30 บาท โครงการดี ที่ถูกนำมาทำต่อ แบบผิดๆ

www.plewseengern.com

คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ หัวหน้าพรรคไทยสร้างไทย ในฐานะอดีตรัฐมนตรีว่าการการะทรวงสาธารณสุข ให้สัมภาษณ์ขณะลงพื้นที่เปิดตัวว่าที่ผู้สมัคร ส.ส. ภาคอีสาน ‘อุดรธานี-หนองคาย-บึงกาฬ’ ว่า

กรณีการระดมเงินเพื่อซื้ออุปกรณ์การแพทย์ ส่วนตัวก็ขอขอบคุณทุกคนที่มีน้ำใจร่วมสละทรัพย์และแรงเพื่อส่วนรวม

แต่เห็นว่าหากการจัดสรรงบประมาณของกระทรวงสาธารณสุขกว่า 1.2 แสนล้านบาทมีประสิทธิภาพ ลดงบประมาณรายจ่ายประจำ และเพิ่มงบประมาณลงทุนด้านสร้างเสริมสุขภาพของประชาชน

พร้อมทั้งปฏิรูประบบการให้บริการโดยใช้เทคโนโลยีเข้ามาช่วย จะทำให้บุคลากรทางการแพทย์เหนื่อยน้อยลง และทำงานมีประสิทธิภาพมากขึ้น

แต่ทุกวันนี้นโยบาย Health Care มันกลับผิดเพี้ยนเป็นนโยบาย Sick Care ที่ป่วยตรงไหนไปเติมเงินตรงนั้น แต่ไม่ส่งเสริมสุขภาพเพื่อป้องกันการเกิดโรคร้ายแรง

ทั้งที่จริงแล้ว ‘โครงการ 30 บาทรักษาทุกโรค’ ชื่อจริงๆ แล้วโครงการคือ ‘หลักประกันสุขภาพถ้วนหน้า’ ที่ต้องทั้งให้สิทธิการรักษาพยาบาลและการบริการสาธารณสุขที่ได้มาตรฐานแก่ทุกคน

โดยจะเห็นว่าในสมัยที่ตัวเองดูแลกระทรวงสาธารณสุขจะมีโครงการส่งเสริมสุขภาพควบคู่กับไปกับการรักษาด้วย เช่น การแข่งขันเต้นแอโรบิก หรือผักครึ่งนึงอย่างอื่นครึ่งนึง ที่เน้นการสร้างเสริมสุขภาพเพื่อป้องกันก่อนเกิดโรคร้ายแรง เป็นแนวคิดที่จะทำให้คนไทยสุขภาพดีอย่างยั่งยืน

แต่หลังจากนั้นโครงการนี้ก็ถูกนำมาใช้ในทางการเมือง แข่งขันกันรักษาโรคด้วยราคาที่ถูกลงเรื่อยๆ แต่ละเลยการสร้างเสริมสุขภาพของประชาชน ทำให้หน้าที่ของบุคลากรการแพทย์หนักขึ้นและใช้งบประมาณไปกับการรักษาพยาบาลมากขึ้น แต่คนไทยสุขภาพไม่ดีขึ้น ทำให้หลายคนเข้าใจว่าสิทธิการรักษาพยาบาล ยิ่งทำให้คนเป็นโรคเพิ่มมากขึ้น เพิ่มภาระของบุคลากรทางการแพทย์มากขึ้น

“เรื่องนี้ไม่ใช่ความผิดของประชาชน แต่คนเอาโครงการมาทำต่อแบบผิดๆ เน้นลดแลกแจกแถมหาเสียง แต่หลงลืมการสร้างสุขภาพที่ดีสำหรับคนที่ยังไม่ป่วย ดังนั้นถ้าบริหารจัดการให้ดี เราจะไม่ต้องให้ใครมาวิ่ง มาว่ายน้ำรับบริจาค หรือหมอและพยาบาลจะไม่คิดว่าต้องเหนื่อยขึ้นเพราะคนจนที่ได้รับสิทธิรักษาพยาบาลป่วยเยอะ แต่มันต้องเป็นหน้าที่ของรัฐที่ส่งเสริมให้ทุกคนสุขภาพดีและได้รับการบริหารที่เท่าเทียม”



Written By
More from pp
“มาม่า OK” ดึง 6 หนุ่มพรีเซนเตอร์ จัดปาร์ตี้คอนเสิร์ตสุด Exclusive
นางชัยลดา ตันติเวชกุล รองกรรมการผู้อำนวยการ บริษัท สหพัฒนพิบูล จำกัด (มหาชน) จัดกิจกรรมส่งท้ายปี “MAMA OK Generation Party” ปาร์ตี้คอนเสิร์ตสุดฟินของ 6...
Read More
0 replies on “30 บาท โครงการดี ที่ถูกนำมาทำต่อ แบบผิดๆ”