ทส. ชวนคนไทยใช้ถุงผ้า ลด ละ เลิก ถุงพลาสติก เตรียมความพร้อม 1 มกราคม 63 งดใช้ถุงพลาสติกหูหิ้วทั่วประเทศ

(ตุลาคม 2562) นายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ทส.) พร้อมด้วย นายรัชฎา สุริยกุล ณ อยุธยา อธิบดีกรมส่งเสริมคุณภาพสิ่งแวดล้อม คณะผู้บริหารกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม และคณะผู้บริหาร บริษัท เดอะมอลล์ กรุ๊ป จำกัด ร่วมเดินรณรงค์ “ทำความดีด้วยหัวใจ ลดรับ ลดให้ ลดใช้ ถุงพลาสติก” ณ กูร์เมต์มาร์เก็ต ชั้น G ศูนย์การค้าสยามพารากอน กทม. เตรียมความพร้อมพี่น้องประชาชนปรับเปลี่ยนพฤติกรรมหันมาใช้ถุงผ้าหรือวัสดุทดแทนที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม แทนการใช้ถุงพลาสติกหูหิ้ว ซึ่งนับตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม 2563 เป็นต้นไป ห้างสรรพสินค้าและร้านค้าปลีกรายใหญ่กว่า 46 ราย จะหยุดแจกถุงพลาสติกหูหิ้วแก่ลูกค้าทั่วประเทศ

นายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ทส.) กล่าวว่า ในวันที่ 1 มกราคม 2563 กระทรวงฯ ได้ร่วมกับเครือบริษัทใหญ่และร้านสะดวกซื้อ ซึ่ง ณ ตอนนี้ มีทั้งสิ้น 46 แห่ง จะร่วมกันงดแจกถุงพลาสติกแบบใช้ครั้งเดียวทิ้งให้กับลูกค้า และรณรงค์ให้ใช้ถุงผ้าหรือวัสดุทดแทนที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม โดยตั้งเป้าประเทศไทยปราศจากพลาสติกประเภทครั้งเดียวทิ้ง ภายในปี 2564 ทั้งนี้ ที่ผ่านมา กระทรวงฯ ได้ขับเคลื่อนการลด ละ และเลิกใช้พลาสติกที่เกินความจำเป็น รวมทั้งที่ใช้ครั้งเดียวทิ้ง ภายใต้โครงการ “ทำความดีด้วยหัวใจ ลดภัยสิ่งแวดล้อม” โดยเฉพาะการสร้างความร่วมมือกับภาคธุรกิจเอกชน ห้างสรรพสินค้า ร้านสะดวกซื้อ และตลาดสดทั่วประเทศ ที่มีการใช้ถุงพลาสติกเป็นจำนวนมาก โดยได้มีการลงนามในบันทึกข้อตกลงความร่วมมือ (MOU) “ทำความดีด้วยหัวใจ ลดรับ ลดให้ ลดใช้ถุงพลาสติก” ร่วมกับภาคีเครือข่ายภาคเอกชน ซึ่งนับแต่เริ่มกิจกรรม ตั้งแต่ 21 ก.ค.2561 – 31 ส.ค. 2562 สามารถลดปริมาณการใช้ถุงพลาสติกหูหิ้วได้กว่า 2,000 ล้านใบ หรือประมาณ 5,755 ตัน คิดเป็นมูลค่ากว่า 400 ล้านบาท ตลอดจนสามารถรวบรวมถุงผ้าบริจาคให้กับโรงพยาบาลต่างๆ ไปแล้ว กว่า 8,000 ใบ

ด้าน นายรัชฎา สุริยกุล ณ อยุธยา อธิบดีกรมส่งเสริมคุณภาพสิ่งแวดล้อม กล่าวว่า บริษัท เดอะมอลล์ กรุ๊ป จำกัด เป็นอีก 1 ภาคีเครือข่ายภาคเอกชนที่สำคัญ ที่ได้ร่วมลงนามในบันทึกข้อตกลงความร่วมมือ (MOU) “ทำความดีด้วยหัวใจ ลดรับ ลดให้ ลดใช้ถุงพลาสติก” โดยได้ร่วมรณรงค์งดบริการถุงพลาสติกและให้ลูกค้านำถุงผ้ามาช้อปปิ้ง อย่างต่อเนื่อง ตั้งแต่วันที่ 3 ก.ค. ภายใต้โครงการ เดอะมอลล์ กรุ๊ป โก กรีน (THE MALL GROUP GO GREEN) ; GREEN EVERYDAY โดยมีห้างสรรพสินค้าในเครือเข้าร่วม ทั้งห้างสรรพสินค้าเดอะมอลล์ ทุกสาขา ดิ เอ็มโพเรียม ดิ เอ็ม ควอเทียร์ พารากอน ดีพาร์ทเม้นท์สโตร์ บลูพอร์ต หัวหิน และกูร์เมต์ มาร์เก็ต ทุกสาขา ซึ่ง หากลูกค้าที่มี

ความจำเป็นใช้ถุงพลาสติก ได้มีการขอความร่วมมือบริจาค 1 บาทต่อถุงพลาสติก 1 ใบ เพื่อนำไปสนับสนุนการทำงานด้านการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมร่วมกับ WWF ประเทศไทยอีกด้วย ทั้งนี้ ตั้งแต่เดือนกันยายน เป็นต้นมา กรมส่งเสริมคุณภาพสิ่งแวดล้อม ได้เดินรณรงค์เชิญชวนประชาชนมาอย่างต่อเนื่องไปแล้ว 4 แห่งด้วยกัน ได้แก่ ตลาดนัดหลังกระทรวงการคลัง ตลาดนัดสวนจตุจักร ตลาดน้ำวัดดอนหวาย จ.นครปฐม และตลาดโก้งโค้ง บ้านแสงโสม จ.พระนครศรีอยุธยา

Written By
More from pp
ผู้ว่าฯ บุรีรัมย์เผย ชาวบุรีรัมย์เตรียมรับเสด็จ สมเด็จพระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้าสิริวัณณวรี นารีรัตนราชกัญญา ในโดมติดแอร์ใหญ่ที่สุดในประเทศไทย
ผู้ว่าฯ บุรีรัมย์ เผย 18 มี.ค. 67 ชาวบุรีรัมย์ เตรียม รับเสด็จ สมเด็จพระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้าสิริวัณณวรี นารีรัตนราชกัญญา...
Read More
0 replies on “ทส. ชวนคนไทยใช้ถุงผ้า ลด ละ เลิก ถุงพลาสติก เตรียมความพร้อม 1 มกราคม 63 งดใช้ถุงพลาสติกหูหิ้วทั่วประเทศ”