กาชาด เชิญพสกนิกรชาวไทย น้อมรำลึกพระมหากรุณาธิคุณ 2 มหาราช ร่วมบริจาคโลหิตตลอดเดือนตุลาคม 2567

ศูนย์บริการโลหิตแห่งชาติ สภากาชาดไทย ชวนประชาชนชาวไทย น้อมรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณของพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 5 และ พระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร รัชกาลที่ 9 เนื่องในวันคล้ายวันสวรคคต ด้วยการบริจาคโลหิต ถวายเป็น พระราชกุศลตลอดเดือนตุลาคม 2567 ณ ศูนย์บริการโลหิตแห่งชาติ สภากาชาดไทย หน่วยรับบริจาคโลหิตประจำที่ 7 แห่ง (Fixed Station) และ ภาคบริการโลหิตแห่งชาติ 12 แห่งทั่วประเทศ

รองศาสตราจารย์ แพทย์หญิงดุจใจ ชัยวานิชศิริ ผู้อำนวยการศูนย์บริการโลหิตแห่งชาติ สภากาชาดไทย เปิดเผยว่า ในเดือนตุลาคมของทุกปี มีวันสำคัญของคนไทยให้น้อมรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณขององค์พระมหากษัตริย์ไทย คือ วันที่ 23 ตุลาคม หรือวันปิยมหาราช ซึ่งเป็นวันคล้ายวันสวรรคตของพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 5 ผู้ทรงวางรากฐานและนำความเจริญมาสู่สยามประเทศในรัชสมัยของพระองค์ และสืบสานเป็นแบบแผนแห่งการพัฒนา นอกจากนี้ ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ พระราชทาน พระบรมราชานุญาตให้จัดตั้ง “สภาอุณาโลมแดง” ขึ้น และทรงรับไว้ในพระบรมราชูปถัมภ์ เมื่อปี พ.ศ.2436 จึงเป็นจุดเริ่มต้นของ “สภากาชาดไทย” จวบจนถึงปัจจุบันนี้ และวันที่ 13 ตุลาคม ซึ่งเป็นวันคล้ายวันสวรรคตของพระบาทสมเด็จ พระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร รัชกาลที่ 9 กษัตริย์ผู้ทรงเป็นที่รัก เทิดทูน และเป็นศูนย์รวมใจของคนไทยทั้งชาติ ทรงมีคุณูปการอย่างใหญ่หลวงต่อวงการแพทย์ ทรงสนับสนุนส่งเสริมงานด้านบริการโลหิตมาอย่างต่อเนื่อง นับเป็นพระมหากรุณาธิคุณอันหาที่สุดมิได้ ทั้ง 2 พระองค์ ทรงบำเพ็ญพระราชกรณียกิจน้อยใหญ่นานัปการ อันเป็นคุณูปการอเนกอนันต์แก่อาณาประชาราษฎร์ ทรงยึดถือมั่นในทศพิธราชธรรม ยังผลให้เกิดความรุ่งเรือง และเป็นปึกแผ่นของชาติ แก่ประชาชนชาวไทยและชาวต่างชาติ

แม้ระยะเวลาจะล่วงเลยมาจวบจนถึงปัจจุบัน เหล่าพสกนิกรชาวไทยยังคงคำนึงถึงพระมหากรุณาธิคุณทั้ง 2 พระองค์ เสมอมา และสืบสานตามพระราชปณิธานของพระองค์อย่างแน่วแน่ ศูนย์บริการโลหิตแห่งชาติ จึงขอเชิญชวนพสกนิกรชาวไทย ร่วมแสดงออกถึงความจงรักภักดี บริจาคโลหิตถวายเป็นพระราชกุศล ตลอดเดือนตุลาคม 2567

บริจาคโลหิตได้ที่
• ศูนย์บริการโลหิตแห่งชาติ สภากาชาดไทย ถนนอังรีดูนังต์
• หน่วยรับบริจาคโลหิตประจำที่ 7 แห่ง (Fixed Station) : สถานีกาชาด 11 วิเศษนิยม บางแค เดอะมอลล์ ไลฟ์สโตร์ สาขางามวงศ์วาน ท่าพระ บางแค บางกะปิ ศูนย์การค้าดิเอ็มโพเรียม และบ้านทรงไทย (ย่านวงศ์สว่าง)
• ภาคบริการโลหิตแห่งชาติ 12 แห่งทั่วประเทศ ได้แก่ จ.ลพบุรี ชลบุรี ราชบุรี นครราชสีมา ขอนแก่น อุบลราชธานี นครสวรรค์ พิษณุโลก เชียงใหม่ นครศรีธรรมราช (ทุ่งสง) สงขลา และภูเก็ต
• โรงพยาบาลสาขาบริการโลหิตแห่งชาติทั่วประเทศ

Written By
More from pp
มาสด้าเผยคุณค่า CX-8 ครอสโอเวอร์เอสยูวีพรีเมี่ยม ตอบโจทย์ทุกรูปแบบของชีวิตสะท้อนรสนิยมเหนือระดับ
ปัจจุบัน หลายคนอาจกำลังมองหารถยนต์ที่ตอบโจทย์การใช้งานที่หลากหลายรูปแบบมากยิ่งขึ้น ไม่ว่าจะเป็น ห้องโดยสารที่กว้างขวางสะดวกสบาย การขึ้นลงและเข้าออกทำได้สะดวก ขับขี่คล่องตัวทั้งในเมืองและการเดินทางไกล รองรับผู้โดยสารได้มากกว่ารถยนต์นั่งทั่วไป
Read More
0 replies on “กาชาด เชิญพสกนิกรชาวไทย น้อมรำลึกพระมหากรุณาธิคุณ 2 มหาราช ร่วมบริจาคโลหิตตลอดเดือนตุลาคม 2567”