โขนภาพยนตร์..หนุมาน – สันต์ สะตอแมน

สันต์ สะตอแมน

ความรู้สึกช้าไปไหม?

แต่..เอาเถอะ การที่คุณสุจิตต์ วงษ์เทศ สื่ออาวุโสใหญ่ได้ปรารภ หลังการเสียชีวิตของคุณประสาท ทองอร่าม หรือ “ครูมืด” ผู้เชี่ยวชาญด้านนาฏศิลป์ไทย สำนักการสังคีต กรมศิลปากร..

ว่า..“ครูมืดนับเป็นศิลปินตัวจริงที่มีความสามารถเหนือชั้น เหตุใดจึงไม่ได้รับการยกย่องเป็นศิลปินแห่งชาติ ขอให้ช่วยกันตั้งคำถามถึงระบบการคัดเลือก”นั้น

ก็..เห็นจะต้องขอบคุณ และน่าจะมีความหวังอยู่ไม่มาก็น้อย เพราะด้วยศักยภาพ-บารมีของคุณสุจิตต์ คงจะทำให้หน่วยงานที่รับผิดชอบเกิดการตื่นตัวขึ้นมาได้บ้าง..

จะทำเป็นนิ่งเฉย ไม่แคร์-ไม่สนกับเสียงวิพากษ์วิจารณ์เหมือนที่ผ่านๆ มาอยู่ต่อไปไม่ได้!

การคัดเลือกศิลปินแห่งชาติในแต่ละปีที่มีเสียงวิพากษ์วิจารณ์ เกิดคำถาม ข้อคลางแคลงใจนั้น ปัญหาอยู่ที่ “ระบบ” หรือขึ้นกับ “กิเลส (กรรมการ) คน” ควรให้คำตอบ-คำอธิบายได้แล้วกระมัง!

เออ..ส่วนนี่ไม่มีปัญหา มีก็แต่ “ปัญญา” ความรู้-ความสามารถ-ความมุ่งมั่นตั้งใจ จึงทำให้ “โขนภาพยนตร์ หนุมาน WHITE MONKEY” สามารถดำเนินการแล้วเสร็จเรียบร้อยลงได้อย่างสมบูรณ์!

ซึ่งก็ต้องขอแสดงความชื่นชม-ยินดีกับบริษัท สหศีนิมา จำกัด กับ กองทุนพัฒนาสื่อปลอดภัยและสร้างสรรค์ ที่ได้ร่วมทุน-ร่วมแรงผลิตผลงานภาพยนตร์เรื่องนี้ออกมา

และเมื่อ 2-3 วันที่ผ่านมา คุณอิทธิพล คุณปลื้ม รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม ได้เป็นประธานงานแถลงข่าวเปิดตัวหนัง พร้อมกับพูดถึงความเป็นมาว่า..

“โครงการผลิตโขนภาพยนตร์ หนุมาน WHITE MONKEY เกิดจากแนวคิด “Goes Digital โลกเปิด เราปรับ ประเทศเปลี่ยน”

โดยการผสมผสานศิลปะการแสดงวัฒนธรรมแบบเดิมที่เกิดขึ้นบนเวทีกับเทคนิคทางด้านดิจิทัลคอมพิวเตอร์กราฟิก และเทคนิคพิเศษของภาพยนตร์ มาสร้างสรรค์

เพื่อสร้างเสริม แรงบันดาลใจและจินตนาการให้กับเรื่องราวของโขนรามเกียรติ์ ในรูปแบบของโขนภาพยนตร์ เพื่อให้สอดคล้องกับพฤติกรรมของผู้ชมยุคใหม่

อีกทั้งเพื่อเป็นการเผยแพร่เอกลักษณ์ของศิลปะการแสดงประจำชาติของไทยไปสู่สากล โดยผู้กำกับ-ผู้เขียนบทนายสาโรจน์ สุวัณณาคาร และนายจรัญ พูลลาภ

ด้านผู้แสดง ล้วนเป็นนักแสดงโขนศาลาเฉลิมกรุง และนักแสดงที่มีความสามารถด้านนาฏศิลป์โขนจากสถาบันต่างๆ คัดเลือกโดยผู้กำกับฯและครูผู้เชี่ยวชาญด้านโขน

โขนภาพยนตร์เรื่องนี้จึงนับว่าเป็นการดึงศักยภาพ ความสามารถ ฝีมือของนักแสดงออกมาใช้ ให้คนไทยและคนทั้งโลกได้เห็นถึงคุณค่าของการเรียนศิลปะการแสดงที่ชื่อว่า “โขน”

เพื่อช่วยกันรักษา พัฒนา ให้โขนสามารถวิวัฒนาการต่อไปไม่ว่าโลกจะปรับเปลี่ยนไปกี่ยุคสมัยก็ตาม

อีกหนึ่งความพิเศษของโขนภาพยนตร์คือ ดนตรีประกอบภาพยนตร์ที่มีการผสมผสานด้วยการนำดนตรีไทยแบบ “ปี่พาทย์” ผสมผสานกับดนตรีแบบตะวันตก

นอกจากนี้ยังมีเสียงพากย์ เจรจาและแรป เป็นการเพิ่มอรรถรสของภาพยนตร์ได้อย่างลงตัวด้วย ซึ่งทั้งหมดเหล่านี้สามารถนำมาอยู่ในโขนภาพยนตร์ได้อย่างดีอย่างน่าเหลือเชื่อ”

ครับ..ผมเองก็เหลือเชื่อ ไม่คิดไม่ฝันว่าจะได้ดูโขนในจอหนัง และจากที่ได้เห็นตัวอย่าง-ทีเซอร์แค่ไม่กี่วิ ต้องบอกเลยว่าขนลุก..ซีจีอลังการ “หนุมาน”ก็ช่างสง่างามเหลือเกิน!

เกือบลืม..โขนภาพยนตร์ฯ เปิดฉายรอบปฐมทัศน์ วันที่ 4 ธันวา ณ โรงภาพยนตร์ พารากอน ซีนีเพล็กซ์ และฉายรอบปกติ วันที่ 5 ธันวา พร้อมกันทั่วประเทศ..

จูงมือคุณพ่อ (แม่ด้วย) ไปดูกันละ!


Written By
More from pp
ธนิยะ สีลม จัดงาน “Little Golfer Wonderland” เอาใจนักกอล์ฟรุ่นจิ๋ว ต้อนรับวันเด็ก
ศูนย์การค้าธนิยะ ร่วมกับ About Grass, Gorigolf Golf Driving Range, Nice on Golf Talent,...
Read More
0 replies on “โขนภาพยนตร์..หนุมาน – สันต์ สะตอแมน”