาติพันธ์ุ

Written By
More from pp
SET Social Impact Gym 2019: Six Pack Day เวที SE นำเสนอแผนธุรกิจ
ภากร ปีตธวัชชัย กรรมการและผู้จัดการ ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย พร้อม 33 โค้ชจิตอาสาผู้บริหารบริษัทจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ เอ็ม เอ ไอ ร่วมงาน SET Social Impact Gym...
Read More
0 replies on “ผู้ประกอบการ – ประชาชน – ชาติพันธุ์ ร้องเพื่อไทยแก้ปัญหาการค้าชายแดน กลุ่มชาติพันธุ์ไม่มีสิทธิเลือกตั้ง พลาดโอกาสใช้ 30 บาทรักษาทุกโรค”