“สามารถ” ห่วง ข้อมูลเท็จในโซเชียลระบาดหนัก ทำสังคมเชื่อตาม หวั่นเคสครูเสี้ยมเด็กบูลลี่ “ป๋าเปรม”จะเป็นไฟไหม้ฟาง

www.plewseengern.com

26 ธันวาคม 2565-นายสามารถ เจนชัยจิตรวนิช อดีตผู้ช่วยรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม กล่าวถึงกรณีที่เด็กนักเรียนถ่ายคลิปครูสาวโรงเรียนดังใน กทม. กำลังสอนวิชาสังคมศึกษา แต่กลับใช้คำพูดพาดพิงในลักษณะบูลลี่ พล.อ.เปรม ติณสูลานนท์ รัฐบุรุษ และอดีตประธานองคมนตรี ทำให้เกิดเสียงวิพากษ์วิจารณ์ถึงความไม่เหมาะสมว่า

ตนได้อ่านจดหมายที่ครูคนดังกล่าวออกมาชี้แจงแล้วเป็นเรื่องที่น่าตกใจ โดยระบุตอนหนึ่งว่า ได้สอนเรื่องการปกครองระบอบเผด็จการ ซึ่งวัตถุประสงค์แท้จริงของการสอนเพื่อให้นักเรียนเข้าใจในเนื้อหาและกระบวนการปกครองของระบอบเผด็จการ

โดยผู้สอนลืมคำนึงถึงขอบเขตของหลักสูตรแกนกลางของกระทรวงศึกษาธิการ จึงนำแนวคิดและเนื้อหาเสริมจากที่ได้ร่ำเรียนมาสอนเพิ่มเติมให้กับนักเรียน นี้หมายความว่าครูคนนี้ได้รับข้อมูลมาแบบนี้จริง ๆ ในการที่มาสอนเด็ก

นี่คือปัญหาใหญ่ที่ตนพูดมาตลอดเวลาว่า ข้อมูลในโลกโซเชียล เป็นข้อมูลเท็จมากมาย หน่วยงานของรัฐไม่ได้เอาข้อมูลเหล่านั้นออกจากระบบ ก็ทำให้คนเชื่อโดยสุจริตว่านั่นคือข้อมูลจริงหรือไม่ อย่างไร นี่เป็นเพียงโรงเรียนเดียวที่มีนักเรียนถ่ายคลิปวิดีโอมาไว้ได้ แล้วในประเทศไทยยังมีโรงเรียนอีกมากมายที่มีการเรียน การสอน แล้วถ้าไม่มีคลิปแบบนี้หลุดออกมา เราจะรู้ได้อย่างไรว่า มีการสอนนักเรียนแบบนี้อีกหรือไม่”

นายสามารถ กล่าวต่อว่า ตนพูดมาตลอดว่า การสื่อสารด้วยข้อมูลที่ถูกต้องเป็นเรื่องที่สำคัญมาก ส่วนใดที่เป็นข้อมูลเท็จต้องเอาออก ไม่ใช่อย่างกระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร ออกมาเตือนว่า กรุณอย่าส่งต่อข้อมูลที่เป็นเฟกนิวส์

การเตือนแบบนี้ใครจะรู้ว่าข้อมูลไหนเป็นเฟกนิวส์ ตนพูดมาตลอดว่าข้อมูลเฟกนิวส์เปรียบเสมือนผักตบชวา เราไม่เคยรู้ว่า ผักตบมันเกิดขึ้นอย่างไร แต่เราก็เห็นว่ามีการลอยอยู่เต็มแม่น้ำไม่ต่างจากข้อมูลบนสื่อโซเชียลมีเดีย ที่เราอาจจะหาแหล่งที่มาไม่ได้ เพราะมันแชร์ต่อกันมา แต่เหนือสิ่งอื่นใดภาครัฐต้องเอาข้อมูลเท็จออกจากระบบ ไม่ใช่ปล่อยให้มีการแชร์ไปเรื่อย

Written By
More from pp
บริดจสโตนตอบโจทย์ลูกค้าครบวงจรด้วยโปรแกรม Toolbox ตัวช่วยในการบริหารจัดการยาง
บริษัท บริดจสโตนเซลส์ (ประเทศไทย) จำกัด ผู้นำด้านการจัดจำหน่ายยางรถยนต์, รถบรรทุกและรถโดยสารในประเทศไทย ตอบโจทย์ความต้องการของลูกค้าเชิงพาณิชย์แบบครบวงจรด้วยโปรแกรมการบริหารจัดการยางของบริดจสโตน “Toolbox (ทูลบ็อกซ์)” ใช้สำหรับบันทึกข้อมูลการตรวจสอบสภาพยางรถบรรทุกและรถโดยสารผ่านเว็บไซต์ “Toolbox  Web...
Read More
0 replies on ““สามารถ” ห่วง ข้อมูลเท็จในโซเชียลระบาดหนัก ทำสังคมเชื่อตาม หวั่นเคสครูเสี้ยมเด็กบูลลี่ “ป๋าเปรม”จะเป็นไฟไหม้ฟาง”