ผู้ว่าฯ ชัชชาติ ผัดหมี่มงคล และเชิดสิงโต เปิดเทศกาลเจเยาวราช วันนี้-4 ต.ค. 65

www.plewseengern.com

เมื่อวันที่ 26 กันยายน 2565 บริเวณซุ้มประตูเฉลิมพระเกียรติ 6 รอบพระชนมพรรษา ถนนเยาวราช : นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เป็นประธานในพิธีเปิด “ประเพณีงานเจ เยาวราช 2565” ภายใต้แนวคิด “เถลิงถวัลย์ 70 พรรษา มหามงคล” ถวายราชสดุดีเฉลิมพระเกียรติ เนื่องในวโรกาสที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงเจริญพระชนมพรรษาครบ 70 พรรษา

และเฉลิมพระเกียรติ สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง 90 พรรษา โดยจัดกิจกรรมมากมาย ตลอด 10 วัน 10 คืน ระหว่างวันที่ 25 ก.ย. – 4 ต.ค. 65 ซึ่งมีการจำหน่ายอาหารเจเลิศรสจากผู้ประกอบการกว่า 150 ร้านค้า เต็มพื้นที่ 2 ฟากฝั่งเยาวราช ตลอดระยะเวลาการจัดงาน

ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร กล่าวว่า เทศกาลเจเยาวราชมีความสำคัญใน 3 เรื่อง คือ

1. เป็นประเพณีวัฒนธรรมที่เก่าแก่ดีงามที่ยืนยาวมานาน เป็นจุดแข็งของกรุงเทพฯ ที่มีวัฒนธรรมที่เข้มแข็ง

2. ความเอื้อเฟื้อเผื่อแผ่ ความมีน้ำใจต่อกัน การไม่เบียดเบียนด้วยการกินเจ และ

3. ความเข้มแข็งของชุมชน เป็นความร่วมมือกันจากหลายส่วน ทั้งชุมชน ภาคเอกชน และราชการ

ซึ่ง กทม. ใช้งบประมาณในการจัดงานไม่มาก ที่เหลือได้รับการสนับสนุนจากภาคเอกชน กทม. มีหน้าที่อำนวยความสะดวกในการจัดงาน เป็นสิ่งสำคัญที่ทำให้เรารวมกันเป็นหนึ่ง กทม. มีหน้าที่ต้องช่วยโปรโมตงานเทศกาลเจเยาวราชให้เป็นที่รู้จักและอยู่ในปฏิทินโลกให้นักท่องเที่ยวรู้ว่าต้องมาประเทศไทย เพื่อร่วมเทศกาลเจเยาวราช

และไปเที่ยวที่อื่นในกรุงเทพฯ ต่อ เป็นการช่วยส่งเสริมการท่องเที่ยวและช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจ ซึ่งในการพัฒนาย่านเก่าแต่ละชุมชนต้องค้นหาอัตลักษณ์ของตนเองให้เจอแล้วทำให้เข้มแข็ง ดึงเป็นจุดขาย มีการผสมผสานระหว่างคนรุ่นใหม่กับคนรุ่นเก่า แล้วยกย่องเชิดชูวัฒนธรรมที่มีอยู่เดิมให้สืบสานต่อไป

สำหรับ “ประเพณีงานเจ เยาวราช 2565” ภายใต้แนวคิด “เถลิงถวัลย์ 70 พรรษา มหามงคล” ถวายราชสดุดีเฉลิมพระเกียรติ เนื่องในวโรกาสที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงเจริญพระชนมพรรษาครบ 70 พรรษา และเฉลิมพระเกียรติ สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง 90 พรรษา กรุงเทพมหานคร

โดยสำนักงานเขตสัมพันธวงศ์ ได้ร่วมกับ สภาวัฒนธรรมเขตสัมพันธวงศ์ จัดขึ้นอย่างยิ่งใหญ่ โดยในวันนี้ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานครได้ร่วมทำอาหารเจมงคลกระทะใหญ่ “ผัดหมี่ 10 จักรพรรดิมังกร” แจกฟรีให้ผู้ร่วมงาน จำนวน 1,790 จาน

นอกจากนี้ มีขบวนแห่รถบุปผาชาติองค์สมมุติพระโพธิสัตว์กวนอิมที่ยิ่งใหญ่และสวยงาม การแสดงโชว์เชิดมังกรเงินยาว 70 เมตร มังกรทองยาว 90 เมตร ปีนเสาล่อแก้ว พ่นไฟ และสิงโตต่อตัวตีลังกา กว่า 25 หัว ขบวนเทิดพระเกียรติ ขบวนจากผู้สนับสนุน และขบวนอื่น ๆ อีกมากมาย

ตลอดจนเปิดโอกาสให้ประชาชนได้สักการะและขอพรจากสิ่งศักดิ์สิทธิ์ทั่วทั้งเยาวราชที่อัญเชิญมาไว้ในมณฑลพิธีด้วย สำหรับการจัดงานในครั้งนี้มีคณะผู้บริหารกรุงเทพมหานคร ผู้อำนวยการเขตสัมพันธวงศ์ ประธานสภาวัฒนธรรม เขตสัมพันธวงศ์ ประธานจัดงาน ตลอดจนหน่วยงานภาคเอกชน และผู้เกี่ยวข้อง ร่วมงานอย่างคับคั่ง



Written By
More from pp
เปิดฤดูกาลโต้คลื่น! บางกอกแอร์เวย์ส ชวนคนรักกีฬาเอ็กซ์ตรีม สัมผัสประสบการณ์ความสนุกในงาน “Bangkok Airways x Havaianas Surf Festival 2023”
เปิดฤดูกาลโต้คลื่น! บางกอกแอร์เวย์ส ชวนคนรักกีฬาเอ็กซ์ตรีม สัมผัสประสบการณ์ความสนุกในงาน “Bangkok Airways x Havaianas Surf Festival 2023” 22 –...
Read More
0 replies on “ผู้ว่าฯ ชัชชาติ ผัดหมี่มงคล และเชิดสิงโต เปิดเทศกาลเจเยาวราช วันนี้-4 ต.ค. 65”