แค่คิดก็อยากขอโทษ – สันต์ สะตอแมน

www.plewseengern.com

สันต์ สะตอแมน

ไปต่อหรือสิ้นสุดทางนายกฯ..

30 กันยา-วันนี้ได้เป็นที่ทราบกันเสียที แต่สำหรับคนที่ชื่นชอบผลงานรัฐบาลนี้ได้ยินบางคนว่า ..

“ไปต่อได้ก็ดี แต่ถ้าต้องหยุดลงแค่นี้ ก็ขอแสดงความยินดี-ดีใจกับพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ที่จะได้ลดภาระหนักอึ้งบนบ่าออกไปเสียที หลังจากที่แบกรับมาหลายปีจนหลังแอ่น!

ส่วนผม..ลึกๆ ในใจ แม้อยากให้นายกฯ ลุงตู่ได้พักผ่อนใจจะขาด แต่เห็นลมฟ้าอากาศยามนี้แล้ว คงยากที่ลุงตู่จะได้หลุดพ้นจากความเหนื่อยกาย-เหนื่อยใจ..

แต่กลับวิตก-ทุกข์ใจไปว่า “พี่ตู่ จตุพร” ของผมนู่นต่างหาก ที่น่าจะเหนื่อยกาย-เหนื่อยใจแทน!

เพราะได้ยินประกาศกร้าวเป็นสัญญาประชาคมไว้ก่อนหน้า ถ้าตู่-ประยุทธ์ ยังเดินหน้าต่อได้ คณะหลอมรวมประชาชนจะลงถนนทันที!

แล้วดูสิ เวลานี้ก็เห็นๆ กันอยู่ น้ำท่ากำลังเทมา-ไหลมา จนผู้ว่าฯ ชัชชาติแทบจะกินไม่ได้-นอนไม่หลับ คงจะทุลักทุเล ลำบากน่าดูหากต้องมาเดิน กิน-นอนอยู่ตามถนนที่เจิ่งนองไปด้วยน้ำ

ต่อให้มีหัวใจสู้-อดทน (เพื่อชาติบ้านเมือง) ก็เถอะ อดห่วงอดทุกข์ใจแทนไม่ได้ ครั้นจะบอกให้ใจร่มๆ รอให้พล.อ.ประยุทธ์พ้นตำแหน่งไปตามกติกา ซึ่งก็ไม่อีกกี่เดือนข้างหน้า..

พูดน่ะได้ แต่น้ำหน้าอย่างผม พี่ตู่กับคณะหลอมรวมประชาชนหรือจะเชื่อ ยอมวางเฉยให้ได้!

คิดดูสิ หากจะต้องเรียกร้องขับไล่ประยุทธ์ไปจนครบเทอมหรือยุบสภาท่ามกลางพยากรณ์อากาศฝนจะตกชุก-น้ำจะท่วมกรุงในเดือนนี้-เดือนหน้า จะไม่เดินลอยคอกลางน้ำกันรึนั่น?

นี่..พูดถึงน้ำท่วม คืนก่อนดูซีรีส์ “ถ้ำหลวง ภารกิจแห่งความหวัง Thai Cave Rescue”อีกเวอร์ชั่นที่เล่าเรื่องราวชีวิตของนักฟุตบอลทีม 13 หมู่ป่า ที่กำลังฉายอยู่ทางน็ตฟลิกซ์ในตอนนี้

และแม้จะเป็นแค่การแอบบ่นปนนินทาเงียบๆ อยู่ในใจ จะเสริมเติมตัวละคร “เคลลี” ที่แสดงโดยคุณญาญ่า-อุรัสยา เสปอร์บันด์ นางเอกคนดังเข้าไปด้วยทำไม?

แต่เมื่อได้รู้ข้อมูลจากคุณธเนศ นะธิศรี ผู้เชี่ยวชาญน้ำที่ได้โพสต์หลังดูซีรีส์เรื่องนี้ว่า..”เพิ่งดูเวอชั่นนี้จบ บทญาญ่า นี่คุ้นกับเรื่องตัวเองมากๆ

ไม่ว่าเรื่อง background ผู้เชี่ยวชาญ จากเมกา, ช่วยทำงานธนาคารน้ำใต้ดินเพื่อช่วยเกษตรกรกับรัฐบาล, ส่วนร่วมวางแผนการตัดสินใจ และอื่นๆ แต่ที่ surprise มากคือ

มีเรื่องของ ภารกิจถ้ำทรายทองโผล่เข้ามาด้วย ภาระกิจลับ สูบน้ำใต้ดิน ที่ถ้ำทรายทอง นับเป็นอีกภารกิจหนึ่งที่ น้อยคนมากที่จะทราบ เนื่องด้วยเป็นภาระกิจลับ ที่ไม่ได้ เปิดเผยสื่อ ณ เวลานั้น

และห้ามสื่อเข้าเด็ดขาด เพื่อจะให้การทำงานสะดวกขึ้น และไม่วุ่นวาย เพราะจะเป็นต้องขนย้ายเครื่องมือหนัก กำลังพล อุปกรณ์ ต่างๆ เข้าออก ตลอดเวลา

ภารกิจนี้หนัง Netflix ได้ มีภาพ แตะเรื่องราวนิดๆ แต่ในภารกิจจริงๆ นั่น มีความอลังการมากๆ พอๆ กับหน้าถ้ำเลยทีเดียว ภาระกิจนี้เกิดจากการเสียสละร่วมแรงร่วมใจจากหลายฝ่าย

ไม่ว่าจะเป็น กองกำลัง มทบ 37, ทหารช่างพัฒนาเวียงเชียงรุ้ง, สมาคมน้ำบาดาลไทย, และจิตอาสาจากหลายภาคส่วน รวมถึงเป็นที่ตั้งปั๊มพญานาค ของจิตอาสาจากนครปฐม

นอกจาก บริเวณถ้ำทรายทอง เป็นที่ดำเนินการ สูบน้ำใต้ดินแล้ว, ยังเป็น ศูนย์บัญชาการ เพื่อส่งกำลังพลไปทำภาระกิจอื่น เช่น หาโพรง, เบี่ยงทางน้ำ, สำรวจภูเขาอีกด้วย

และภาระกิจนี้ยังเป็น ต้นเหตุที่ทำให้ สระน้ำหน้าถ้ำกลายเป็นสระมรกต ที่กลายเป็นแหล่งท่องเที่ยวขึ้นชื่อของถ้ำหลวงอีกด้วย..”

ก็..ให้เข้าใจและให้รู้สึกละอายใจกับบทตัวละครที่อยู่เบื้องหลังความสำเร็จในการช่วยเด็กๆ 13หมูป่า

ต่อให้ผู้สร้าง-ผู้กำกับ-คนเขียนบทไม่รู้ (ในใจผมคิด) แต่ผมก็ใคร่จะขอโทษเอาไว้ ณ ที่นี้ และอยากเชิญชวนผู้อ่าน ดูซีรีส์เรื่องนี้กันเถอะ..

ปลื้มปริ่ม อิ่มเอิบใจ..พอๆ กับวันนี้แหละ!



Written By
More from pp
ศรชล.ภาค 1 เข้าสำรวจสิ่งล่วงล้ำลำน้ำ บริเวณชายหาดหัวหิน จำนวน 28 แห่ง ลักษณะเป็นสิ่งปลูกสร้างถาวรยื่นลงไปในทะเล
เมื่อวันที่ 9 ก.ค.63 เวลา 13.00 น. ศรชล.ภาค 1 โดย น.อ.ไกรพิชญ์ กรวีร์ปภาวิทย์ หน.ศูนย์ควบคุมความมั่นคงท่าเรือจังหวัดประจวบคีรีขันธ์...
Read More
0 replies on “แค่คิดก็อยากขอโทษ – สันต์ สะตอแมน”