นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม สั่ง ทร. ตั้งคณะกรรมการสอบสวนข้อเท็จจริง ร.ล.สุโขทัย อับปาง ย้ำค้นหาช่วยเหลือถึงที่สุดจนกว่าจะครบ พร้อมดูแลเยียวยาทุกครอบครัว

26 ธันวาคม 2565 พลเอกคงชีพ ตันตระวาณิชย์ โฆษกกระทรวงกลาโหม เปิดเผยว่า ระหว่างการค้นหาช่วยเหลือผู้ประสบภัยจาก ร.ล.สุโขทัย อับปาง นรม. และ รมว.กห. ได้สั่งการให้ ทร. ตั้งคณะกรรมการสอบสวนข้อเท็จจริง กรณี ร.ล.สุโขทัย ประสบเหตุอับปางลง เพื่อหาข้อเท็จจริงสาเหตุของการอับปาง และตรวจสอบขั้นตอนการดำเนินการภายหลังเรือประสบเหตุอับปาง จนเป็นเหตุให้มีผู้ประสบภัย เพื่อจัดทำบทเรียนในการป้องกันอุบัติเหตุและความเสียหาย มิให้เกิดเหตุการณ์ในลักษณะเดียวกันอีก

พลเอก ประยุทธ์ ได้ย้ำขอให้ ทร. ยังคงดำรงความมุ่งมั่นระดมค้นหา และช่วยเหลือกำลังพลอีก 11 นาย ที่ยังสูญหายให้ถึงที่สุดจนกว่าจะครบทั้งหมด โดย นรม. และรมว.กห. ยังได้ให้กำลังใจและแสดงความห่วงใยครอบครัวกำลังพลที่สูญเสียและยังสูญหาย

โดยกำชับให้ ทร. เข้าไปช่วยเหลือดูแลและเยียวยาทุกครอบครัวที่ประสบภัยอย่างใกล้ชิด และให้จัดพิธีทางศาสนาแก่กำลังพลทุกนายที่เสียชีวิตอย่างสมเกียรติ พร้อมขอเป็นกำลังใจให้กับกำลังทหารและเจ้าหน้าที่ทุกฝ่าย ที่ยังคงร่วมกันทำงานกู้ภัยและค้นหาผู้สูญหายที่ยังคงเหลือ

โฆษกกระทรวงกลาโหมกล่าวเพิ่มเติมว่า เหตุการณ์เรืออับปางครั้งนี้ ถือเป็นการสูญเสียครั้งใหญ่ ที่สะเทือนใจกำลังพลทุกเหล่าทัพและสังคมอย่างมาก ซึ่งมีความละเอียดอ่อนทางด้านจิตใจ โดยเฉพาะกับครอบครัวผู้สูญเสียและยังสูญหาย ซึ่ง กห. และ ทร. จะทำหน้าที่ให้ดีที่สุดในการติดตามช่วยเหลือผู้ที่ยังสูญหาย

ขณะเดียวกัน กห. ก็ไม่ได้นิ่งนอนใจกับการตรวจสอบข้อเท็จจริงที่เกิดขึ้น ทั้งก่อนและระหว่างเรืออับปาง โดยจะเร่งทำความจริงให้ปรากฎด้วยความโปร่งใส พร้อมทั้งขอขอบคุณประชาชนทุกคน ที่เป็นกำลังใจให้กับครอบครัวผู้ประสบภัยทุกคน โดยเชื่อว่าเราจะผ่านความยากลำบากนี้ไปด้วยกัน

0 replies on “นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม สั่ง ทร. ตั้งคณะกรรมการสอบสวนข้อเท็จจริง ร.ล.สุโขทัย อับปาง ย้ำค้นหาช่วยเหลือถึงที่สุดจนกว่าจะครบ พร้อมดูแลเยียวยาทุกครอบครัว”