สถาบันปิดทองหลังพระฯ เดินหน้าพัฒนาแหล่งน้ำ 9 จังหวัดภาคอีสาน สืบสาน แนวพระราชดำริ สนับสนุนงบประมาณช่วยประชาชนซ่อมแซม-เสริมศักยภาพแหล่งน้ำขนาดเล็ก

สถาบันปิดทองหลังพระฯ เดินหน้าพัฒนาแหล่งน้ำ 9 จังหวัดภาคอีสาน สืบสาน แนวพระราชดำริ สนับสนุนงบประมาณช่วยประชาชนซ่อมแซม-เสริมศักยภาพแหล่งน้ำขนาดเล็ก ดึง “กำนัน-ผู้ใหญ่บ้าน-นายอำเภอ” นำกำลังชาวบ้านร่วมช่วยดำเนินการ ตามหลักการมีส่วนร่วมของประชาชน-รู้รักสามัคคี

30 มีนาคม 2566 นายกฤษฎา บุญราช ประธานสถาบันส่งเสริมและพัฒนากิจกรรมปิดทองหลังพระ สืบสานแนวพระราชดำริ มูลนิธิปิดทองหลังพระฯ และคณะ ลงพื้นที่ ต.วังหิน อ.โนนแดง และ ต.กำปัง อ.โนนไทย จ.นครราชสีมา เพื่อติดตามโครงการซ่อมแซมเสริมศักยภาพแหล่งน้ำขนาดเล็ก เพื่อการเกษตรทฤษฎีใหม่

ซึ่งเป็นการสืบสาน รักษา ต่อยอดและขยายผลโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริของพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร ทั้งนี้สถาบันปิดทองหลังพระฯ ได้รับงบประมาณเงินอุดหนุนทั่วไปจากกรมทรัพยากรน้ำ กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม และเงินบริจาคของมูลนิธิตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย รวมจำนวน 42.88 ล้านบาท

เพื่อมาสนับสนุนให้หน่วยราชการในจังหวัดและองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นในพื้นที่ร่วมประชุมปรึกษาหารือกับประชาชนในพื้นที่ซึ่งประสบปัญหาและมีความต้องการให้ซ่อมแซม หรือเสริมศักยภาพแหล่งน้ำขนาดเล็ก เช่น ฝาย เหมือง คลองส่งน้ำ ฯลฯ ซึ่งถูกปล่อยไว้ไม่มีหน่วยงานใดเข้ารับผิดชอบ เนื่องจากขาดแคลนงบประมาณและระเบียบราชการที่ไม่เปิดช่องทางหรือไม่สามารถดำเนินการได้ตามระเบียบราชการทั่วไป

“พื้นที่ซึ่งจะขอรับการสนับสนุนจากสถาบันปิดทองหลังพระฯ ได้จะต้องเป็นพื้นที่ที่ประชาชนมีความต้องการและยินดีที่จะสละแรงงานและเวลามาร่วมดำเนินการก่อสร้างซ่อมแซม และพัฒนาแหล่งน้ำ โดยสถาบันปิดทองหลังพระฯ จะสนับสนุนงบประมาณและวัสดุในการซ่อมแซมและพัฒนาแหล่งน้ำขนาดเล็กดังกล่าว

โดยขอความร่วมมือนายช่างองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นเป็นผู้ออกแบบและควบคุมการซ่อมแซม รวมทั้งขอให้กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน และนายอำเภอนำกำลังแรงงานชาวบ้านมาร่วมดำเนินการด้วย หลังจากซ่อมแซมแล้วเสร็จประชาชนผู้ได้รับประโยชน์จากโครงการจะต้องมีการตั้งกลุ่มคณะกรรมการกลุ่มผู้ใช้น้ำเพื่อช่วยกันดูแลบำรุงรักษาให้สามารถใช้งานได้อย่างต่อเนื่อง อันเป็นไปตามหลักการมีส่วนร่วมของประชาชนและรู้รักสามัคคี

โดยในปีนี้มีพื้นที่ดำเนินการรวม 9 จังหวัดในพื้นที่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือใช้งบประมาณรวม 42.88 ล้านบาท จำนวน 132 โครงการคาดว่าประชาชนจะได้รับประโยชน์ไม่น้อยกว่า 9,751 ครัวเรือนพื้นที่ทำการเกษตร ได้รับน้ำจำนวน 46,800 ไร่” นายกฤษฎา กล่าว

Written By
More from pp
“สุชาติ” ห่วงหนุ่มทีวีเสียชีวิตคาโต๊ะทำงาน สั่ง กสร. และ สปส. เร่งช่วยเหลือสิทธิประโยชน์พร้อมตรวจสอบข้อเท็จจริง
7 กุมภาพันธ์ 2566-นายสุชาติ ชมกลิ่น รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน ห่วงใยทายาทหนุ่มใหญ่ฝ่ายจัดทำผังรายการทีวี TNN วัย 44 ปี เสียชีวิตจากกล้ามเนื้อหัวใจตายเฉียบพลันบนโต๊ะทำงาน เมื่อเช้าวันที่...
Read More
0 replies on “สถาบันปิดทองหลังพระฯ เดินหน้าพัฒนาแหล่งน้ำ 9 จังหวัดภาคอีสาน สืบสาน แนวพระราชดำริ สนับสนุนงบประมาณช่วยประชาชนซ่อมแซม-เสริมศักยภาพแหล่งน้ำขนาดเล็ก”