รัฐบาล แจง คลายล็อกเปิดประเทศ เน้น ปชช.ปลอดภัย รักษาสมดุลคุมโรค-เศรษฐกิจเดินหน้า

เมื่อวันที่ 14 .. 63 ..ไตรศุลีไตรสรณกุลรองโฆษกประจําสํานักนายกรัฐมนตรีเปิดเผยว่าเพื่อเตรียมความพร้อมในการเปิดประเทศฟื้นฟูเศรษฐกิจหลังสถานการณ์โรคโควิด-19 ในประเทศไทยอยู่ในเกณฑ์ที่สามารถการควบคุมได้ดี

รัฐบาลจึงมีนโยบายคลายล็อกเปิดประเทศบนพื้นฐานความปลอดภัยของประชาชนโดยกระทรวงสาธารณสุขได้เตรียมความพร้อมและเดินหน้าสร้างความเข้าใจต่อประชาชนในการเปิดประเทศภายใต้แนวคิด  SMART LIVING WITH COVID-19 คนไทยปลอดภัยเศรษฐกิจไทยไปรอดซึ่งการเปิดประเทศจะทำอย่างค่อยๆเป็นค่อยๆไปเพื่อให้ประชาชนเกิดความมั่นใจในมาตรการรองรับพร้อมสร้างความเข้าใจต่อประชาชนถึงความจำเป็นที่จะต้องเปิดต้อนรับชาวต่างชาติเพื่อฟื้นฟูผลกระทบด้านเศรษฐกิจในเวลานี้

สำหรับผู้ที่เดินทางเข้ามาในประเทศไทย จะต้องเข้ารับการกักตัว 14 วัน และปฏิบัติตามมาตรการของกระทรวงสาธารณสุขอย่างเคร่งครัด ส่วนการเสนอลดระยะเวลาการกักตัวผู้ที่เดินทางเข้าประเทศไทยจาก 14 วัน เหลือ 10 วันนั้น จะมีการเสนอต่อที่ประชุมศูนย์บริหารสถานการณ์โรคโควิด-19 หรือ ศบค.ชุดใหญ่ต่อไป 

โดยการลดการกักตัวเหลือ 10 วัน อยู่บนพื้นฐานความปลอดภัยของประชาชน เนื่องจากข้อมูลของกระทรวงสาธารณสุขพบว่า ผู้ติดเชื้อเกือบทั้งหมดตรวจพบเชื้อภายใน 10 วัน การพบเชื้อหลัง 10 วัน ส่วนใหญ่มักไม่มีอาการ และมีโอกาสแพร่เชื้อต่ำ ดังนั้นระยะการกักตัว 10 วัน และ 14 วัน มีความเสี่ยงไม่ต่างกัน ล้วนแล้วแต่อยู่ในความสามารถจะควบคุมได้

..ไตรศุลี กล่าวว่า สถานการณ์โรคโควิด-19 ขณะนี้ยังไม่มีวัคซีนในการป้องกัน จึงไม่อาจคาดการณ์ได้ว่าจะสามารถควบคุมการแพร่ระบาดของโรคได้เมื่อใด ประเทศไทยจะต้องรักษาสมดุลระหว่างการควบคุมโรคและการเดินหน้าขับเคลื่อนเศรษฐกิจ ที่สำคัญคือประเทศไทยมีประสบการณ์ด้านการรับมือการแพร่ระบาดของโรคเป็นอย่างดีแล้ว 

ซึ่งการทยอยเปิดประเทศ ก็เป็นอีกแนวทางสำคัญในการฟื้นฟูเศรษฐกิจไทย เพราะเศรษฐกิจไทยต้องพึ่งพาภาคการท่องเที่ยวเป็นปัจจัยสำคัญ โดยแนวทางสำคัญของการทยอยเปิดประเทศคือการทำอย่างค่อยๆเป็นค่อยๆไป เดินหน้าไปพร้อมกับการสร้างความรับรู้และเข้าใจต่อประชาชน ว่าจะใช้ชีวิตอย่างไร เมื่อยังไม่มีวัคซีนป้องกันโรคระบาด

..ไตรศุลี กล่าวว่า แม้ว่าสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ในประเทศไทยจะดีขึ้น และรัฐบาลกำลังเดินหน้าทยอยเปิดประเทศ แต่ประชาชนยังต้องเฝ้าระวัง ป้องกันการติดเชื้อ ด้วยการสวมหน้ากากอนามัย ล้างมือบ่อยๆรับประทานอาหารสุกร้อน ใช้ช้อนกลางส่วนตัว ลงทะเบียนผ่านแพลตฟอร์มไทยชนะ ก่อนเข้ารับบริการในสถานที่ต่างๆฯลฯ



Written By
More from pp
ผู้ป่วยมะเร็ง ใช้กัญชารักษาจนหาย ขอบคุณ “อนุทิน ภูมิใจไทย” ให้โอกาสคนไทยเข้าถึงยาสมุนไพรพื้นบ้าน
นางสาวจีราวรรณ กมลทินเวทย์ ผู้ป่วยโรงมะเร็ง ระยะที่ 3 ลุกลาม ที่ใช้กัญชารักษาตนเองจนมีชีวิต มาร่วมงาน”การออกแบบกลไกการใช้กัญชากับเด็กและเยาวชน” ที่สำนักงาน วิจัยแห่งชาติ กล่าวว่า
Read More
0 replies on “รัฐบาล แจง คลายล็อกเปิดประเทศ เน้น ปชช.ปลอดภัย รักษาสมดุลคุมโรค-เศรษฐกิจเดินหน้า”