ใช้แผนการบริหารจัดการน้ำรูปแบบเดิม แต่เน้นจัดลำดับความสำคัญให้มากขึ้น

www.plewseengern.com

12 กันยายน 2565 นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร พร้อมด้วย นายวิศณุ ทรัพย์สมพล รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร และนายขจิต ชัชวานิชย์ ปลัดกรุงเทพมหานคร เปิดเผยถึงสถานการณ์น้ำในพื้นที่กรุงเทพมหานครขณะนี้ ว่า

จากการลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์เช้านี้ พบว่าน้ำดีขึ้น คลองลาดพร้าวลดไป 50 ซม. คลองเปรมประชากรลดไปประมาณ 30 ซม. ที่หนักสุดและยังน่าเป็นห่วงคือลาดกระบัง คลองประเวศบุรีรมย์ น้ำยังไม่ลด และเมื่อคืนก็มีฝนตกเพิ่มขึ้นอีก 60 มม. แต่เชื่อว่าเมื่อสถานการณ์การคลองลาดพร้าว และคลองเปรมประชากรดีขึ้น คลองประเวศฯ ก็จะดีขึ้นด้วย

โดยขณะนี้ได้สั่งการให้เปิดประตูระบายน้ำในเขตลาดกระบังลงคลองพระโขนงมากขึ้น แต่จะเปิด100%ไม่ได้ ต้องค่อยๆเปิดเพื่อให้น้ำทยอยเข้ามา และดูดด้านปลายออก ในส่วนของระยะยาวในอีก2-3 ปีข้างหน้า คงต้องปรับปรุงประสิทธิภาพคลองให้ดีมากขึ้น

สำหรับภาพรวมถนนสายหลักดีขึ้น ยกเว้นในพื้นที่เขตลาดกระบัง ถนนพัฒนาการ วงเวียนหลักสี่ และพหลโยธิน อย่างไรก็ตามถนนเทพรักษ์ยังมีน้ำอยู่ ถนนช่างอากาศอุทิศ ดอนเมือง ยังคงมีน้ำอยู่เล็กน้อย หากวันนี้ไม่มีฝนเพิ่มก็น่าจะสามารถบริหารจัดการได้ทั้งหมด

ด้านรองผู้ว่าฯ วิศณุ กล่าวว่า เครื่องสูบน้ำที่ได้รับมาจากกรมชลประทานก็ต้องมีการวางแผนการจัดการให้ดี ซึ่งได้เติมเครื่องสูบน้ำของกรมชลประทานที่ได้รับมาในจุดที่เป็นจุดอ่อนหลายพื้นที่ หลักการคือหากลาดพร้าว และแสนแสบดีขึ้น เราก็จะนำน้ำส่วนหนึ่งดึงลงอุโมงค์ โดยนำน้ำจากลาดกระบังมาลงอุโมงค์ให้มากขึ้น เป็นรูปแบบเดิมที่วางไว้ แต่จัดลำดับสำคัญในการระบาย

ปลัดกทม. กล่าวว่า จากการลงพื้นที่พบว่าในเมืองยังไม่มีน้ำ ขณะนี้ได้รับการประสานจากกองทัพไทยนำเรือมาใช้ผลักดันน้ำให้มากขึ้น น่าจะทำให้น้ำลดลงจากปลายทาง และไหลเข้าอุโมงค์ได้ดีขึ้น สำหรับคลองพระโขนง เขตพระโขนงปัจจุบันไม่มีปัญหาเรื่องน้ำแล้ว หากน้ำจากเขตสวนหลวงและเขตประเวศไหลลงมาที่พระโขนงได้เร็วขึ้น น้ำจากลาดกระบังก็จะไหลลงมาด้วย

ทั้งนี้ ต้องดูไม่ให้เกิดความเดือดร้อนกับประชาชนให้ดีที่สุด ตามที่ผู้ว่าฯ กำชับให้ดูแลประชาชนริมสองฝั่งคลอง ด้านคลองบางเขน จากการลงพื้นที่คลองหลุมไผ่ น้ำยังไหลดีอยู่ แต่จะไหลมายังถนนรามอินทราได้ยาก กรมชลประทานได้สนับสนุนเครื่องสูบน้ำเพื่อผลักดันน้ำให้มาคลองหลุมไผ่ให้มากขึ้น ประกอบเอาดินตะกอนออก เชื่อว่าน้ำในคลองบางเขนจะดีขึ้นด้วย หากไม่มีฝนตกลงมาอีก

“พื้นที่ส่วนใหญ่ไม่ท่วม จะท่วมเฉพาะพื้นที่ติดคลอง ตอนนี้ก็เตรียมกระสอบทราย อาหาร ยา ห้องน้ำเคลื่อนที่ กรมชลประทานก็มาช่วยเราเต็มที่ แต่ตอนนี้น้ำด้านล่างเต็ม ทางสมุทรปราการก็ออกไม่ได้ เลยต้องออกจากตะวันออก และใต้ซึ่งน้ำก็ยังเต็มอยู่ และส่วนหนึ่งก็ออกทางตะวันตก

ส่วนการดึงน้ำขึ้นทางรังสิตขึ้นอยู่กับกรมชลประทานพิจารณาความเหมาะสมเอง ส่วนที่กังวลตอนนี้ยังมีจุดบริเวณถนนทรงวาดนิดนึง ที่เป็นพื้นที่เอกชนและไม่ให้เข้าไปทำเขื่อน จึงได้เอากระสอบทรายไปวางล้อม บังคับน้ำออกมา” ผู้ว่าฯ ชัชชาติ กล่าว



Written By
More from pp
กลุ่มคนบันเทิงบุกร้อง “ศรีสุวรรณ” ซัด พส.คนดัง เหตุเบี้ยวงานลบไลฟ์กล่องสุ่มบุญ
10 กุมภาพันธ์ 2565 เวลา 10.00 น.ที่ ม.พฤกษา 17 นายวิริยะ พงษ์อาจหาญ หรือ อุ๊บ...
Read More
0 replies on “ใช้แผนการบริหารจัดการน้ำรูปแบบเดิม แต่เน้นจัดลำดับความสำคัญให้มากขึ้น”