อย่าหลงเชื่อ!! ผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร VEGI – VERA อ้างช่วยต้านโควิด-19

10 มีนาคม 2565-พบการโฆษณาขายผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร เวกิ-เวร่า (เครื่องดื่มผงจากใบอ่อนข้าวสาลี) VEGI – VERA ( WHEAT GRASS POWDERED DRINK ) เลขสารบบอาหาร 12-4-00541-1-0007 ทางเพจเฟซบุ๊กชื่อ “สงวนศรีมีดีมาเล่า” โดยระบุสรรพคุณว่า “วีทกราส ต้านโควิด/มะเร็ง VEGI – VERA เวกิ-เวร่า เครื่องดื่มผงเข้มข้นสกัดจากต้นอ่อนข้าวสาลี… วีทกราส คือ อาหารที่สามารถช่วยให้ร่างกายเราแข็งแรง ต่อต้านกับเชื้อโรค แบคทีเรีย และไวรัสได้ดี”

สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) ได้ดำเนินการตรวจสอบข้อเท็จจริง พบว่า   เป็นข้อมูลลวง เนื่องจากผลิตภัณฑ์ดังกล่าว ไม่มีการยื่นข้อมูลประสิทธิผลในการต้านเชื้อโควิด – 19 ตามที่กล่าวอ้างแต่อย่างใด จึงจัดเป็นการโฆษณาแสดงคุณประโยชน์ คุณภาพ หรือสรรพคุณ ของอาหารอันเป็นเท็จหรือเป็นการหลอกลวง ให้เกิดความหลงเชื่อโดยไม่สมควร และไม่ได้รับอนุญาตจาก อย. จึงขอเตือนผู้บริโภคอย่าหลงเชื่อซื้อผลิตภัณฑ์ดังกล่าว และ อย.จะดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป

ข้อแนะนำ-ผู้ป่วยที่มีอาการของโรคโควิด – 19 ควรไปพบแพทย์เพื่อรับการตรวจวินิจฉัย และการรักษาที่ถูกต้อง หากผู้ป่วยหลงเชื่อซื้อผลิตภัณฑ์ดังกล่าวมารับประทาน เพื่อหวังผลในการต้านเชื้อไวรัสโควิด – 19 จะเสียเงินเปล่า และเสียโอกาสในการรักษา กรณีที่พบผลิตภัณฑ์ที่สงสัยว่าจะเป็นอันตราย ขอได้โปรดแจ้งร้องเรียนได้ที่สายด่วน อย. 1556 หรือผ่าน Line@FDAThai, Facebook : FDAThai หรือสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดทั่วประเทศ



Written By
More from pp
“นฤมล” เผย บริษัท China Chengtong International Investment บริษัทในสังกัดสำนักงบประมาณแผ่นดิน ของจีน สนใจลงทุนผลิตภัณฑ์มันสำปะหลังแบบครบวงจร และสนใจลงทุนสร้างโรงงานน้ำตาลในไทย
ศาสตราจารย์นฤมล ภิญโญสินวัฒน์ ผู้แทนการค้าไทย หารือนาย Karl Liu กรรมการผู้อำนวยการฝ่ายปฏิบัติการบริษัท China Chengtong International Investment ณ...
Read More
0 replies on “อย่าหลงเชื่อ!! ผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร VEGI – VERA อ้างช่วยต้านโควิด-19”