“ศุภชัย” ฟาดกลับ “สาทิตย์” อวดรู้ ไม่อ่านรายละเอียดกม.กัญชา ถามใช้ตรรกะประเทศไหน ย้ำ ถ้าล้มพ.ร.บ.พรรคประขาธิปัตย์ ต้องรับผิดชอบ

www.plewseengern.com

“ศุภชัย” สวนหมัด “สาทิตย์” อวดรู้ ไม่อ่านรายละเอียดกม.กัญชา ปากห่วงเยาวชน แต่ไม่ให้มีกม.คุ้มครองเยาวชน

3 พฤศจิกายน 2565 ที่รัฐสภา นายศุภชัย ใจสมุทร ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคภูมิใจไทย แถลงถึงกรณีที่นายสาทิตย์ วงศ์หนองเตย ส.ส. ตรัง พรรคประชาธิปัตย์ ตอบโต้พรรคภูมิใจไทยว่า

สิ่งที่นายสาทิตย์ พูดเป็นเพราะไม่เข้าใจกฎหมาย พยายามกล่าวหาเรื่องนี้เป็นผิดพลาด และความบกพร่อง ของนายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกฯและรมว.สาธารณสุข ทั้งที่การปลดล็อกจากยาเสพติด ส.ส. ของพรรคประชาธิปัตย์ ทุกคนก็ลงมติปลดล็อกมาตั้งแต่ต้น

ต่อมารมว.สาธารณสุข ก็ได้ออกประกาศควบคุม และพรรคภูมิใจไทยยังได้เสนอร่างพ.ร.บ.กัญชา กัญชงให้มีการควบคุมที่รัดกุมมากขึ้น และมีการพิจารณาเนื้อหา ในชั้นกรรมาธิการเพิ่มเนื้อหาอย่างครอบคลุม แต่นายสาทิตย์ กลับเสนอให้สภาทบทวนเนื้อหาใหม่ โดยยังไม่ทันได้พิจารณารายมาตรา

และเชื่อว่า นายสาทิตย์ยังไม่ได้อ่านร่างกฎหมายอย่างครบถ้วน จึงไม่เชื่อว่านายสาทิตย์ออกมาทักท้วงด้วยความเข้าใจของกฎหมาย ทักท้วงด้วยกระบวนการที่ผิดปกติ ทั้งที่สามารถเสนอแก้ไขในชั้นรายมาตราได้

นอกจากนี้การที่พรรคประชาธิปัตย์ มีการเสนอเนื้อหาเพิ่ม 13 ข้อ ทั้งๆที่สิ่งที่ร่างไว้แล้วดีกว่า และบางเรื่องมีการพิจารณาไปแล้ว แสดงให้เห็นว่า นายสาทิตย์ “ไม่ได้อ่านร่างกฎหมายจริงๆ ท่านไม่ใช่อัจฉริยะจริงๆ ท่านไม่ได้เฉลียวฉลาดจริง แต่ท่านอวดรู้”

นายศุภชัย กล่าวต่อว่า สิ่งที่นายสาทิตย์พูดยังเป็นการดูถูกดูแคลน คณะกรรมาธิการ (กมธ.) ที่พิจารณาร่างกฎหมายฉบับนี้ทั้งหมด และที่อ้างว่าเรื่องนี้เป็นความผิดพลาดของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข นั่นยืนยันว่า

การดำเนินการของกระทรวงสาธารณสุข ตามประมวลกฎหมายยาเสพติดเป็นการใช้อำนาจโดยชอบ ส่วนการพิจารณา ร่าง พ.ร.บ.กัญชา กัญชง ในสภา ก็เป็นการดำเนินการตามขั้นตอน ซึ่งถือเป็นคนละเรื่องเดียวกัน

แต่นายสาทิตย์ กำลังนำสองเรื่องมารวมเป็นเรื่องเดียวกัน ทำให้คนไม่เข้าใจ เหมือนมาเล่าเรื่องตลกบิดเบือนให้พี่น้องประชาชนฟัง แทนที่จะพยายามทำความเข้าใจ กับสิ่งที่พรรคภูมิใจไทยอธิบาย แต่กลับพยายามบอกว่าพรรคภูมิใจไทย เอาเรื่องการเมืองเข้ามา

“ถ้าพูดถึงเรื่องการเลือกตั้งเราก็พร้อมสู้เต็มที่อยู่แล้ว พังงา เราจะยกจังหวัดอยู่แล้ว กระบี่เราก็จะยกจังหวัดอยู่แล้ว และอาจจะได้เขตคุณสาทิตย์เพิ่มมาอีกคน ก็ค่อยว่ากัน แต่วันนี้คุณนั้นแหละเป็นคนดึงการเมืองเข้ามา ส่วนที่บอกว่าวิปรัฐบาล ยังไม่มีมติที่ชัดเจนนี้นั้นผมยืนยันว่าเรื่องนี้มีเอกสารชัดเจน วิปรัฐบาลมีมติให้เห็นชอบ ทั้งวาระ 2 และวาระ 3” นายศุภชัย กล่าว

นายศุภชัย กล่าวต่ออีกว่า วันนี้หากร่างพ.ร.บ.กัญชากันชงไม่ผ่าน ประเทศนี้จะไม่มีกฎหมายมาบังคับ โทษต่างๆที่ออกมา นายสาทิตย์ ต้องรับผิดชอบ ตนอยากขอให้ นายสาทิตย์ เปิดหัวใจ ทำคุณให้กับประเทศชาติ ไม่ปล่อยให้กัญชา กลายเป็นกัญชาเสรี

เพราะถ้าพรรคประชาธิปัตย์ทำให้กฎหมายนี้ล้ม ประเทศนี้จะไม่มีกฎหมายคุ้มกัญชา จะเกิดการขายกัญชากันทุกหย่อมหญ้า สิ่งที่เกิดขึ้นทุกวันนี้มีการขาย กันทุกซอกทุกซอยก็เพราะไม่มีกฎหมาย เราจึงจำเป็นต้องเร่งให้กฎหมายฉบับนี้ออกมาโดยเร็ว

ขอยืนยันว่าพรรคภูมิใจไทย ตั้งหน้าทำงานเพื่อประชาชน เพราะเราไม่เล่นการเมือง ดังนั้นวันนี้ขอท้าทาย ถ้าล้มกฎหมาย เพื่อให้กัญชากลายเป็นกัญชาเสรี เยาวชนเข้าถึงง่ายก็ทำไป แต่พรรคภูมิใจไทยพยายามปกป้อง ไม่ให้กัญชากลายเป็นกัญชาเสรี แต่ให้กัญชาเป็นประโยชน์กับพี่น้องประชาชน ด้วยความปลอดภัยของประชาชน

เมื่อถามว่า ร่างกฎหมาย มีแนวโน้มที่จะผ่านเพียง 50 % นายศุภชัย กล่าวว่า หากบางพรรคไม่ลงมติเห็นชอบตาม พรรคนั้นก็ต้อง รับผิดชอบในสิ่งที่ทำ ต้องอธิบายกับประชาชน แล้วก็ต้องตั้งคำถามกลับว่า วันนี้คุณรับแผนใครมา มีความประหลาดอะไร ที่คุณห่วงเยาวชนแต่กลับไม่ให้มีกฎหมายมาคุ้มครองเยาวชน มันคือตรรกะประเทศไหนนึกไม่ออก

เมื่อถามว่า มีการข่าวเรื่องผลประโยชน์อะไรหรือไม่ เพราะมีการตั้งคำถามถึงการรับงานอยู่หลายครั้ง นายศุภชัย กล่าวว่า ตนก็ไม่ทราบ แต่เท่าที่มีการพูดถึงกัน การปลดล็อคกัญชา ทำให้คนหันมาใช้กัญชาทางการแพทย์มากขึ้น และทำให้ยาแผนปัจจุบันลดลง ยอดขายก็ตก ซึ่งตนก็อ่านข่าวมาแต่ไม่ได้กล่าวหาใครทั้งสิ้นและหากต้องการให้สังคมปลอดภัย ก็ต้องช่วยรับกฎหมายฉบับนี้ แต่ถ้าไม่ได้ห่วงเยาวชน ก็จงล้มกฎหมายฉบับนี้

Written By
More from pp
กสทช.อนุมัติ 600 ล้านบาท ให้คนไทยได้ดูบอลโลก ผ่านฟรีทีวีทุกแพลตฟอร์ม
9 พฤศจิกายน 2565 – ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในการการประชุมคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.)
Read More
0 replies on ““ศุภชัย” ฟาดกลับ “สาทิตย์” อวดรู้ ไม่อ่านรายละเอียดกม.กัญชา ถามใช้ตรรกะประเทศไหน ย้ำ ถ้าล้มพ.ร.บ.พรรคประขาธิปัตย์ ต้องรับผิดชอบ”