ราเมศ เผย 24 ม.ค. นี้ “จุรินทร์” ลุยเบลเยี่ยม สร้างโอกาสการค้า การลงทุน

24 มกราคม 2566 นายราเมศ รัตนะเชวง โฆษกพรรคประชาธิปัตย์ ได้กล่าวถึง การเดินทางไปเยือนต่างประเทศของนายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ว่า
นายจุรินทร์ มีกำหนดเดินทางเยือนกรุงบรัสเซลส์ ประเทศเบลเยียม ระหว่างวันที่ 24-27 มกราคม 2566 เพื่อพบหารือทวิภาคีกับรองประธานคณะกรรมาธิการยุโรปด้านเศรษฐกิจและกรรมาธิการยุโรปด้านการค้า (นายวัลดิส ดอมโบรฟสกิส)

ซึ่งถือเป็นการพบกันระดับรัฐมนตรีการค้าของทั้งสองฝ่ายเป็นครั้งแรก การหารือมีวัตถุประสงค์สำคัญ คือ เพื่อแสดงความพร้อมของทั้งสองฝ่ายในการจัดทำ FTA ระหว่างกัน

รวมทั้งแสดงเจตจำนงในการเร่งเดินหน้าการทำงานให้เกิดการเจรจา FTA ไทย-สหภาพยุโรป (อียู) ซึ่งถือเป็นการฟื้นการเจรจา FTA ไทย-อียู ที่หยุดชะงักไปตั้งแต่ปี 2557 ตามข้อเรียกร้องจากภาคเอกชนไทย ที่เสนอผ่านที่ประชุมคณะกรรมการร่วมภาครัฐและเอกชนด้านการพาณิชย์ (กรอ.พาณิชย์) ให้ไทยเร่งเปิดเจรจา FTA กับอียูโดยเร็ว

อันจะเป็นการสร้างโอกาสทางการค้า และการดึงดูดการลงทุนจากต่างประเทศ ทั้งนี้หากทั้ง 2 ฝ่าย เห็นพ้อง จะมีการดำเนินกระบวนการภายในของแต่ละฝ่าย เพื่อประกาศการเจรจา FTA ไทย-อียู ต่อไป

นายราเมศ กล่าวตอนท้ายว่า การเดินทางไปต่างประเทศของนายจุรินทร์ ชี้ให้เห็นถึงการนับหนึ่ง ให้เริ่มเดินหน้าได้ การสร้างโอกาสทางการค้า และการดึงดูดการลงทุนจากต่างประเทศถือว่าเป็นเรื่องสำคัญที่จะทำให้เกิดประโยชน์ต่อประเทศเป็นอย่างมาก และถือได้ว่าเป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์ไทย ในการเพิ่มมูลค่าการค้าระหว่างไทยกับสหภาพยุโรปได้มากขึ้น

Written By
More from pp
ผู้บัญชาการทหารเรือ ตรวจเยี่ยมการปฏิบัติการค้นหาและปลดวัตถุอันตรายเรือหลวงสุโขทัย
พลเรือเอก อะดุง พันธุ์เอี่ยม ผู้บัญชาการทหารเรือ เดินทางไปตรวจเยี่ยมการปฏิบัติการค้นหาและปลดวัตถุอันตรายเรือหลวงสุโขทัย บนเรือ Ocean Valor บริเวณอ่าวไทยใกล้จุดที่เรือหลวงสุโขทัยอับปางในพื้นที่อำเภอบางสะพาน จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ ทั้งนี้ ผู้บัญชาการทหารเรือ...
Read More
0 replies on “ราเมศ เผย 24 ม.ค. นี้ “จุรินทร์” ลุยเบลเยี่ยม สร้างโอกาสการค้า การลงทุน”