พรรคประชาชนแถลงไม่เห็นด้วย กรณีศาล รธน. วินิจฉัย “เศรษฐา” พ้นนายกฯ

14 สิงหาคม 2567 เพจเฟซบุ๊ก พรรคประชาชน – People’s Party โพสต์แถลงการไม่เห็นด้วย กรณีศาลรัฐธรรมนูญ วินิฉัย นายเศรษฐา ทวีสิน พ้นตำแหน่งนายกรัฐมนตรี ข้อความว่า

พรรคประชาชนขอแสดงความกังวลและไม่เห็นด้วยกับเหตุการณ์ในวันนี้ ที่คุณเศรษฐา ทวีสิน ถูกวินิจฉัยให้พ้นจากตำแหน่งนายกรัฐมนตรีโดยศาลรัฐธรรมนูญ

พรรคประชาชนยืนยันว่าผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองควรมีจริยธรรมและความซื่อสัตย์สุจริต

อย่างไรก็ตาม เรื่องจริยธรรมเป็นเรื่องที่ต่างคนต่างตีความไม่เหมือนกัน – ดังนั้น ตราบใดที่การกระทำนั้นไม่ได้เป็นการทุจริตอย่างโจ่งแจ้งตามที่มีบทลงโทษตามกฎหมายครอบคลุมไว้ชัดเจนอยู่แล้ว เรื่องของจริยธรรมจึงควรเป็นความรับผิดชอบทางการเมืองที่ให้ประชาชนเป็นผู้ตัดสิน

พรรคประชาชนจึงไม่เห็นด้วยที่รัฐธรรมนูญ 2560 ให้อำนาจศาลรัฐธรรมนูญและองค์กรอิสระผูกขาดการตีความเรื่องมาตรฐานจริยธรรมตามดุลพินิจของตนเอง จนเสี่ยงจะถูกใช้เป็นเครื่องมือในการถอดถอนผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองที่มาจากการเลือกตั้งของประชาชน ดังเช่นกรณีของนายกรัฐมนตรีเศรษฐา ทวีสิน ในวันนี้

พรรคประชาชนมีความเชื่อว่าเหตุการณ์ในวันนี้ จะทำให้สังคมทุกฝ่ายเห็นชัดขึ้นถึงความจำเป็นเร่งด่วนในการจัดทำรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ การทบทวนขอบเขตอำนาจหน้าที่ศาลรัฐธรรมนูญและองค์กรอิสระ รวมถึงการกำหนดให้มาตรฐานทางจริยธรรมเป็นเรื่องของความรับผิดชอบทางการเมือง

โดยหนทางแก้ปัญหาเรื่องรัฐธรรมนูญนั้น พรรคประชาชนมองว่ามีความจำเป็นต้องจัดทำรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ที่ถูกร่างโดย สสร. ที่มาจากการเลือกตั้งร้อยเปอร์เซ็นต์โดยเร็วที่สุด แต่หากระหว่างกระบวนการดังกล่าว มีความจำเป็นต้องแก้ไขบทบัญญัติใดในรัฐธรรมนูญเป็นรายมาตรา ก็ควรดำเนินการคู่ขนานไปด้วย ซึ่งอดีตพรรคก้าวไกลเคยยื่นร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญรายมาตราจำนวน 3 ฉบับ ได้แก่ (1) ยกเลิกมาตรา 279 (2) เพิ่มหมวดป้องกันต่อต้านรัฐประหาร (3) ยกเลิกยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปี หากพรรคการเมืองมีความเห็นว่าควรแก้ไขรัฐธรรมนูญรายมาตราเกี่ยวกับอำนาจหน้าที่ บทบาทของศาลรัฐธรรมนูญ องค์กรอิสระ หรือมาตรฐานจริยธรรม สามารถพิจารณาร่วมกันได้

ในส่วนของ สส. พรรคประชาชน จะเดินหน้าทำงานต่อในฐานะสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรเพื่อผลักดันการเปลี่ยนแปลงที่เป็นประโยชน์กับพี่น้องประชาชนต่อไป

Line Open Chat *เพิ่มช่องทางการรับข่าวสาร จากเว็บไซต์ *อ่านคอลัมน์ เปลว สีเงิน ก่อนใคร *ส่งตรงถึงมือทุกคืน *เปิดกว้างเพื่อแฟนคอลัมน์พูดคุยแบบกันเอง ทุกเรื่องราว ข่าวสารบ้านเมือง สังคม ฯลฯ
Written By
More from pp
“เพื่อไทย” ทวงสัญญานายกฯ เร่งแก้ไขรัฐธรรมนูญให้เสร็จก่อนสิ้นปี
นายประเสริฐ จันทรรวงทอง เลขาธิการพรรคเพื่อไทย กล่าวหลังจากการประชุมเตรียมการพรรคเพื่อไทย เตรียมเสนอต่อที่ประชุม กมธ. แก้รัฐธรรมนูญของรัฐสภานัดแรกในวันพรุ่งนี้ (24 พฤศจิกายน 2563) ว่า ที่ประชุม...
Read More
0 replies on “พรรคประชาชนแถลงไม่เห็นด้วย กรณีศาล รธน. วินิจฉัย “เศรษฐา” พ้นนายกฯ”