สงสาร “แฟนคลับ”? – สันต์ สะตอแมน

www.plewseengern.com

สันต์ สะตอแมน

คิดถึง (อดีต) “จอมยุทธ์หนังไทย”!

ผมหมายถึง “เสี่ยเจียง” คุณสมศักดิ์ เตชะรัตนประเสริฐ อดีตนายกสมาคมภาพยนตร์แห่งชาติ เจ้าสำนักบริษัท “สหมงคลฟิล์ม” น่ะ!

นาน..หลายปีแล้วที่เสี่ยเจียงไม่ได้ปรากฏตัวในงานคนบันเทิง ไม่ว่าจะงานมงคล-งานตาย ซึ่งก็เป็นที่ทราบและเข้าใจถึงปัญหาสุขภาพของท่าน..

ที่ไม่อาจเดินเหินไปไหน-มาไหนได้สะดวกหลังจากเส้นเลือดในสมองแตก!

ยิ่งอายุใกล้จะ 80 ปีด้วยแล้ว กำลังวังชาก็ยิ่งอ่อนล้า โรยแรงไปตามกฏธรรมชาติ แต่น่าประหลาดก็ตรงที่..

ตั้งแต่จอมยุทธ์ฯท่านนี้เงียบหายหน้า ตลาดหนังไทยก็คล้ายขาดชีวิตชีวา ดูเงียบๆ หงอยๆ อย่างไรพิกล!

และนี่..ที่ให้คิดถึงเสี่ยเจียงขึ้นมา ด้วยบังเอิญเห็นพาดหัวข่าวผู้จัดการออนไลน์..ว้าย “อิงฟ้า” แอบไปสิงคโปร์กับ ทอม! “ณวัฒน์” ฉะแหลก มารักอะไรกันตอนนี้

รายละเอียดข่าว บางท่านอาจผ่านตาแล้ว ส่วนใครที่ยังวุ่นอยู่กับการวิดน้ำออกจากบ้านตามคำชี้แนะของท่านผู้ว่ากทม. ก็ลองไปหาดู-หาอ่านเอาแล้วกัน..

แล้วจะรู้ “ฉะแหลก” มันสนุกสนานแค่ไหน?

ส่วนผม..อ่านแล้วก็อย่างที่เกริ่นให้รู้สึกคิดถึง “จอมยุทธ์หนังไทย” ขึ้นมาฉับพลันทันที เพราะข่าวประเภทพรรค์อย่างงี้ เสี่ยเจียงที่ไม่ได้เรียนจบงานด้านประชาสัมพันธ์..

ได้คิด-ได้ทำมาตลอดในยุคหนังไทย-สหมงคลฟิล์มเฟื่องฟู!

ไม่ได้เพ้อเจ้อ หากผมเองเคยได้ร่วมคิด-ร่วมทำงานหนังกันมานับสิบปี ได้รู้-ได้เห็นถึงกลยุทธ์การทำโฆษณา-ประชาสัมพันธ์ เพื่อสร้างกระแสหนังมาโดยตลอด

ทะเลาะกับผู้กำกับ ฉะกับหน่วยงานรัฐ ปะทะคารมกับดารา-นักแสดง งัดข้อกับโรงหนัง ซึ่งบางครั้งก็จริง บางทีก็ปลอม แต่ก็เป็นข่าว-เป็นกระแสได้สมความตั้งใจ!

และที่ผู้กำกับ (บางคน) โวยคณะกรรมการตรวจพิจารณาภาพยนตร์ ฉะเป็นพวกไดโนเสาร์เต่าล้านปี ที่ให้เล็ม-ให้ขลิบบางซีนบางฉากของหนังที่เห็นว่าขัดกับกฏหมายภาพยนตร์..

นั่น..ก็เป็นอีกกลยุทธ์การสร้างกระแสหนังของผู้กำกับฯ เพราะการโขก-สับคณะกรรมการฯด้อยถ้อยคำปรามาส-แดกดัน สื่อหลักจะรีบงับ ช่วยกระพือข่าวอย่างอึกทึกครึกโครม

ทั้งๆ ที่สื่อเองก็ไม่ได้ดู-ไม่ได้เห็นหนังแม้แต่ฉากเดียว แต่วิพากษ์วิจารณ์เป็นต่อยหอย..สุดท้ายหนังดัง คณะกรรมการซวย!

กรณีผู้จัดประกวดกับนางงามที่เป็นข่าวอยู่ในตอนนี้ ใครจะคิด-มองอย่างไรไม่รู้ สำหรับผม เห็นจะมองได้แค่สีสัน การสร้างกระแสเท่านั้น!

หรือหากจะเป็นจริงเป็นจัง ก็อย่างที่คุณน้ำ-พัชรพร จันทรประดิษฐ์ มิสแกรนด์ฯปี 2020 ว่า.. “เขาเป็นพ่อลูกกัน เขาทะเลาะกันเดี๋ยวก็ดีกัน งอนกันบ้าง คนรักกัน เดี๋ยวเขาดีกัน

ก็รู้สึกว่า มึงเตรียมเป็นหมาแน่ เตรียมหอน คนที่ไปด่าเขาก็ให้เตรียมเงินในบัญชีดีๆ แล้วกัน เหมือนคนในครอบครัวทะเลาะกันแล้วป้าข้างบ้านเมาท์มอย

เหมือนเราอยู่คนละจังหวัด เราอยู่นครฯ แต่อยากสาระแนคนอยู่สงขลา นั่นแหละ เรื่องนี้ขอไม่ยุ่ง”

ก็..ขอไม่ยุ่งด้วยคน และเห็นไหมไม่ทันไร ผู้จัดประกวดฯ ก็ออกมาแย้ม.. “ ผมไม่โกรธอิงฟ้า แต่รู้สึกน้อยใจและผิดหวัง เราดันจนสุดความสามารถ

แต่ญาติคนข้างตัวอยากให้ไป เห็นดีเห็นงามกับสิ่งที่ ต.น. มาลากไป ที่พูดไม่ได้โกรธอิงฟ้าเลย หวังว่าการกลับมาของอิงฟ้าคราวนี้จะเห็นทางสว่างในชีวิตเหมือนเดิม..”

สงสารแฟนคลับนะ!



0 replies on “สงสาร “แฟนคลับ”? – สันต์ สะตอแมน”