พญาเสือ​ ร่วมกับ​ บก.ปทส.​ และสายตรวจสัตว์ป่า​ ลงพื้นที่ตรวจสอบสำนักสงฆ์จังหวัดชุมพร​ หลังได้รับแจ้งมีการครอบครองสัตว์ป่าคุ้มครอง​ เบื้องต้นพบสัตว์ป่าคุ้มครอง​ 9​ ชนิด​ รวม​ 25​ ตัว

22 พฤศจิกายน 2563​ เวลา 13.00 น.​ คณะพนักงานเจ้าหน้าที่ ประกอบด้วย​ เจ้าหน้าที่หน่วยฯ พญาเสือ เจ้าหน้าที่ตำรวจ บก.ปทส. เจ้าหน้าที่สายตรวจฯ สัตว์ป่า สบอ.4 สุราษฎร์ธานี ร่วมกันเข้าตรวจสอบเรื่องร้องเรียนจากผู้ไม่ประสงค์ออกนาม และทำการสืบสวนจนทราบว่ามีการลักลอบครอบครองสัตว์ป่าคุ้มครอง ในสำนักสงฆ์ถ้ำพระนโม หมู่ที่ 6 ตำบลบ้านนา อำเภอเมือง จังหวัดชุมพร

เมื่อคณะเจ้าหน้าที่ฯ เดินทางมาถึงบริเวณสำนักสงฆ์ถ้ำพระนโม มีพระประเสริฐ ธมมฺปาโล หรือนายประเสริฐ อายุ 55 ปี ชาวจังหวัดชุมพร เดินทางออกมาพบพนักงานเจ้าหน้าที่ และได้นำคณะเจ้าหน้าที่ ฯ ตรวจสอบบริเวณโดยรอบ จากการตรวจสอบพบสัตว์ป่าคุ้มครองที่ถูกขังอยู่ในกรง ดังนี้​
นกเงือกกรามช้าง จำนวน 3 ตัว​ นกเงือกหัวแรด จำนวน 2 ตัว​ เหยี่ยวผึ้ง จำนวน 1 ตัว​ นกเขาเขียว จำนวน 3 ตัว​ นกแขกเต้า จำนวน 2 ตัว​ นกแก้วโม่ง จำนวน 1 ตัว​ ไก่ฟ้าหลังขาว จำนวน 2 ตัว งูเหลือม จำนวน 4 ตัว​ ค้างคาวแม่ไก่ จำนวน 7 ตัว​ รวมสัตว์ป่าคุ้มครองทั้งสิ้น 9 ชนิด จำนวนรวม 25 ตัว
พระประเสริฐฯ ได้ให้ถ้อยคำกับพนักงานเจ้าหน้าที่ ฯ ว่าสัตว์ป่าคุ้มครองที่ถูกกักขังอยู่ในกรงทั้งหมดเป็นของตน โดยญาติโยมเป็นผู้นำมาถวายให้วัด ตนก็เป็นผู้รับไว้และสร้างกรงกักขังไว้เพื่อเลี้ยงดูสัตว์ป่าคุ้มครองดังกล่าวเรื่อยมา ตนทราบว่าการเลี้ยงสัตว์ป่าดังกล่าวเป็นความผิดตามกฎหมายและตนไม่มีเอกสารการแจ้งครอบครองสัตว์ป่าคุ้มครองดังกล่าวแต่อย่างใด
คณะพนักงานเจ้าหน้าที่ฯ ได้ร่วมกันพิจารณาแล้ว พระประเสริฐ ธมมฺปาโล หรือ นายประเสริฐ มีสัตว์ป่าคุ้มครองไว้ในการครอบครอง โดยไม่ได้รับอนุญาตเป็นการกระทำความผิดกฎหมายตามพระราชบัญญัติสงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า พ.ศ.2562​ ฐาน “มีไว้ในครอบครองซึ่งสัตว์ป่าคุ้มครอง โดยไม่ได้รับอนุญาตจากพนักงานเจ้าหน้าที่” ตามมาตรา 17 ประกอบมาตรา 92 ตามพระราชบัญญัติสงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า พ.ศ. 2562 ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกินห้าปี หรือ ปรับไม่เกินห้าแสนบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ​
จึงได้นำตัวส่งพนักงานสอบสวนสถานีตำรวจภูธรเมืองชุมพรเพื่อดำเนินคดีตามกฎหมาย พร้อมยึดสัตว์ป่าคุ้มครองของกลางทั้งหมด จำนวน 9 ชนิด รวมจำนวน 25 ตัว ขออนุมัติพนักงานสอบสวนนำไปเก็บรักษาไว้ ณ สถานีเพาะเลี้ยงสัตว์ป่าพังงา กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช ต่อไป



Written By
More from pp
GULF ได้รับการประเมินผลหุ้นยั่งยืน SET ESG Ratings ระดับ AA พร้อมคว้าคะแนน Corporate Governance ระดับดีเลิศ
บริษัท กัลฟ์ เอ็นเนอร์จี ดีเวลลอปเมนท์ จำกัด (มหาชน) หรือ GULF ได้รับการประเมินผลหุ้นยั่งยืน SET ESG Ratings...
Read More
0 replies on “พญาเสือ​ ร่วมกับ​ บก.ปทส.​ และสายตรวจสัตว์ป่า​ ลงพื้นที่ตรวจสอบสำนักสงฆ์จังหวัดชุมพร​ หลังได้รับแจ้งมีการครอบครองสัตว์ป่าคุ้มครอง​ เบื้องต้นพบสัตว์ป่าคุ้มครอง​ 9​ ชนิด​ รวม​ 25​ ตัว”