อ.เฉลิมชัย โฆษิตพิพัฒน์ ออกแบบเข็มรางวัล “สุดยอด” ทรงคุณค่า ยกย่องเชิดชูเกียรติผู้มีจิตอาสาทำความดีเป็นแบบอย่างในสังคม

 สำนักงานตำรวจแห่งชาติ จัด โครงการเชิดชูเกียรติผู้ทำคุณประโยชน์สูงสุดให้กับสำนักงานตำรวจแห่งชาติ” ขึ้น ด้วยความตั้งใจของ พลตำรวจเอก เฉลิมเกียรติ ศรีวรขาน รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ผู้ริเริ่มโครงการฯ เพื่อยกย่องเชิดชูเกียรติให้แก่ข้าราชการตำรวจที่ทำงานเสียสละอย่างสูงสุด ด้วยความวิริยะอุตสาหะ ทุ่มเทแรงกายและแรงใจ ผู้มีจิตอาสาและทำความดีเพื่อสังคมส่วนรวมในการปฏิบัติราชการจนเป็นที่ประจักษ์ รวมถึงยกย่องเชิดชูประชาชนหรือบุคคลที่มีจิตสาธารณะร่วมมือร่วมใจ สนับสนุนกิจการงานตำรวจจนเป็นที่ยอมรับของประชาชนทั่วไป ให้มีเกียรติมีศักดิ์ศรีเป็นแบบอย่างในสังคม โดยได้รับเกียรติสูงสุดจากศิลปินแห่งชาติ  ศาสตรเมธี ดร.เฉลิมชัย โฆษิตพิพัฒน์ เป็นผู้ออกแบบด้วยความสวยงามประณีตเพื่อให้เป็นรางวัลที่ “สุดยอด” ทรงคุณค่าแก่การยกย่องเชิดชู

 “โครงการเชิดชูเกียรติผู้ทำคุณประโยชน์สูงสุดให้กับสำนักงานตำรวจแห่งชาติ” มีหลักเกณฑ์ในมอบรางวัลจากองค์ประกอบ ด้าน คือ ด้านผลงานดีเด่นเป็นที่ประจักษ์และเป็นที่ยอมรับ ส่งเสริมสนับสนุนกิจการสำนักงานตำรวจแห่งชาติในการดำเนินงานด้านงานป้องกันปราบปรามอาชญากรรม หรือสนับสนุนส่งเสริมและช่วยเหลือกิจกรรมของสำนักงานตำรวจแห่งชาติ และด้านทำคุณประโยชน์ต่อสำนักงานตำรวจแห่งชาติ เป็นผู้เสียสละกำลังกายกำลังทรัพย์ส่วนตัว เพื่อประโยชน์ส่วนรวม อุทิศเวลาว่างปฏิบัติงานเพื่อองค์กรจนประสบความสำเร็จ ซึ่งแต่ละรางวัลได้ผ่านการพิจารณากลั่นกรองอย่างถี่ถ้วนรอบคอบ ประกอบด้วยรางวัลทั้งหมดจำนวน 9 รางวัล โดยแบ่งรางวัล เป็น 2ประเภท คือ ประเภทข้าราชการตำรวจ จำนวน 6 รางวัล ประกอบด้วย

1.      พล.ต.ต.ภาณุเดช บุญเรือง รองผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค ๕

2.      พ.ต.อ.ปิยะพันธ์ ภัทรพงศ์สินธุ์ รองผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดเชียงใหม่

3.      พ.ต.อ.ธงชัย เนตรสขาวัฒน์ ผู้กำกับการสืบสวนตำรวจภูธรจังหวัดสมุทรสาคร

4.      พ.ต.อ.เขมรินทร์ พิสมัย ผู้กำกับการตรวจคนเข้าเมือง จังหวัดหนองคาย กองบังคับการตรวจคนเข้าเมือง ๕

5.      ร.ต.อ.เกษม ฉิมพาลี รองสารวัตรกองกำกับการ ๒ กองบังคับการตำรวจปราบปรามยาเสพติด ๓ กองบัญชาการตำรวจปราบปรามยาเสพติด

6.      ส.ต.อ.พูลสวัสดิ์ เสถียรอุดร บังคับหมู่ กองกำกับการสืบสวน ๑ กองบังคับการสืบสวนสอบสวนจังหวัดชายแดนภายใต้

และประเภทประชาชนหรือบุคคล จำนวน 3 รางวัล ประกอบด้วย

1.      นายกิตตินันท์ อนุพันธ์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท เอนนี่ ทู โก จำกัด

2.      นายศุภชัย เจียรวนนท์ ประธานคณะผู้บริหารเครือเจริญโภคภัณฑ์และประธานกรรมการ บริษัท ทรู คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน)

3.      ดร.พีรวัฒน์ สุรเศรษฐ กรรมการผู้จัดการ บริษัท แอล.เอส.จิวเวลรี่ กรุ๊ป จำกัด และประธานคณะกรรมการตรวจสอบและติดตามการบริหารงานตำรวจ กรุงเทพมหานคร (ภาคประชาชน)

 เข็มรางวัลเชิดชูเกียรติ โครงการเชิดชูเกียรติผู้ทำคุณประโยชน์สูงสุดให้กับสำนักงานตำรวจแห่งชาติ” ได้รับเกียรติสูงสูดในการออกแบบโดย ศาสตรเมธี ดร.เฉลิมชัย โฆษิตพิพัฒน์ ศิลปินแห่งชาติ สาขาทัศนศิลป์ (จิตรกรรม) จิตรกรไทยที่เรียกได้ว่ามีผลงานจิตรกรไทยที่เลื่องชื่อมากมาย เช่น ภาพจิตรกรรมไทยในอุโบสถวัดพุทธประทีป กรุงลอนดอน ประเทศอังกฤษ, ผลงานศิลปะที่วัดร่องขุ่น จังหวัดเชียงราย และผลงานในการเขียนภาพประกอบบทพระราชนิพนธ์ พระมหาชนก และยังนับว่าเป็นจิตรกรที่มีชื่อเสียงมากเป็นที่ยอมรับจากทั่วโลกรับว่าเป็นผู้ที่มีฝีมือมากคนหนึ่งของประเทศไทย โดยการออกแบบเข็มเชิดชูเกียรตินั้นมีแรงบันดาลใจให้เป็นเข็มรางวัลที่มีค่าสูงสุด ให้เป็นรางวัลแห่งความภาคภูมิใจ เป็นรางวัลที่ “สุดยอด ทรงคุณค่าแก่การยกย่องเชิดชูสูงสุดที่จะอยู่คู่ประวัติศาสตร์ตราบนานเท่านาน “ตำรวจเป็นอาชีพที่ต้องเสียสละ เพื่อความสงบเรียบร้อยของบ้านเมืองและประชาชน ซึ่งผมจึงอยากทำเข็มกลัดที่มีค่าสูงสุดมอบเป็นเกียรติแก่ตำรวจที่เสียสละ ทุ่มเททั้งแรงกายและแรงใจ ในการปฏิบัติดีปฏิบัติชอบ เพื่อสร้างความร่มเย็นเป็นสุขให้แก่ประชาชน

คำว่า “สุดยอด” จึงเป็นส่วนสำคัญสูงสุดของเข็มกลัด ที่มีพระพุทธเป็นสัญลักษณ์ของความดีงาม ลวดลายไทยที่ล้อมรอบเข็มกลัดสื่อถึงความเบิกบาน สงบร่มเย็นของชาติและประชาชน ศาสตรเมธี ดร.เฉลิมชัย โฆษิตพิพัฒน์ กล่าวปิดท้าย

Written By
More from pp
ประกันสังคม เปิดคอร์สเรียนออนไลน์ CHULA MOOC วิชา “ประกันสังคมนั้นสำคัญไฉน” ชวนนิสิต นักศึกษา บุคคลทั่วไป และผู้สนใจ ลงทะเบียนเรียนฟรี
นายทศพล กฤตวงศ์วิมาน เลขาธิการสำนักงานประกันสังคม กระทรวงแรงงาน เปิดเผยว่า สำนักงานประกันสังคม ได้จัดทำโครงการผลิตสื่อเผยแพร่ประชาสัมพันธ์ความรู้ประกันสังคมผ่านคอร์สเรียนออนไลน์ CHULA MOOC
Read More
0 replies on “อ.เฉลิมชัย โฆษิตพิพัฒน์ ออกแบบเข็มรางวัล “สุดยอด” ทรงคุณค่า ยกย่องเชิดชูเกียรติผู้มีจิตอาสาทำความดีเป็นแบบอย่างในสังคม”