รมว. สุชาติ ผลักดันช่างเชื่อมไทยทำงานอู่ต่อเรือเกาหลีใต้ รับรายได้กว่า 6 หมื่นบาทต่อเดือน

กระทรวงแรงงาน สนับสนุนช่างเชื่อมไทย ถือวีซ่า E 7 ทำงานอู่ต่อเรือเกาหลีใต้ถูกกฎหมาย ย้ำเป็นโอกาสของแรงงานไทย เกาหลียังต้องการแรงงานอีกมาก

นายสุชาติ ชมกลิ่น รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน เปิดเผยว่า สืบเนื่องจากการเจรจาหารือกับสมาคม KHOSHIPA ซึ่งเป็นสมาคมอู่ต่อเรือของสาธารณรัฐเกาหลี และบริษัทฮุนได เพื่อจัดส่งแรงงานไทยไปทำงานด้วยวีซ่า E -7 (วีซ่าทักษะฝืมือ) เมื่อช่วงเดือนมิถุนายน 2565 ที่ผ่านมา

ตามที่พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี มีนโยบายให้กระทรวงแรงงานหาแนวทางขยายตลาดแรงงานในต่างประเทศให้มากขึ้น เพื่อสร้างโอกาสการมีงานทำ มีรายได้ และคุณภาพชีวิตที่ดีให้กับแรงงานไทย ล่าสุดมีความคืบหน้าอย่างมาก

โดยมีบริษัทจัดหางานยื่นขออนุญาตรับสมัครคนหางานกับกรมการจัดหางานมาแล้วทั้งสิ้น 1,275 อัตรา แบ่งเป็นสาขาช่างเชื่อม 970 อัตรา ช่างสีพ่นทราย 205 อัตรา และช่างไฟฟ้า 100 อัตรา ซึ่งได้มีการจัดส่งแรงงานไปแล้ว จำนวน 65 คน และในวันนี้มีกำหนดจัดส่งแรงงานในสาขาช่างเชื่อมเดินทางไปทำงาน จำนวน 49 คน รวมทั้งสิ้น 114 คน โดยเป็นการจัดส่งในลักษณะบริษัทจัดหางานจัดส่ง

“การเดินทางไปทำงานเกาหลีใต้โดยเฉพาะในภาคอุตสาหกรรมอู่ต่อเรือ ถือเป็นโอกาสที่ดีของแรงงานไทย เนื่องจากเกาหลีกำลังเข้าสู่สังคมผู้สูงอายุ เป็นเหตุให้ขาดแคลนแรงงาน จึงจำเป็นต้องนำเข้าแรงงานต่างชาติที่มีทักษะฝีมือเข้ามาทำงานเป็นจำนวนมากและพร้อมจ่ายค่าจ้างและค่าล่วงเวลาในอัตราสูง” รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน กล่าว

ด้านนายไพโรจน์ โชติกเสถียร อธิบดีกรมการจัดหางาน กล่าวว่า ในวันนี้แรงงานไทยทั้ง 49 คน จะเดินทางไปทำงานช่างเชื่อม ในอุตสาหกรรมอู่ต่อเรือที่เกาหลีใต้ กับนายจ้างบริษัท HNH Hyundai Heavy Industries โดยทั้งหมดได้ผ่านการอบรมคนหางานก่อนเดินทางไปทำงานต่างประเทศ ณ ศูนย์อบรมคนหางานก่อนไปทำงานต่างประเทศ กรมการจัดหางาน กระทรวงแรงงานแล้ว

สำหรับผู้ผ่านการฝึกอบรม จะได้ทราบวิธีเตรียมความพร้อมด้านบุคลิกภาพเพื่อการทำงาน ข้อปฏิบัติขณะเดินทางไปทำงาน การอยู่ร่วมกับนายจ้างและเพื่อนร่วมงานในต่างประเทศ ความรู้เกี่ยวกับงาน สัญญาจ้างงาน สภาพการจ้างงาน การปฏิบัติตนเพื่อความปลอดภัยในการทำงาน การบริหารและจัดการรายรับ รายจ่าย รวมถึงวัฒนธรรมประเพณี และกฎหมายของประเทศที่จะไปทำงาน เป็นต้น ซึ่งการอบรมคนหางานเป็นหนึ่งในขั้นตอนที่แรงงานทุกคนที่ประสงค์จะเดินทางไปทำงานต่างประเทศอย่างถูกต้องตามกฎหมายต้องเข้าร่วม

“ผมขอประชาสัมพันธ์ให้คนไทยเดินทางไปทำงานต่างประเทศอย่างถูกต้องตามกฎหมาย ซึ่งมี 5 วิธี คือ 1.บริษัทจัดหางานจัดส่ง 2.กรมการจัดหางานจัดส่ง 3.เดินทางด้วยตัวเอง 4.นายจ้างในประเทศไทยพาลูกจ้างของตนไปทำงานในต่างประเทศ และ5.นายจ้างในประเทศไทยส่งลูกจ้างของตนไปฝึกงานในต่างประเทศ เพราะจะทำให้แรงงานไทยสามารถทำงานได้อย่างมีศักดิ์ศรี ไม่ต้องหลบซ่อน ได้รับการคุ้มครองตามหลักสากลและมีคุณภาพชีวิตที่ดี” อธิบดีกรมการจัดหางาน กล่าว

สำหรับแรงงานไทยที่สนไปทำงานในภาคอุตสาหกรรมอู่ต่อเรือในเกาหลีใต้ สามารถติดต่อที่บริษัทจัดหางานให้คนหางานไปทำงานต่างประเทศ ซึ่งจดทะเบียนไว้กับกรมการจัดหางาน โดยตรวจสอบรายชื่อบริษัทได้ที่เว็บไซต์ กองทะเบียนจัดหางานกลางและคุ้มครองคนหางาน www.doe.go.th/ipd หัวข้อ ข้อมูลบริษัทจัดหางานและบริษัทนำเข้าคนต่างด้าวมาทำงาน

คุณลดาวัลย์ แซ่ย่าง อายุ 35 ปี ช่างเชื่อมชาวไทยที่กำลังจะเดินทางไปทำงานเกาหลีใต้ กล่าวว่า ก่อนหน้านี้ตนเป็นช่างเจียรได้ค่าแรงวันละ 300 กว่าบาท จึงฝึกฝนพัฒนาตัวเองให้ได้เป็นช่างเชื่อม เพราะช่างเชื่อมได้ค่าแรงวันละ 560 บาท พอมีเพื่อนชักชวนไปทำงานเกาหลีผ่านบริษัทจัดหางานที่ถูกต้องตามกฎหมายจึงสนใจมาก พอรู้ว่าตนผ่านการทดสอบและจะได้ไปรู้สึกภูมิใจมากๆ เป็นโอกาสที่จะได้พลิกชีวิต โดยตนจะได้รับค่าตอบแทนประมาณ 60,000 บาทต่อเดือนไม่รวมค่าโอที สวัสดิการอาหารเที่ยงฟรี ที่พักฟรี และจะได้เดินทางในวันพรุ่งนี้

Written By
More from pp
เช็คลิสต์ DoiTung’s Gife for New Year 2020 ดีต่อใจ…ดีต่อโลก ที่คนรักงานคราฟต์ต้องมี
ผลผลิตจาก ดอยตุง ที่แท้จริง นำมาซึ่งการพัฒนาชีวิตและสังคม เปลี่ยนคนที่เคยยากจน ให้เป็นผู้ผลิตผลงานและบริการที่มีคุณภาพ มีอาชีพ สร้างรายได้ที่มั่งคง ตลอดจนสร้างความภาคภูมิใจให้ “ผู้ใช้” และ “ผู้ทำ” แบรนด์ดอยตุง ธุรกิจเพื่อสังคมของโครงการพัฒนาดอยตุงฯ โดย “มูลนิธิแม่ฟ้าหลวง ในพระบรมราชูปถัมภ์” จึงคัดสรรผลิตภัณฑ์ที่มีคุณค่าและสร้างสรรค์ อาทิ กาแฟอาราบิก้าดอยตุง พืชที่สร้างรายได้ให้ชุมชนพึ่งพาตนเองได้ โดดเด่นด้วยรสชาติ คุณภาพคับเมล็ดจนได้ตรา GI การันตีว่าเป็นของดีมีคุณภาพ...
Read More
0 replies on “รมว. สุชาติ ผลักดันช่างเชื่อมไทยทำงานอู่ต่อเรือเกาหลีใต้ รับรายได้กว่า 6 หมื่นบาทต่อเดือน”