ข่าวปลอม!!!!! ยางมะม่วงหาวมะนาวโห่ แก้เลือดออกตามไรฟัน รักษาหูดตาปลา รักษาขี้กลาก แผลเนื้องอก และโรคเท้าช้าง

17 พฤศจิกายน 2565 ตามที่มีการเผยแพร่ข้อมูลเกี่ยวกับประเด็นสุขภาพในสื่อสังคมออนไลน์เรื่องยางมะม่วงหาวมะนาวโห่  แก้เลือดออกตามไรฟัน รักษาหูดตาปลา รักษาขี้กลาก แผลเนื้องอก และโรคเท้าช้าง ทางศูนย์ต่อต้านข่าวปลอมได้ดำเนินการตรวจสอบข้อเท็จจริงกับกรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก กระทรวงสาธารณสุข พบว่าประเด็นดังกล่าวนั้น เป็นข้อมูลเท็จ

จากที่มีผู้ใช้เฟซบุ๊กเผยแพร่ข้อมูลโดยระบุว่ายางมะม่วงหาวมะนาวโห่  แก้เลือดออกตามไรฟัน รักษาหูดตาปลา รักษาขี้กลาก แผลเนื้องอก และโรคเท้าช้าง

ทางกรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก กระทรวงสาธารณสุข ได้ตรวจสอบข้อมูลและชี้แจงว่าเนื่องจากไม่มีงานวิจัยทั้งระดับพรีคลินิกและคลินิกที่ศึกษาการทดสอบฤทธิ์  ทางเภสัชวิทยาที่จะบ่งชี้ว่ายางมะม่วงหาวมะนาวโห่สามารถ แก้เลือดออก  ตามไรฟัน รักษาหูดตาปลา รักษาขี้กลาก แผลเนื้องอก และโรคเท้าช้างได้

แม้จะพบงานวิจัยเกี่ยวกับการแพทย์พื้นบ้านใช้ส่วนผลรักษาอาการเลือดออกทางไรฟัน และใช้ส่วนรากรักษาโรคหิด ซึ่งไม่ส่วนของยาง แต่งานวิจัยด้านการแพทย์พื้นบ้านที่กล่าวมานี้ไม่ได้ระบุวิธีการใช้รักษาแต่อย่างใด นอกจากนี้ยางของพืชหากถูกผิวหนังอาจทำให้เกิดการระคายเคืองได้

ทั้งนี้ เพื่อความปลอดภัยและไม่เสียโอกาสในการรักษาที่เหมาะสม หากต้องการใช้พืชสมุนไพรในการดูแลสุขภาพ ควรศึกษาข้อมูลจากหน่วยงานที่น่าเชื่อถือหรือผู้เชี่ยวชาญ   เพื่อรับคำแนะนำที่ถูกต้อง

ดังนั้นขอให้ประชาชนอย่าหลงเชื่อข้อมูลดังกล่าว และขอความร่วมมือประชาชนให้งดแชร์หรือส่งต่อข้อมูลที่เป็นเท็จไปในช่องทางสื่อโซเชียลต่าง ๆ และเพื่อให้ประชาชนได้รับข้อมูลข่าวสารจากกรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก สามารถติดตามข้อมูลได้ที่เว็บไซต์ www.dtam.moph.go.th หรือโทร.0-2591-7007

ไม่มีงานวิจัยทั้งระดับพรีคลินิกและคลินิกที่ศึกษาการทดสอบฤทธิ์  ทางเภสัชวิทยาที่จะบ่งชี้ว่ายางมะม่วงหาวมะนาวโห่สามารถ แก้เลือดออก  ตามไรฟัน รักษาหูดตาปลา รักษาขี้กลาก แผลเนื้องอก และโรคเท้าช้างได้

Written By
More from pp
หน่วยเฉพาะกิจกรมทหารพรานที่ 35 เพิ่มรอบลาดตระเวนชายแดนไทย หวั่นผู้ลักลอบเข้าเมือง เสี่ยงแพร่เชื้อโควิด-19
ผู้บังคับหน่วยเฉพาะกิจกรมทหารพรานที่ 35 เปิดเผยว่า พลโท อภิเชษฐ์ ซื่อสัตย์ แม่ทัพภาคที่ 3/ ผู้บัญชาการศูนย์ปฏิบัติการกองทัพภาคที่ 3 เน้นย้ำ ให้กองกำลังป้องกันชายแดน...
Read More
0 replies on “ข่าวปลอม!!!!! ยางมะม่วงหาวมะนาวโห่ แก้เลือดออกตามไรฟัน รักษาหูดตาปลา รักษาขี้กลาก แผลเนื้องอก และโรคเท้าช้าง”