เลขา ป.ป.ส. สั่งตรวจสอบมือโพสต์ “จ้าง 3 แสนหารถส่งยาบ้า”

20 พฤศจิกายน 2565 นายวิชัย ไชยมงคล เลขาธิการ ป.ป.ส. สั่งการให้ นายปฤณ เมฆานันท์ ผู้อำนวยการสำนักปราบปรามยาเสพติด ตรวจสอบกรณี พบผู้ใช้เฟซบุ๊กรายหนึ่งได้โพสต์ลงในกลุ่มหารถวิ่งงานแห่งหนึ่ง โดยระบุข้อความว่า “หารถคอกขนยาบ้า 5 แสนเม็ด ไปรับของที่ อ.วารินชำราบ (จ.อุบลราชธานี) ไปส่งที่ อ.สุไหงโก-ลก (จ.นราธิวาส) ค่าจ้าง 3 แสน สนใจติดต่อหลังไมค์” โดยข้อความดังกล่าวถูกโพสต์เมื่อวันที่ 18 พฤศจิกายน 2565 ที่ผ่านมา

นายวิชัย ไชยมงคล เลขาธิการ ป.ป.ส. กล่าวว่า จากกรณีดังกล่าวตนได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่เร่งตรวจสอบ โดยจะเรียกแอดมินเพจดังกล่าวมาให้ปากคำกับเจ้าหน้าที่ ทั้งนี้ ผู้โพสต์อาจโพสต์ด้วยความคึกคะนอง ซึ่งหากพบว่าเกี่ยวข้องกับการกระทำผิดจริง จะเร่งดำเนินการขยายผลจับกุมเครือข่ายทั้งหมด

ที่ผ่านมาความผิดเกี่ยวกับยาเสพติดในระบบออนไลน์ส่วนใหญ่จะเป็นในลักษณะการซื้อ-ขาย รายย่อย ส่วนการว่าจ้างขนส่งจะติดต่อกันเป็นทางลับ การโพสต์เช่นนี้เป็นการสุ่มเสี่ยงหากเกี่ยวข้องกับการค้ายาเสพติดจริง ตนจึงยังไม่ตัดประเด็นเรื่องความคึกคะนอง แต่แน่นอนเรื่องนี้จะต้องถูกตรวจสอบอย่างเร่งด่วน

เลขาธิการ ป.ป.ส. กล่าวเตือนว่า ขณะนี้ผู้ใช้เฟซบุ้กรายนี่ได้ลบโพสต์ดังกล่าวแล้ว แต่เจ้าหน้าที่ได้ทราบข้อมูลส่วนหนึ่งแล้ว ในเบื้องต้น ถ้ามีพยานหลักฐานเพียงแค่การประกาศ หรือโพสต์ในเฟซบุ๊กโดยยังไม่พบว่ามีผู้ใดมาร่วมกระทำความผิดด้วย ถือเป็นการโฆษณาหรือประกาศแก่บุคคลทั่วไปให้มาร่วมกระทำความผิดเกี่ยวกับยาเสพติด

คือ การมาขนยาเสพติดซึ่งเป็นความผิดฐานครอบครองเพื่อการค้า ก่อให้เกิดการแพร่กระจายในกลุ่มประชาชน โดยผู้ประกาศหรือโฆษณานั้นต้องจะถือว่าเป็นผู้มีหน้าที่สั่งการ หรือมีหน้าที่จัดการในเครือข่ายอาชญาการ ซึ่งมีโทษจำคุก 5 ปี ถึงจำคุกตลอดชีวิต และปรับ 5 แสนบาทถึง 5 ล้านบาท

โดยผู้ประกาศหรือโฆษณาว่าจ้างหารถมาขนยาบ้านั้น ต้องรับโทษกี่งหนึ่งของอัตราโทษดังกล่าว ตามประมวลกฎหมายยาเสพติด มาตรา 145 ประกอบกับประมวลกฎหมายอาญามาตรา 85

ที่มา เพจเฟซบุ๊ก สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด 

Written By
More from pp
ผู้เชี่ยวชาญด้าน Brand ระดับโลก แนะไทยใช้ Place Branding หนุน Soft Power ให้แข็งแกร่ง เพิ่มรายได้ ลดต้นทุน สร้างฐานแฟนคลับรักเมืองไทย
ผู้เชี่ยวชาญด้าน Place Branding ระดับโลก และคณาจารย์ผู้เชี่ยวชาญด้าน Branding ของไทยร่วมเสวนาวิชาการ เรื่อง “Rethinking Soft Power with...
Read More
0 replies on “เลขา ป.ป.ส. สั่งตรวจสอบมือโพสต์ “จ้าง 3 แสนหารถส่งยาบ้า””