นายกฯ ตรวจเยี่ยมโรงพยาบาลบางมูลนาก จ.พิจิตร ต้นแบบโรงพยาบาลคุณธรรมที่มีความรักความสามัคคี สอดคล้องนโยบายรัฐบาล พัฒนาคุณภาพการบริการจนได้รับการชื่นชมจากประชาชน

นายอนุชา บูรพชัยศรี รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรีฝ่ายการเมือง ปฏิบัติหน้าที่โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า วันนี้ (30 มกราคม 2566) เวลา 16.30 น. ณ ห้องประชุมโอฆะบุรี ชั้น 4 โรงพยาบาลบางมูลนาก ต.หอไกร อ.บางมูลนาก จ.พิจิตร

พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม พร้อมคณะ ตรวจเยี่ยมแนวทางการพัฒนาชุมชนคุณธรรม “ต้นแบบโรงพยาบาลคุณธรรม” แหล่งเรียนรู้ที่มีความรับผิดชอบต่อชุมชนและสังคม ภายใต้การสนับสนุนของประชาชนทุกภาคส่วนและภาคีการพัฒนาที่เกี่ยวข้องในพื้นที่ สอดคล้องกับนโยบายรัฐบาล

ซึ่งคณะรัฐมนตรีได้มีการประกาศใช้แผนแม่บทคุณธรรมส่งเสริมคุณธรรมแห่งชาติฉบับที่ 1 (พ.ศ. 2559-2564) ทำให้เกิดจิตสำนึกด้านคุณธรรม เกิดการเปลี่ยนแปลงอย่างเป็นรูปธรรม โดยการขับเคลื่อนจังหวัดคุณธรรม อำเภอคุณธรรม ชุมชนคุณธรรม และองค์กรคุณธรรม โดยถอดบทเรียนมาจากแนวทางของการดำเนินการชุมชนคุณธรรม

อำเภอบางมูลนากแห่งนี้ ก่อให้เกิดพลังสำคัญในการเปลี่ยนแปลงสังคมทั้งด้านคุณธรรมและเศรษฐกิจสร้าสรรค์ เกิดความมั่นคง มั่งคั่ง ยั่งยืน ในสังคมและชุมชนต่อไป โดยมีนายประทีป จันทร์สิงห์ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลบางมูลนาก นายวิศิษฎ์ อภิสิทธิ์วิทยา นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดพิจิตร นายบรรจง ตั้งจิตรวัฒนากุล ประธานมูลนิธิโรงพยาบาลบางมูลนาก นายเขต เส็งพานิช รองประธานมูลนิธิแก้วคุ้มครอง นำตรวจเยี่ยมและบรรยายสรุป พร้อมคณะผู้บริหารและบุคลากรโรงพยาบาลบางมูลนาก และผู้ที่เกี่ยวข้องให้การต้อนรับ

นายกรัฐมนตรี รับฟังสรุปรายงานภาพรวมความเป็นมาและแนวทางการพัฒนาชุมชนคุณธรรมบางมูลนาก รวมถึงโรงพยาบาลคุณธรรมบางมูลนาก โดยโรงพยาบาลบางมูลนาก เป็นโรงพยาบาลชุมชนขนาดใหญ่ขนาด 90 เตียง ให้บริการประชาชนในพื้นที่ 4 อำเภอ ได้แก่ อำเภอบางมูลนาก อำเภอดงเจริญ อำเภอโพทะเล และอำเภอบึงนาราง

โดยโรงพยาบาล ได้จัดทำโครงการขับเคลื่อนสู่โรงพยาบาลคุณธรรม ภายใต้การสนับสนุนของศูนย์คุณธรรม (องค์การมหาชน) และภาคีการพัฒนาที่เกี่ยวข้องในพื้นที่ ซึ่งได้ส่งผลให้เกิดการเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมและเจ้าหน้าที่ทั้งโรงพยาบาล ความสัมพันธ์กับผู้ป่วยและญาติดีขึ้น จนกลายเป็น “ต้นแบบโรงพยาบาลคุณธรรม” โดยได้ดำเนินการควบคู่กับอำเภอคุณธรรม ส่งผลให้ปัญหาด้านสุขภาพในพื้นที่ได้รับการแก้ไข จากการมีส่วนร่วมของภาคีเครือข่ายหลายภาคส่วนของอำเภอบางมูลนาก

ได้แก่ สถาบันการศึกษาอื่น ๆ ศูนย์การศึกษานอกระบบ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ตำรวจ ผู้นำชุมชน สาธารณสุข และชมรมต่าง ๆ ทั้งนี้ การดำเนินงานโรงพยาบาลคุณธรรม มีจุดเริ่มต้นมาจาก “โครงการโรงเรียนคุณธรรม” ภายใต้โครงการของโรงเรียนบางมูลนากภูมิวิทยาคม และได้นำไปสู่การรวมตัวของชุมชนในการรื้อฟื้นย่านการค้าตลาดบางมูลนาก “ตลาดฟื้นอดีต อำเภอบางมูลนาก” ภายใต้ “โครงการบางมูลนากเมืองน่าอยู่”

โดยความร่วมมือจากหลายภาคส่วน ทั้งภาครัฐ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ภาควิชาการ ภาคเอกชน ชุมชนและภาคประชาชนบางมูลนาก เพื่อพัฒนาตลาดฟื้นอดีตบางมูลนาก เป็นแหล่งเรียนรู้ แหล่งท่องเที่ยว รวมถึงความทรงจำร่วมของชาวบางมูลนาก ตามคำนิยมขององคมนตรี นพ.เกษม วัฒนชัย ที่ว่า “ประวัติศาสตร์คือบทย่อของอดีต ตลาดบางมูลนากเคยรุ่งเรือง ลูกหลานต้องช่วยกันฟื้น”

พร้อมกันนี้ นายกรัฐมนตรีรับทราบและติดตามถึงการมีส่วนร่วมของชุมชนในการพัฒนาพื้นที่เศรษฐกิจสร้างสรรค์ ตลาดฟื้นอดีตบางมูลนาก ซึ่งมูลนิธิแก้วคุ้มครอง เป็นหน่วยงานหลักในการขับเคลื่อนของสังคมชุมชนบางมูลนาก มาอย่างยาวนานกว่า 10 ปี เป็นหน่วยงานที่มีบทบาทสำคัญอย่างยิ่งในการพัฒนา และขับเคลื่อนเศรษฐกิจและการมีส่วนร่วมของอำเภอบางมูลนาก โดยการขับเคลื่อนเศรษฐกิจสร้างสรรค์ ในการพัฒนาตลาดเก่า ให้เป็น “ตลาดฟื้นอดีต อ.บางมูลนาก” ทำให้เกิดความภาคภูมิใจและมีจิตสำนึก ในการที่จะรักและดูแลบ้านเกิด ได้เป็นอย่างดี

โดยวัตถุประสงค์มูลนิธิแก้วคุ้มครอง คือให้การศึกษาและส่งเสริมวัฒนธรรมประเพณีอันดีงามของชุมชนตลอดวาระ 3 ปีที่ผ่านมา กรรมการได้เล็งเห็นพื้นที่ตลาดเก่าริมน้ำที่เคยคึกคักในด้านการค้ามากกว่า 70 ปีที่ผ่านมา ขณะนี้ได้มีการทรุดโทรมและเงียบเหงาจึงมีแนวคิดปรับปรุงและพัฒนาโดยมีการอนุรักษ์อาคารกับสถานที่โดยรอบนำมาเป็นพิพิธภัณฑ์ชาวบางมูลนาก ผลการปรับปรุงและพัฒนาตลาดเก่าริมน้ำขณะนี้ได้ถูกขึ้นทะเบียนเป็นมรดกจังหวัดร่วมกับตลาดตะพานหิน ชุมชนเก่าวังกรด และศาลเจ้าแม่ทับทิมอำเภอท่าฬ่อ

ซึ่งในอนาคตสามารถพัฒนาเชื่อมโยงทั้ง 4 สถานที่นี้ให้เป็นแหล่งท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรม โดยสิ่งที่ต้องดำเนินงานต่อ คือการนำผลิตภัณฑ์ชุมชนมาปรับปรุงเพื่อสร้างมูลค่าเพิ่มโดยเฉพาะผลิตภัณฑ์ทางการเกษตรเช่น ข้าว มะม่วง มะยงชิด ส้มโอ และอื่น ๆ โดยต้องการการสนับสนุนจากภาครัฐในหลายมิติ ซึ่งหากทำสำเร็จจะเป็นประโยชน์ต่อเกษตรกรและประชาชนในพื้นที่อย่างยั่งยืน

โอกาสนี้ นายกรัฐมนตรีกล่าวว่า การมาลงพื้นที่จังหวัดพิจิตรในวันนี้ ได้เห็นถึงความน่ารักและเป็นมิตรของคนจังหวัดพิจิตร พร้อมชื่นชมความก้าวหน้าต่าง ๆ ที่เกิดจากความร่วมมือร่วมใจของทุกคนที่มีส่วนเกี่ยวข้องในการจัดโครงการต้นแบบโรงพยาบาลคุณธรรมแหล่งเรียนรู้ที่มีความรับผิดชอบต่อชุมชนและสังคม ซึ่งเป็นไปตามแนวทางที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวในหลวงรัชกาลที่ 9 ทรงรับสั่งกับคณะองคมนตรีให้กลับไปช่วยกันพัฒนาบ้านเกิดโดยเฉพาะเรื่องการศึกษาซึ่งจะเป็นพื้นฐานสำคัญในการพัฒนาประเทศชาติ

นายกรัฐมนตรีย้ำว่าเราเป็นคนไทยต้องมีความรัก ความสามัคคี จริยธรรม และอัตลักษณ์ที่ดีเป็นสิ่งจับต้องไม่ได้แต่ต้องมาจากใจ สิ่งสำคัญคือการพัฒนาของคนในคนพื้นที่ที่ต้องร่วมกันพัฒนา และขับเคลื่อนการมีส่วนร่วมของคนในพื้นที่ ทำให้เกิดความภาคภูมิใจและมีจิตสำนึก ในการที่จะรักและดูแลบ้านเกิด ซึ่งสอดคล้องกับนโยบายของรัฐบาลที่ต้องการให้เกิดการบูรณาการในสังคมและชุมชนเกิดการขับเคลื่อนงานต่าง ๆ อย่างเข้มแข็ง รวมถึงขอให้ทุกคนเรียนรู้ประวัติศาสตร์ชาติไทย อย่าลืมความเป็นไทยที่บรรพบุรุษได้สร้างไว้ให้แก่คนรุ่นหลาน และทุกคนต้องรักชุมชนของตนเองรักบ้านเกิด แม้วันนี้โลกได้เปลี่ยนแปลงไปแต่ละยุคสมัยก็ตาม

ขณะที่รัฐบาลก็ได้มีการดำเนินการในด้านต่าง ๆ ต่อเนื่องเพื่อดูแลประชาชนทุกกล่ม รวมถึงการแก้ไขปัญหาความยากจนในทุกมิติ เพื่อให้คนไทยอยู่รอด ปลอดภัย และพอเพียงตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวรัชกาลที่ 9

จากนั้น นายกรัฐมนตรีและคณะออกเดินทางจากโรงพยาบาลบางมูลนาก ไปตรวจติดตามโครงการพัฒนาบางมูลนากเมืองน่าอยู่ ณ ตลาดฟื้นอดีตบางมูลนาก อ.บางมูลนาก จ.พิจิตร ต่อไป

Written By
More from pp
‘สุชาติ’ นำทัพผู้สมัคร ส.ส.ชลบุรี รทสช.ขึ้นปราศรัย ยัน นักการเมืองต้องรับใช้ประชาชน ลั่น พร้อมเป็น ส.ส.ของชาวชลบุรียกจังหวัด
เมื่อวันที่ 20 เมษายน 2566 เวลา 17.00 น. ที่อาคารอเนกประสงค์องค์การบริหารส่วนตำบลหนองรี อ.เมือง จ.ชลบุรี ผู้สื่อข่าวรายงานว่า
Read More
0 replies on “นายกฯ ตรวจเยี่ยมโรงพยาบาลบางมูลนาก จ.พิจิตร ต้นแบบโรงพยาบาลคุณธรรมที่มีความรักความสามัคคี สอดคล้องนโยบายรัฐบาล พัฒนาคุณภาพการบริการจนได้รับการชื่นชมจากประชาชน”