“ชัชชาติ” ขอภาครัฐสนับสนุนงบท้องถิ่นเพิ่ม หลังประกาศลดภาษีเพื่อเป็นของขวัญปีใหม่ประชาชน

นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร กล่าวภายหลังร่วมประชุมกับคณะผู้บริหาร ผู้บริหารเขตบางแค นายณัฐพงษ์ เรืองปัญญาวุฒิ ส.ส.เขตบางแค นายอำนาจ ปานเผือก ส.ก.เขตบางแค และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ในกิจกรรม “ผู้ว่าฯสัญจร” เขตบางแค วันนี้ (24 ธ.ค. 65)

ในส่วนของเขตบางแค เรื่องร้องเรียนที่สำคัญคือเรื่องป้ายของหมู่บ้านจัดสรร หรือที่เรียกว่า ป้ายกองโจร แต่เขตได้ดำเนินการจับปรับอย่างเข้มงวดและจะนำโมเดลนี้ไปขยายผลต่อ รวมถึงส่วนที่ได้เริ่มทำแล้วคือเอาข้อมูลฐานภาษีป้ายทั้งหมด ระบุพิกัด GIS เพื่อให้สามารถตรวจสอบได้ว่าป้ายทั้งหมดของกทม.มีการเสียภาษีเท่าไหร่และเปิดเผยข้อมูลเป็น OPEN DATA

สิ่งที่เข้มแข็งมากอีกอย่างของเขตบางแค คือ ระบบสาธารณสุข โดยเขตบางแคมีโรงพยาบาลราชพิพัฒน์ ซึ่งมี Sandbox ที่เข้มแข็งสามารถขยายผลลงในชุมชนได้ ในส่วนของโรงเรียนสังกัดกทม.ในพื้นที่ มีจำนวน 12 แห่ง และมี 3 แห่งที่เข้าระบบ Sand Box หรือเขตนวัตกรรมการศึกษา (จากโรงเรียนกทม.ทั้งหมด 54 แห่ง ที่เข้าระบบSand Box) ซึ่งเป็นครั้งแรกของกทม. เพื่อให้โรงเรียนปรับระบบให้มีความคล่องตัว ตอบโจทย์โลกสมัยใหม่ได้มากขึ้น

อีกปัญหาใหญ่ของบางแคคือเรื่องของน้ำท่วม ซึ่งในพื้นที่มีคูคลองจำนวนมาก และในปีนี้ได้เดินหน้าขุดลอกคูคลองต่อเนื่อง โดยมีสมาชิกสภากรุงเทพมหานครในพื้นที่ร่วมให้ข้อมูลเพื่อให้การปรัปปรุงพื้นที่เป็นไปอย่างถูกต้อง ภาพรวมการดำเนินการเป็นไปด้วยดี

สำหรับเรื่องร้องเรียนในพื้นที่มีกว่า 6,000 เรื่อง ส่วนใหญ่เป็นเรื่องฟุตบาททางเดิน สามารถแก้ไขได้แล้วกว่า 5,000 เรื่อง ซึ่งนับว่าเป็นเขตที่มีการบริหารจัดการที่ค่อนข้างดี

รศ.ดร.ทวิดา กมลเวชช รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เปิดเผยถึงภาพรวมการให้บริการวัคซีนโควิด-19 แก่ประชาชน ณ ศูนย์วัคซีนกรุงเทพมหานคร อาคารกีฬาเวสน์ ประชาชนยังสามารถไปรับบริการวัคซีนได้จนถึงเดือนมกราคม 66 ซึ่งวัคซีนที่เตรียมไว้มีปริมาณเพียงพอสำหรับทุกคน

นอกจากนี้ประชาชนยังสามารถไปรับวัคซีนได้ที่ห้างสรรพสินค้า Terminal 21 ซึ่งเป็นความร่วมมือระหว่างรพ.เจริญกรุงประชารักษ์และภาคเอกชน ให้บริการวันเสาร์-อาทิตย์ เวลา 10.00-16.00 น. นอกจากนี้มีที่เซ็นทรัลเวิลด์ วันที่ 27-29 ธ.ค.65 เวลา 10.00-20.00 น.

สำหรับการจัดงานปีใหม่ในพื้นที่กทม.ได้กำหนดมาตรการดูแลแแบ่งเป็น พื้นที่จัดงานขนาดใหญ่ อาทิ เซ็นทรัลเวิลด์ ไอคอนสยาม สยามพารากอน และเอเชียทีค ซึ่งได้หารือภาคเอกชน สำนักงานเขต ฝ่ายตำรวจ และผู้ประกอบการในพื้นที่ เกี่ยวกับมาตรการความปลอดภัย การเตรียมพร้อม CCTV และมาตรการทางด้านสาธารณสุข สำหรับในช่วงเวลาพีค จะจำกัดจำนวนคน หากมีคนแน่นจะหยุดให้เข้าพื้นที่

ส่วนการจัดงานในผับ บาร์ หรือสถานประกอบการที่คล้ายกับสถานบันเทิงทั้งหมดขณะนี้ ได้ลงพื้นที่ตรวจต่อเนื่อง และตรวจเชิงสุ่ม สิ่งที่ห่วงคือจำนวนคนและการสื่อสารในพื้นที่ปิด อีกส่วนที่สำคัญคือในช่วงปีใหม่ประชาชนอาจออกนอกพื้นที่และทิ้งบ้านเรือน จึงขอให้ประชาชนตรวจสอบเครื่องใช้ไฟฟ้าภายในบ้าน หรือหากมีพื้นที่รกร้างใกล้บ้านขอให้แจ้งผ่านTraffy Fondue หรือเขตพื้นที่ ซึ่งกทม.จะจัดเจ้าหน้าที่เข้าไปดูแลร่วมกับโครงการฝากบ้านไว้กับตำรวจ

ขอให้ประชาชนระวังสุขภาพและเดินทางด้วยความปลอดภัย ซึ่งกทม.ร่วมกับหลายงานจะจัดจุดบริการเข้า-ออกเมือง เพื่อให้ประชาชนสามารถพักผ่อน หรือสอบถามเส้นทาง

ผู้ว่าฯ ชัชชาติ กล่าวเสริมว่า ในเรื่องของการเคาท์ดาวน์ก็จัดดำเนินไปตามปกติ แต่ขอให้ระวังเรื่องความปลอดภัยเป็นหลัก ซึ่งทางกทม.ไม่ได้มีการจัดงาน แต่ทุกส่วนยังจัดงานและเดินหน้าต่อได้เพื่อเรื่องของเศรษฐกิจ

จากนั้นผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร คณะผู้บริหารเขตบางแค และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ได้ร่วมลงพื้นที่บริเวณตรวจสอบปัญหาพื้นที่จุดอ่อนน้ำท่วม บริเวณหมู่บ้านสุขสันต์ 7 (ซอยกาญจนาภิเษก 5) โดยจะทำการปรับปรุงถนนเพื่อแก้ไขแก้ปัญหาน้ำท่วม จากนั้น ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เป็นประธานพิธีอัญเชิญรูปหล่อสมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช ขึ้นประดิษฐานบนแท่นที่สักการะบูชา ณ วัดม่วง เขตบางแค (ซอยเพชรเกษม 63) พร้อมเยี่ยมผู้สูงอายุและผู้ป่วยติดเตียงชาวชุมชนวัดม่วง ต่อมาลงเรือจากท่าน้ำชุมชนร่วมใจพัฒนาเดินทางมายังชุมชนบ้านขิง สำรวจสองฝั่งคลองเพื่อติดตามการปรับปรุงภูมิทัศน์ริมคลองภาษีเจริญ และการส่งเสริมอาชีพในชุมชน พร้อมพูดคุยและรับฟังปัญหาจากประชาชน

สำหรับกิจกรรมผู้ว่าฯ สัญจร ในวันนี้มีคณะผู้บริหารกรุงเทพมหานคร สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร สมาชิกสภากรุงเทพมหานคร นายณรงค์ ตาปสนันทน์ ผู้อำนวยการเขตบางแค พร้อมคณะผู้บริหาร ข้าราชการ และเจ้าหน้าที่เขตบางแค สถานีตำรวจในพื้นที่ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าร่วมกิจกรรม

Written By
More from pp
“อุ๊งอิ้ง” เดินสายอีสาน ขออาสาเป็นเซลล์แมน นำสินค้าเกษตรไปขายต่างประเทศ
“ขออาสาเป็นเซลล์แมน เพื่อนำสินค้าการเกษตรไปขายต่างประเทศ หรือคือการมองหาตลาดใหม่ๆ ให้เกษตรกร เพื่อรับประกันว่าเมื่อได้ผลผลิตแล้วจะต้องขายได้อย่างแน่นอน”
Read More
0 replies on ““ชัชชาติ” ขอภาครัฐสนับสนุนงบท้องถิ่นเพิ่ม หลังประกาศลดภาษีเพื่อเป็นของขวัญปีใหม่ประชาชน”