“อนุทิน” เดินหน้าพัฒนาศักยภาพชมรม “อสม.” 4 ด้าน สร้างความเข้มแข็งฐานรากระบบสาธารณสุขไทย

www.plewseengern.com

รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุขเปิดสัมมนาการพัฒนาศักยภาพชมรมอาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้านแห่งประเทศไทย กำหนดแนวทางขับเคลื่อนการพัฒนา 4 ด้าน สร้างความเข้มแข็งให้องค์กร เพื่อเป็นฐานรากที่มีความเข้มแข็งของระบบสาธารณสุขของประเทศไทย

บ่ายวันนี้ (11 ตุลาคม 2565) ณ แรนโช ชาญวีร์ รีสอร์ท แอนด์ คันทรีคลับ เขาใหญ่ จังหวัดนครราชสีมา นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข เปิดสัมมนาการพัฒนาศักยภาพชมรมอาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้านแห่งประเทศไทย

และกล่าวปาฐกถาพิเศษเรื่อง “รัฐจะดูแล อสม.ฐานรากระบบสาธารณสุขประเทศไทย ให้มีความเข้มแข็งและยั่งยืนได้อย่างไร” โดยมีผู้บริหารกระทรวงสาธารณสุข ประธานชมรม อสม. ระดับอำเภอ กว่า 150 คน เข้าร่วม

นายอนุทิน ให้สัมภาษณ์ว่า กระทรวงสาธารณสุขมีนโยบายพัฒนา ส่งเสริม และสนับสนุนให้อาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน หรือ อสม.เป็นที่พึ่งของชุมชน ดูแลสุขภาพประชาชน ให้มีคุณภาพชีวิตที่ดี โดยในปีงบประมาณ พ.ศ. 2566 กำหนดแนวทางไว้ 4 ด้าน ประกอบด้วย

1.พัฒนาศักยภาพและยกระดับ อสม.ทุกคนให้เป็นหมอคนที่ 1 เชื่อมโยงกลไก 3 หมอในการดูแลสุขภาพคนไทยทุกครอบครัว

2.พัฒนาและยกระดับการทำงาน อสม. สู่การเป็น สมาร์ท อสม.เน้นการใช้เทคโนโลยีดิจิทัล (Digital Platform) พัฒนาแอปพลิเคชัน “สมาร์ท อสม.” ซึ่งเป็นเครื่องมือสำคัญในการปฏิบัติหน้าที่ รวมทั้งพัฒนาระบบการรายงานผลการปฏิบัติงาน ซึ่งจะเป็นข้อมูลด้านสุขภาพที่สำคัญของคนไทยทั้งประเทศ

3.พัฒนาการบริหารสิทธิประโยชน์ อสม. เรื่องของสิทธิ สวัสดิการ และการเสริมสร้างขวัญกำลังใจของ อสม. ซึ่งกระทรวงสาธารณสุขให้ความสำคัญ ได้พัฒนาระบบการสะสมผลงานในแอปพลิเคชัน และ “บัตรสะสมผลงาน” ใช้รวบรวมผลการปฏิบัติงานตามบทบาทหน้าที่ของ อสม. เพื่อรับสิทธิประโยชน์จากหน่วยงาน องค์กรต่างๆ ทั้งภาครัฐและเอกชนที่จะเข้ามาร่วมสนับสนุนการทำงานของ อสม.

และ 4.สนับสนุนการเพิ่มค่าป่วยการ อสม. เพื่อส่งเสริมการปฏิบัติหน้าที่ของ อสม. ซึ่งรัฐบาลและกระทรวงสาธารณสุขหวังเป็นอย่างยิ่งว่าจะช่วยสนับสนุน ส่งเสริมให้ อสม.สามารถเป็นส่วนที่สำคัญของระบบสุขภาพไทยที่เข้มแข็ง นำไปสู่การจัดการสุขภาพของประชาชนในชุมชนให้มีคุณภาพชีวิตที่ดีตามที่มุ่งหวังต่อไป

“สถานการณ์โควิด 19 ที่ผ่านมา ประเทศไทยได้รับการจัดให้เป็นประเทศที่มีความมั่นคงด้านสุขภาพเป็นอันดับ 5 ของโลก และอันดับ 1 ของเอเชีย ซึ่งอสม. มีส่วนสำคัญอย่างมาก ในการช่วยดูแลสุขภาพเบื้องต้นของประชาชนในชุมชน ทำให้มีคุณภาพชีวิตที่ดี ลดภาระงานแพทย์ พยาบาล ลดความแออัดในระบบบริการสาธารณสุข” นายอนุทินกล่าว



Written By
More from pp
“กาแฟพันธุ์ไทย” รุก CLMV สยายปีกบุกตลาดอาเซียน เปิดตัว “ปันคาเฟ่” แห่งแรกใน สปป.ลาว
บริษัท กาแฟพันธุ์ไทย จำกัด เดินหน้าขยายสาขาในต่างประเทศ รุกตลาด CLMV (กัมพูชา ลาว เมียนมาและเวียดนาม) ผนึกกำลังกับ บริษัท มัลติเพล็กซ์...
Read More
0 replies on ““อนุทิน” เดินหน้าพัฒนาศักยภาพชมรม “อสม.” 4 ด้าน สร้างความเข้มแข็งฐานรากระบบสาธารณสุขไทย”