สธ. เผยสถานการณ์น้ำท่วมเริ่มคลี่คลาย เตือนประชาชนกลับเข้าที่พักระวังอุบัติเหตุและโรคที่มาหลังน้ำลด

www.plewseengern.com

รองปลัดกระทรวงสาธารณสุข เผย สถานการณ์น้ำท่วมขณะนี้เริ่มคลี่คลายแล้ว ระดับน้ำลดลง ยังเหลือพื้นที่ประสบเหตุอีก 21 จังหวัด เตือนประชาชนกลับเข้าที่พักอาศัยให้ระวังอุบัติเหตุจากไฟฟ้าช็อต สัตว์มีพิษกัดต่อย รวมถึงรักษาสุขอนามัย ระมัดระวังโรคที่มาหลังน้ำลด

รองปลัดกระทรวงสาธารณสุข เผย สถานการณ์น้ำท่วมขณะนี้เริ่มคลี่คลายแล้ว ระดับน้ำลดลง ยังเหลือพื้นที่ประสบเหตุอีก 21 จังหวัด เตือนประชาชนกลับเข้าที่พักอาศัยให้ระวังอุบัติเหตุจากไฟฟ้าช็อต สัตว์มีพิษกัดต่อย รวมถึงรักษาสุขอนามัย ระมัดระวังโรคที่มาหลังน้ำลด เช่น อุจจาระร่วง ฉี่หนู โรคติดต่อจากยุงลาย

26 ตุลาคม 2565-นายแพทย์ยงยศ ธรรมวุฒิ รักษาราชการแทนรองปลัดกระทรวงสาธารณสุข ในฐานะผู้บัญชาการเหตุการณ์ กรณีสถานการณ์วาตภัย อุทกภัยและดินโคลนถล่ม กล่าวว่า สถานการณ์น้ำท่วมขณะนี้มีแนวโน้มดีขึ้น ยังเหลือสถานการณ์ในพื้นที่ 21 จังหวัด ระดับน้ำกำลังลดลง

ทั้งนี้ จากรายงานการออกหน่วยแพทย์ให้บริการตรวจรักษาจำนวน 111,593 ราย พบประชาชนป่วยจากโรคน้ำกัดเท้ามากที่สุด 65,509 ราย รองลงมาโรคระบบผิวหนัง เช่น แพ้ ผื่นคัน 17,447 ราย โรคระบบกล้ามเนื้อและกระดูก 15,603 ราย ส่วนกลางโดยกองสาธารณสุขฉุกเฉินและกรมควบคุมโรค ได้จัดส่งสิ่งสนับสนุนเพื่อช่วยเหลือประชาชนในพื้นที่ต่อเนื่อง

ได้แก่ ยาช่วยเหลือผู้ประสบภัย 8 รายการ จำนวน 28,900 ชุด ชุดเวชภัณฑ์ป้องกันควบคุมโรคในภาวะฉุกเฉิน 8 รายการ 3,400 ชุด รองเท้าบูท 2,712 คู่ ยาลดไข้ 1,050 แผง โลชั่นทากันยุง 116,000 ซอง

นายแพทย์ยงยศกล่าวต่อว่า หลังน้ำลด ประชาชนกลับเข้าที่พักอาศัย ขอให้ระมัดระวังการเกิดอุบัติเหตุจากไฟฟ้าช็อต หากมีปลั๊กไฟถูกน้ำท่วมห้ามเปิดเบรกเกอร์ที่เชื่อมต่อกับปลั๊กไฟนั้น เนื่องจากยังมีความชื้นหรือชุ่มน้ำอยู่ ควรให้ช่างไฟฟ้าเข้ามาตรวจสอบความพร้อมก่อนใช้งาน

นอกจากนี้ ควรทำความสะอาดบ้านเรือนให้สะอาดเพื่อป้องกันหนู หรือสัตว์มีพิษ เช่น งูพิษ ตะขาบ แมงป่อง ที่อาจหนีน้ำท่วมเข้ามาในบริเวณบ้าน รวมทั้งขอให้ระวังโรคที่มักจะพบหลังน้ำลด ได้แก่ อุจจาระร่วง โรคฉี่หนู โรคติดต่อที่มาจากยุงลาย เช่น ไข้เลือดออก เป็นต้น

โดยการดูแลสุขอนามัยส่วนบุคคล ล้างมือให้สะอาด หลีกเลี่ยงการเดินลุยน้ำย่ำโคลนหรือแช่น้ำเป็นเวลานานหากจำเป็นควรสวมรองเท้าบู๊ทหรือถุงพลาสติกสะอาดเพื่อป้องกันเท้าสัมผัสน้ำโดยตรง ระวังอย่าให้ยุงกัด ทายากันยุงหรือนอนในมุ้ง และกำจัดภาชนะหรือเศษวัสดุที่มีน้ำขังภายในบ้านและบริเวณรอบบ้าน



Written By
More from pp
ลดอาการสั่นจากโรคพาร์กินสัน ด้วยการฝังเครื่องกระตุ้นไฟฟ้าในสมอง  
เครื่องกระตุ้นไฟฟ้าในสมอง ทางเลือกสำหรับผู้ป่วยโรคพาร์กินสันที่ไม่ตอบสนองต่อยาหรือมีอาการรุนแรง ช่วยลดอาการสั่นและเคลื่อนไหวช้า และยังสามารถลดการรับประทานยาถึงร้อยละ 50 
Read More
0 replies on “สธ. เผยสถานการณ์น้ำท่วมเริ่มคลี่คลาย เตือนประชาชนกลับเข้าที่พักระวังอุบัติเหตุและโรคที่มาหลังน้ำลด”