ประธานวิปฝ่ายค้าน เผยเตรียมตั้งกระทู้สดถามรัฐบาลปมให้ต่างชาติถือครองที่ดินในไทยแลกลงทุน

www.plewseengern.com

3 พฤศจิกายน 2565 – ประธานวิปฝ่ายค้าน เผยเตรียมตั้งกระทู้สดถามรัฐบาลปมให้ต่างชาติถือครองที่ดินในไทยแลกลงทุน พร้อมเตรียมเสนอญัตติด่วน 2 เหตุใหญ่ โศกนาฏกรรม จ.หนองบัวลำภู และสถานการณ์น้ำท่วม

นายสุทิน คลังแสง สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร(ส.ส.) จังหวัดมหาสารคาม พรรคเพื่อไทย ในฐานะประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมฝ่ายค้าน(วิปฝ่ายค้าน) ให้สัมภาษณ์ก่อนเข้าประชุมสภาผู้แทนราษฎรว่า การประชุมสภาผู้แทนราษฎรในวันนี้ ( 3 พ.ย.65) จะหารือเรื่องทั่วไปตามปกติ ก่อนเข้าสู่กระทู้ถามสด

ซึ่งฝ่ายค้านได้นำกรณีมติคณะรัฐมนตรีว่าด้วยการอนุญาตให้ชาวต่างชาติครอบครองกรรมสิทธิ์ที่ดินได้คนละไม่เกิน 1 ไร่แลกกับนำเงินมาลงทุนในไทยอย่างน้อย 40 ล้านบาท โดยฝ่ายค้านจะถามถึงมูลเหตุจูงใจความจำเป็น ผลกระทบและมาตรการด้านสังคม เศรษฐกิจ เบื้องต้นคาดว่านายกรัฐมนตรีจะมอบหมายให้รัฐมนตรีที่เกี่ยวข้องมาตอบกระทู้แทน

นอกจากนี้ ฝ่ายค้านจะเสนอญัตติด่วนเรื่องเหตุโศกนาฏกรรมที่ จ.หนองบัวลำภู และเรื่องน้ำท่วมในหลายพื้นที่ แต่อาจมีเรื่องการอนุญาตให้ต่างชาติครอบครองที่ดินเป็นญัตติด่วนด้วยเช่นกัน หากรัฐมนตรีผู้ตอบกระทู้ชี้แจงไม่ชัดเจน ซึ่งคาดว่าอาจต้องใช้เวลาพอสมควรและหากอภิปรายไม่จบในวันนี้อาจต้องไปต่อในการประชุมครั้งถัดไป

ส่วนการพิจารณาร่าง พ.ร.บ.ภาษีสรรพสามิต หรือกฎหมายสุราก้าวหน้าเมื่อวานนี้ (2 พ.ย. 65) ได้มีการวิเคราะห์กันในกลุ่ม ส.ส.ว่ามีสัญญาณจะมีปัญหาเกิดขึ้นในสองฝ่าย โดยฝ่ายรัฐบาลมีปัญหาเรื่องเอกภาพ ส่วนฝ่ายค้านก็จะต้องทำหน้าที่ให้หนักขึ้นในช่วงเวลาที่เหลือต่อจากนี้

ขณะร่างพระราชบัญญัติกัญชา กัญชง พ.ศ. …. คาดว่า ในสัปดาห์หน้าจึงจะได้พิจารณาร่างฯ ซึ่งฝ่ายค้านยืนยันว่าต้องเป็นกัญชาทางการแพทย์เท่านั้น และส่วนตัวคิดว่าไม่จำเป็นต้องปลดล็อกให้กัญชาออกจากยาเสพติด การให้กัญชาเป็นยาเสพติดประเภทที่ 5 ก็สามารถใช้ทางการแพทย์ได้ อย่างไรก็ตาม เป็นที่น่าสังเกตว่าร่าง พ.ร.บ.กัญชา กัญชงนั้น เพิ่มสาระขึ้นมาใหม่จำนวนมากจนเหมือนเป็นร่างใหม่ ดังนั้นร่างดังกล่าวจึงจะต้องผ่านกระบวนการฟังความเห็นจากประชาชนหรือไม่ ทั้งนี้ ยอมรับว่าโอกาสที่ร่าง พ.ร.บ.กัญชา กัญชง จะผ่านสภาฯนั้น มี 50-50 ขึ้นอยู่กับพรรคพลังประชารัฐ

ประธานวิปฝ่ายค้าน ยังกล่าวถึงการยื่นญัตติอภิปรายทั่วไปโดยไม่ลงมติตามรัฐธรรมนูญมาตรา 152 ขณะนี้อยู่ระหว่างดูสถานการณ์ โดยตั้งใจจะยื่นญัตติก่อนประชุมเอเปค อย่างไรก็ตามยังต้องรอสรุปอีกครั้ง คาดว่าหลังประชุมเอเปคจะสามารถเปิดอภิปรายทั่วไปตามมาตรา 152 ได้

Written By
More from pp
รพ.รามาธิบดี เปิดลงทะเบียนจองฉีดวัคซีนโควิด ‘ซิโนฟาร์ม’ วันนี้
4 มิ.ย. 2564  ผู้สื่อข่าวรายงานว่า โรงพยาบาลรามาธิบดี จัดโครงการ สานหัวใจทำความดี สร้างภูมิคุ้มกันโควิด-19 แก่ประชาชน 6,400 ราย ที่มีอายุ...
Read More
0 replies on “ประธานวิปฝ่ายค้าน เผยเตรียมตั้งกระทู้สดถามรัฐบาลปมให้ต่างชาติถือครองที่ดินในไทยแลกลงทุน”