เป็นไปตามหลักประชาธิปไตย ! “อนุทิน” ตอบปม “พรรคภูมิใจไทย” โหวตหนุนปิดสวิตช์ ส.ว.

www.plewseengern.com

8 กันยายน 2565 ที่ทำเนียบรัฐบาล กรุงเทพมหานคร ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกฯ รมว.สธ.และหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย ได้ตอบคำถามสื่อมวลชน ภายหลังจากที่ทางพรรคตัดสินใจ โหวตหนุนแก่รัฐธรรมนูญ เพื่อตัดอำนาจ ส.ว.ในการเลือกนายกฯวานนี้ ว่า

เป็นไปตามหลักการประชาธิปไตย เคยพูดแล้วว่านายกฯ ต้องมาจากการเลือกของตัวแทนประชาชน หลักการนี้ ยังอยู่ เมื่อวานก็ยืนยันหลักการนี้ อย่าลืมว่า เราไม่ได้ร่างรัฐธรรมนูญ แต่เราเคารพกฎหมาย เมื่อมีการเสนอให้แก้ไขกฎหมายโดยที่วัตถุประสงค์หลักให้ ส.ส. ทำการเลือกนายกฯ เราก็ต้องเห็นดีเห็นงามด้วยพรรคภูมิใจไทยทำตามระบบประชาธิปไตย มันเป็นหลักการที่เราพร้อมจะปฏิบัติตาม

และถึงแม้ร่างกฎหมายจะถูกคว่ำไปและครั้งหน้า ส.ว. ยังมีสิทธิ์เลือกนายกฯ แต่การเลือกนายกฯ เที่ยวหน้ามันไม่ใช่การเปลี่ยนผ่านจากคสช. สู่ประชาธิปไตย แต่คราวหน้าทุกคนมีแฮนดิแคปเท่ากัน ต้องลงสนาม ต้องแข่งขัน ต้องทำให้ประชาชนเลือก ท่าน ส.ว.ต้องใช้ดุลพินิจในการตัดสินใจ เคารพเสียงประชาชน

เชื่อว่าจะไม่มีนายกฯ เสียงข้างน้อย ที่ได้ตำแหน่งมาเพราะเสียงหนุนของ ส.ว.เป็นหลัก หากคนหนึ่งมีเสียงหนุนจาก ส.ส.แล้วกว่า 250 เสียง แต่ ส.ว. ไปเลือกอีกคนหนึ่งจนได้ขึ้นเป็นนายกรัฐมนตรี ทั้งที่ที่มีเสียง ส.ส.สนับสนุนน้อยกว่า นายกรัฐมนตรีคนนั้นจะเป็นคนที่น่าสงสารมาก ซึ่งเชื่อว่ามันจะไม่เกิดขึ้น เพราะเวลาปฏิบัติหน้าที่ ก็ไม่ต่างจากไก่ที่ถูกโยนลงบ่อจระเข้



Written By
More from pp
รอบรู้เรื่องโรคไทรอยด์ โดย นพ.ศิรสิทธิ์ เลาหทัย ศัลยแพทย์เฉพาะทางด้านการผ่าตัดส่องกล้องขั้นสูง
รู้มั้ยว่ามากกว่า 2 ใน 3 ของพวกเราทุกคนต่างก็มีก้อนที่ต่อมไทรอยด์ โดยที่ผู้หญิงมีโอกาสพบก้อนที่ต่อมไทรอยด์มากกว่าผู้ชายได้ถึง 4 เท่า ปัญหาคือ ถ้าเราเจอก้อนที่ต่อมไทรอยด์….แล้วจะทำอย่างไรต่อดี ในอดีตเราจะรู้ว่ามีก้อนที่ต่อมไทรอยด์ก็ต่อเมื่อ คลำก้อนได้หรือมีอาการกดเบียดจากก้อน...
Read More
0 replies on “เป็นไปตามหลักประชาธิปไตย ! “อนุทิน” ตอบปม “พรรคภูมิใจไทย” โหวตหนุนปิดสวิตช์ ส.ว.”