ข่าวปลอม!!!!! ออกกำลังกายด้วยวิธีแขวนคอปล่อยตัวขาไม่แตะพื้น ช่วยรักษาอาการปวดหลังได้

ตามที่ได้มีคลิปวิดีโอปรากฏในสื่อออนไลน์ต่าง ๆ เกี่ยวกับเรื่องออกกำลังกายด้วยวิธีแขวนคอปล่อยตัวขาไม่แตะพื้น ช่วยรักษาอาการปวดหลังได้ ทางศูนย์ต่อต้านข่าวปลอมได้ตรวจสอบข้อเท็จจริงโดยสถาบันการแพทย์ไทยจีน กรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก กระทรวงสาธารณสุข พบว่าข้อมูลดังกล่าวนั้น เป็นข้อมูลเท็จ

จากที่มีการแชร์คลิปวิดีโอระบุว่าเป็นเทรนด์ใหม่ของการการออกกำลังกาย เพื่อรักษาอาการปวดหลัง ด้วยวิธีการแขวนคอปล่อยตัวขาไม่แตะพื้น ซึ่งวิธีดังกล่าวกำลังเป็นที่นิยมอย่างมากในประเทศจีน จนมีการบอกต่อๆ กัน สำหรับการใช้งานที่แขวนคอนั้น จะใช้โดยการเอาคอแขวนที่แขวนแล้วแกว่งตัวให้ได้มากที่สุดนานที่สุด

ทางสถาบันการแพทย์ไทยจีน กรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก กระทรวงสาธารณสุข ได้ชี้แจงว่าการออกกำลังกายดังกล่าวไม่สามารถแก้อาการปวดหลังได้ และไม่เป็นไปตามหลักการดูแลสุขภาพของศาสตร์การแพทย์แผนจีน หรือที่เรียกว่า “หย่างเซิง” ดังนั้นจึงไม่ควรทำตาม

อุปกรณ์ดังกล่าว แม้มีใช้ในทางการแพทย์จริง แต่ต้องอยู่ในการดูแลของแพทย์ และในทางการแพทย์ไม่มีการใช้ในท่าทางแขวนแล้วแกว่งตัว รวมถึงทางสื่อของจีนได้มีข่าวออกมาเตือนให้ประชาชน ห้ามออกกำลายโดยการยืดคอในท่าทางนี้ และห้ามใช้อุปกรณ์โดยที่ไม่มีแพทย์ผู้เชี่ยวชาญควบคุมอยู่ด้วย

เนื่องจากจะทำให้เกิดอันตรายกับกระดูกต้นคอ กระดูกสันหลังได้ อาจทำให้เกิดอาการปวดหัว คลื่นไส้ เกิดการบาดเจ็บที่บริเวณเนื้อเยื่อ และกรณีร้ายแรงอาจถึงขั้นเป็นอัมพาตได้

ดังนั้น ขอให้ประชาชนอย่าหลงเชื่อ และขอความร่วมมือไม่ส่ง หรือแชร์ข้อมูลดังกล่าวต่อในช่องทางสื่อสังคมออนไลน์ต่าง ๆ และเพื่อให้ประชาชนได้รับข้อมูลข่าวสารจากกรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก สามารถติดตามข้อมูลได้ที่เว็บไซต์ www.dtam.moph.go.th หรือโทร.0-2591-7007

การออกกำลังกายดังกล่าวไม่สามารถแก้อาการปวดหลังได้ อีกทั้งการใช้อุปกรณ์โดยที่ไม่มีแพทย์ผู้เชี่ยวชาญควบคุมอยู่ อาจทำให้เกิดอันตราย และกรณีร้ายแรงอาจถึงขั้นเป็นอัมพาตได้

หน่วยงานที่ตรวจสอบ สถาบันการแพทย์ไทยจีน กรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก กระทรวงสาธารณสุข

Written By
More from pp
ไม่กินเฮียซ้งตีตาย?
คอลัมน์ ผสมโรง สันต์ สะตอแมน บอกให้รู้.. คืนนี้-พฤหัสบดีที่ 3 ตุลา รายการโทรทัศน์ชื่อ “ตามสัญญา” จะได้ฤกษ์ออนแอร์เทปแรก ทางหน้าจอ...
Read More
0 replies on “ข่าวปลอม!!!!! ออกกำลังกายด้วยวิธีแขวนคอปล่อยตัวขาไม่แตะพื้น ช่วยรักษาอาการปวดหลังได้”