สว.ร่วมลงชื่อญัตติขอเปิดอภิปรายรัฐบาล 99 คน “เสรี” ย้ำเพื่อประโยชน์ประชาชน

22 มกราคม 2567 เวลา 09.50 นาฬิกา ณ บริเวณหน้าห้องประชุมวุฒิสภา คณะสมาชิกวุฒิสภา นำโดย นายเสรี สุวรรณภานนท์ ยื่นเรื่องขอเสนอญัตติขอเปิดอภิปรายทั่วไปในวุฒิสภาเพื่อให้คณะรัฐมนตรี (ครม.) แถลงข้อเท็จจริงหรือชี้แจงปัญหาสำคัญเกี่ยวกับการบริหารราชการแผ่นดินโดยไม่มีการลงมติตามรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พุทธศักราช 2560 มาตรา 153 ต่อศาสตราจารย์พิเศษพรเพชร วิชิตชลชัย ประธานวุฒิสภา โดยมีสมาชิกวุฒิสภาที่ร่วมลงชื่อกับญัตติ จำนวนทั้งสิ้น 99 คน

ทั้งนี้ ญัตติดังกล่าวระบุถึงการเข้าบริหารราชการแผ่นดินของคณะรัฐมนตรีภายใต้การนำของนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ภายหลังการแถลงนโยบายต่อรัฐสภาเมื่อวันที่ 11 กันยายน 2566 จนถึงปัจจุบันเป็นเวลา 4 เดือน ยังไม่ได้มีการดำเนินการแก้ไขปัญหาสำคัญตามนโยบายที่แถลงไว้ รวมถึงปัญหาสำคัญที่เกิดขึ้นในภายหลังการแถลงนโยบาย

ประกอบด้วย 1) ปัญหาด้านเศรษฐกิจของชาติ และปัญหาปากท้องของประชาชน 2) ปัญหาด้านกระบวนการยุติธรรม และการบังคับใช้กฎหมาย 3) ปัญหาด้านพลังงาน 4) ปัญหาด้านการศึกษาและสังคม 5) ปัญหาด้านการต่างประเทศ และการท่องเที่ยว 6) ปัญหาการแก้ไขรัฐธรรมนูญ และ 7) ปัญหาการดำเนินการปฏิรูปประเทศและการดำเนินการตามยุทธศาสตร์ชาติ

ซึ่งเป็นปัญหาสำคัญเกี่ยวกับการบริหารราชการแผ่นดินที่เร่งด่วนที่รัฐบาลจะต้องดำเนินการและแก้ไขโดยทันที อันจะส่งผลกระทบต่อการขับเคลื่อนและยกระดับการพัฒนาเศรษฐกิจ สังคม และคุณภาพชีวิตของประชาชน รวมทั้งไม่บรรลุเป้าหมายที่รัฐบาลต้องการให้ประเทศก้าวไปข้างหน้า ประชาชนมีความเป็นอยู่ที่ดีและมีรายได้เพิ่มขึ้น

นายเสรี กล่าวว่า การขอเปิดอภิปรายทั่วไปในวุฒิสภาครั้งนี้ไม่ใช่การล้มรัฐบาล แต่เป็นประเด็นที่รัฐบาลควรทำตามที่แถลงนโยบายต่อรัฐสภาและหาเสียงไว้กับประชาชน เชื่อว่าจะมีผลทางบวกในทางปฏิบัติที่รัฐบาลจะทำงานเพื่อประชาชน

ขณะที่ ศาสตราจารย์พิเศษพรเพชร วิชิตชลชัย ประธานวุฒิสภา กล่าวว่า หลังจากนี้ สำนักงานเลขาธิการวุฒิสภา จะตรวจสอบรายละเอียดของญัตติว่าเข้าหลักเกณฑ์ตามรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พุทธศักราช 2560 มาตรา 153 หรือไม่ จากนั้น จะประสานงานไปยัง ครม. เพื่อพิจารณาวัน เวลา รวมถึงกรอบระยะเวลาการอภิปรายต่อไป

Written By
More from pp
“เสี่ยเฮ้ง” สั่งปูพรมตรวจสอบต่างชาติแย่งอาชีพคนไทย ทั่วประเทศ!
กรมการจัดหางาน รับข้อสั่งการ รมว.สุชาติ ลุยตรวจต่างชาติแย่งอาชีพคนไทย เป้าหมายแรกเมืองท่องเที่ยว กรุงเทพฯ ภูเก็ต สมุย พัทยา ก่อนปูพรมตรวจทั่วประเทศ
Read More
0 replies on “สว.ร่วมลงชื่อญัตติขอเปิดอภิปรายรัฐบาล 99 คน “เสรี” ย้ำเพื่อประโยชน์ประชาชน”