“อลงกรณ์” ลุยโรงงานต่างด้าวอิทธิพล สั่งลงดาบซ้ำ มอบกรมชลประทานดำเนินคดี

“อลงกรณ์”ลุยโรงงานต่างด้าวอิทธิพลสั่งลงดาบซ้ำมอบกรมชลประทานดำเนินคดี พร้อมชื่นชมผู้ว่าเพชรฯ สนธิกำลังปิดโรงงานลักลอบปล่อยน้ำเสียลงคลองชลประทานก่อมลพิษกลิ่นเหม็นเน่าสร้างความเดือดร้อนชุมชน

30 มกราคม 2566-นายอลงกรณ์ พลบุตร ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์เปิดเผยว่า วันนี้ได้มอบหมายให้กรมชลประทานพิจารณาแจ้งความดำเนินคดีโรงงานต่างด้าวอิทธิพลที่ลักลอบปล่อยน้ำเสียลงคลองชลประทาน ที่บ้านนาขลู่หมู่1 ต.นาพันสาม อ.เมือง จ.เพชรบุรี

ซึ่งเข้าข่ายการกระทำผิดต่อพระราชบัญญัติการชลประทานหลวง ที่บัญญัติ “ห้ามมิให้ผู้ใดปล่อยน้ำซึ่งทำให้เกิดเป็นพิษแก่น้ำตามธรรมชาติหรือสารเคมีเป็นพิษลงในทางน้ำชลประทานจนอาจทำให้น้ำในคลองชลประทานเป็นอันตรายแก่เกษตรกรรม การบริโภค อุปโภคหรือสุขภาพอนามัยของประชาชน”

พร้อมกับให้โครงการส่งน้ำและบำรุงรักษาเพชรบุรีขุดลอกตะกอนน้ำเสียออกจากคลองเพื่อไม่ให้น้ำเสียที่ขังในคลองส่งกลิ่นเหม็นในบริเวณชุมชนใกล้เคียง

นายอลงกรณ์กล่าวว่า ก่อนหน้านี้ เมื่อวันที่ 17 มกราคมที่ผ่านมาได้รับการร้องเรียนจากผู้ใหญ่บ้านสมาชิกสภาองค์การบริหารส่วนตำบลและประชาชน หมู่1 ต.นาพันสาม ระหว่างลงพื้นที่ขับเคลื่อนโครงการเกษตรกรรมยั่งยืน ที่ศูนย์จัดการดินปุ๋ยชุมชน ต.นาพันสาม อ.เมืองจ.เพชรบุรี

กรณีที่มีโรงงานทำขนมลักลอบปล่อยน้ำเสียลงคลองชลประทานส่งกลิ่นเหม็นรุนแรงมาเป็นเวลานานสร้างความเดือนร้อนให้กับประชาชนและชุมชนโดยรอบตนจึงเดินทางไปตรวจสอบพบว่า มีการลักลอบปล่อยน้ำเสียจากโรงงานทำขนมหวานลงคลองชลประทาน 3 ขวา 1 ซ้าย สายใหญ่ 3 เป็นระยะทางยาวนับร้อยเมตรส่งกลิ่นเน่าเหม็นรุนแรง

และเมื่อเข้าไปตรวจสอบภายในโรงงานพบว่ามีสายยางวางจากบ่อพาดข้ามกำแพงโรงงานปล่อยลงคลองส่งน้ำของชลประทาน

นอกจากนี้ยังพบคนงานเป็นต่างด้าวหลายรายจึงได้ติดต่อให้เจ้าของมาพบซึ่งได้รับแจ้งว่าไม่อยู่ แต่พบว่ามีหญิงชาวกัมพูชาแจ้งว่าเป็นภรรยาเจ้าของ จึงสอบถามว่าทำไมถึงลักลอบปล่อยน้ำเสียลงคลองส่งน้ำของชลประทาน ซึ่งเป็นการกระทำที่ผิดกฎหมาย

หญิงชาวกัมพูชาให้เหตุผลว่าพยายามแก้ไขแต่ทำไม่ได้ ตนจึงแจ้งว่าถ้าแก้ไขไม่ได้ก็ต้องปิดโรงงานและจะดำเนินคดีพร้อมกับได้โทรศัพท์แจ้งให้ นายณัฏฐชัย นำพูลสุขสันติ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดเพชรบุรี และนายสันต์ จรเจริญ ผู้อำนวยโครงการส่งน้ำและบำรุงรักษาเพชรบุรี (ผคบ.เพชรบุรี) รับทราบเพื่อดำเนินคดีต่อไป

ต่อมา วันรุ่งขึ้นผู้ว่าราชการจังหวัดเพชรบุรี สั่งการให้นายอำเภอเมือง พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่ตำรวจและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องตรวจสอบโรงงาน และให้ผู้กระทำผิดเซ็นหนังสือยินยอมปิดกิจการกับทางตำรวจไว้เป็นหลักฐาน

ทั้งนี้ ยังพบว่าลูกจ้างที่ทำขนมหวานเป็นแรงงานต่างด้าว ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจจึงจับกุมตัวไปทั้งหมด

“ชาวบ้านบ้านนาขลู่บอกว่า โรงงานนี้ก่อความเดือดร้อนมานานมีหลายคณะมาตรวจสอบแล้วก็ทำอะไรไม่ได้ โดยชาวบ้านระบุว่าโรงงานนี้มีผู้มีอิทธิพลท้องถิ่นหนุนหลัง เชื่อว่าเจ้าหน้าที่ตำรวจและหน่วยงานที่รับผิดชอบคดีจะสืบสวนขยายผลหาผู้กระทำผิดต่อไป

การประกอบการทุกชนิดจะต้องไม่ส่งผลกระทบต่อคุณภาพสิ่งแวดล้อมและสร้างความเดือดร้อนให้กับชุมชนและประชาชน โดยเฉพาะการลักลอบปล่อยน้ำเสียลงคลองชลประทานมีความผิดตามกฎหมายทั้งจำและปรับ

จึงขอความร่วมมือทุกฝ่ายช่วยกันดูแลสิ่งแวดล้อมเพื่อคุณภาพชีวิตที่ดีของประชาชน ขอขอบคุณท่านผู้ว่าราชการจังหวัดเพชรบุรี ท่านผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดเพชรบุรีและหน่วยงานอื่นๆ โดยเฉพาะผู้ใหญ่บ้านและสมาชิก อบต.หมู่1 บ้านนาขลู่ ที่ร่วมดำเนินการจัดการปัญหานี้อย่างรวดเร็ว” นายอลงกรณ์กล่าวในที่สุด

Written By
More from pp
“คีรี” ประกาศชัด ”ไม่เคยขู่หยุดวิ่ง” บีทีเอส.สีเขียวและส่วนต่อขยาย ไม่ทิ้งผู้โดยสาร แม้ต้องแบกหนี้
นายสุรพงษ์ เลาหะอัญญา กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท ระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) หรือ BTSC เปิดเผยกับผู้สื่อข่าวว่า การประชุมคณะกรรมการบริหารบริษัท บีทีเอส กรุ๊ป...
Read More
0 replies on ““อลงกรณ์” ลุยโรงงานต่างด้าวอิทธิพล สั่งลงดาบซ้ำ มอบกรมชลประทานดำเนินคดี”