“ราเมศ” ติง ทุกฝ่าย อย่าข่มขู่ คุกคาม กดดันศาลรัฐธรรมนูญ

www.plewseengern.com

27 กันยายน 2565 นายราเมศ รัตนะเชวง โฆษกพรรคประชาธิปัตย์ ได้กล่าวถึงกรณีที่ศาลรัฐธรรมนูญ จะได้มีการอ่านคำวินิจฉัยกรณีนายกรัฐมนตรีในวันที่ 30 กันยายนนี้ ว่า
หลักการในเรื่องนี้ต้องถือว่าเป็นกระบวนการวินิจฉัยของกระบวนการยุติธรรมคือศาลรัฐธรรมนูญ มีวิธีพิจารณา กระบวนการไต่สวน การรับฟังพยานหลักฐาน รวมถึงการแสวงหาข้อเท็จจริงและข้อกฎหมายอย่างละเอียด ตรงไปตรงมา เพื่อนำไปสู่การวินิจฉัยในท้ายที่สุด

นายราเมศ กล่าวว่าเมื่อเป็นประเด็นที่ร้องไปยังศาลรัฐธรรมนูญแน่นอนว่ามีสองฝ่าย ทั้งผู้ร้องและผู้ถูกร้อง คำวินิจฉัยที่จะออกมาย่อมไม่สามารถที่จะถูกใจใครทั้งหมด แต่บ้านเมืองเมื่อมีกระบวนการให้องค์กรสำคัญคือศาลรัฐธรรมนูญมีคำวินิจฉัย ต้องรับฟังด้วยเหตุและผล ต้องยอมรับและให้เกียรติในอำนาจศาล ไม่เช่นนั้นข้อที่ถกเถียงเป็นประเด็นในสังคมก็ย่อมไม่มีข้อยุติ

ขั้นตอนวิธีพิจารณาที่ตรงไปตรงมาตรวจสอบได้ ทั้งคำวินิจฉัยส่วนตนและคำวินิจฉัยกลาง คดีของนายกรัฐมนตรีก็เช่นกัน เมื่อมีการร้องมายังศาลรัฐธรรมนูญ ก็เป็นหน้าที่ที่จะต้องพิจารณาไปตามข้อเท็จจริงและข้อกฎหมาย และเป็นดุลพินิจของศาล ขณะนี้ยังไม่มีใครทราบว่าผลคดีจะมีคำวินิจฉัยออกมาในทิศทางใด ควรรอฟังคำวินิจฉัย

นายราเมศ กล่าวว่า ทุกฝ่ายไม่ควรกระทำการใดในลักษณะ ข่มขู่ คุกคาม กดดัน การทำหน้าที่ของศาลรัฐธรรมนูญ ตัวอย่างมีให้เห็น การชุมนุม ปี 2552 และ ปี 2553 ก็มีการไปชุมนุมกดดันศาลรัฐธรรมนูญ ถึงขั้นประกาศชื่อที่อยู่ของครอบครัวตุลาการ ข่มขู่ คุกคาม กดดัน ทุกรูปแบบ จนติดคุกกันไปหลายคน เหตุการณ์นั้นผ่านมาเป็น 10 ปี ไม่อยากให้บ้านเมืองต้องวนกลับไปในสถานการณ์เช่นนั้นอีก

นายราเมศ กล่าวตอนท้ายว่า ในส่วนของพรรครอฟังผลการพิจารณาของศาลรัฐธรรมนูญ ส่วนที่มีการวิเคราะห์กันว่าจะมีการยุบสภาหรือไม่หากคำวินิจฉัยออกมาในแนวทางใดแนวทางหนึ่ง ทุกฝ่ายไม่สามารถคาดการณ์ได้ ในส่วนของพรรคพร้อมเข้าสู่การเลือกตั้งเต็มรูปแบบ



Written By
More from pp
ครม.เห็นชอบแก้ พ.ร.บ.การไฟฟ้านครหลวง สอดคล้องกับสภาพการณ์ปัจจุบัน ให้อำนาจผลิตไฟฟ้าได้
5 เมษายน 2565-นางสาวรัชดา ธนาดิเรก รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) เมื่อวันที่ 5 เมษายน 2565 ว่า...
Read More
0 replies on ““ราเมศ” ติง ทุกฝ่าย อย่าข่มขู่ คุกคาม กดดันศาลรัฐธรรมนูญ”