รัฐบาลยินดีปรับปรุงรถไฟ “KIHA 183” โฉมใหม่สำเร็จ ทดลองเดินรถครั้งแรกเรียบร้อย ปลื้มประหยัดงบมหาศาล ได้ใช้ไวไม่ต้องรอสั่งซื้อ ชี้กาลเวลาพิสูจน์รัฐบาลพล.อ.ประยุทธ์ มุ่งเน้นประโยชน์ประชาชนอย่างแท้จริง

www.plewseengern.com

8 กันยายน 2565-น.ส.ทิพานัน ศิริชนะ รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า กรณีรัฐบาลพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา มีนโยบายให้กระทรวงคมนาคม โดยการรถไฟแห่งประเทศไทย รับมอบรถดีเซลรางปรับอากาศ รุ่น KIHA 183 จากบริษัท Hokkaido Railway Company (JR HOKKAIDO) ประเทศญี่ปุ่นจำนวน 17 คัน โดยไม่เสียค่าใช้จ่าย มาดัดแปลงปรับปรุงให้เหมาะสมสำหรับให้บริการแก่ประชาชน และส่งเสริมการเดินทางท่องเที่ยวภายในประเทศ โดยได้รับมอบรถมาตั้งแต่วันที่ 13 ธันวาคม 2564 นั้น

น.ส.ทิพานัน กล่าวว่า ล่าสุด การรถไฟฯ ได้ดำเนินการปรับปรุงรถดีเซลรางปรับอากาศ รุ่น KIHA 183 เสร็จสมบูรณ์แล้ว 3 คัน พร้อมกับได้นำมาเปิดทดลองเดินรถจากเส้นทางสถานีมักกะสัน – ฉะเชิงเทรา – กรุงเทพฯ เป็นครั้งแรกใน วันที่ 6 กันยายน 2565 ที่ผ่านมา ผลปรากฎว่าเป็นไปด้วยความเรียบร้อย สามารถใช้ความเร็วสูงสุดได้ 100 กิโลเมตรต่อชั่วโมง

หลังจากนี้จะเปิดรับฟังความคิดเห็นจากประชาชนเพื่อกำหนดเส้นทางก่อนให้บริการ ในปลายปี 2565 ส่วนคันที่เหลือจะเร่งปรับปรุง โดยช่างโรงงานมักกะสัน ที่มีอยู่แล้ว เช่น วิศกร ช่างบำรุง และอื่นๆ ที่ต้องทำงานการรถไฟด้านนี้อยู่เป็นประจำ เหมือนเดิม โดยมีเป้าหมายเปิดให้บริการเต็มรูปแบบในช่วงปลายปี 2566 นี้

น.ส.ทิพานัน กล่าวว่า รัฐบาลมีความยินดีที่การดำเนินการปรับปรุงรถไฟเป็นผลสำเร็จ มีสมรรถนะ ความพร้อม ความสะอาด ความสะดวกและความปลอดภัยเพียงพอที่จะให้บริการพี่น้องประชาชน โดยสามารถประหยัดงบประมาณได้เป็นจำนวนมากกว่าการจัดซื้อใหม่  ซึ่งรถไฟดังกล่าวจะนำมาเพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยว สร้างรายได้กระตุ้นเศรษฐกิจภายในประเทศ

“ที่ผ่านมาหลายท่านอาจเคยเข้าใจคลาดเคลื่อนในช่วงที่รัฐบาลรับรถไฟมาจากญี่ปุ่นเมื่อปี 64 ที่สังคมต่างวิพากษ์วิจารณ์ถึงการตัดสินใจของรัฐบาลภายใต้การนำของ พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา ว่าเป็นเศษเหล็กบ้าง รางวิ่งไม่ได้กับไทยบ้าง สนิมเขรอะบ้าง เปลืองงบขนส่งบ้าง และไม่คุ้มค่าซ่อมบ้าง

แต่กาลเวลาเป็นเครื่องพิสูจน์แล้วว่า เป็นการตัดสินใจของรัฐบาลที่ถูกต้อง ที่มุ่งเน้นประโยชน์ของพี่น้องประชาชนเป็นหลัก ทั้งลดต้นทุนสั่งซื้อใหม่ ลดเวลาการรอสั่งซื้อ ได้ใช้งานไวขึ้น ที่สำคัญได้เห็นแล้วว่าช่างรถไฟไทย ไม่แพ้ชาติใดในโลก ”น.ส.ทิพานัน กล่าว



Written By
More from pp
เดินหน้าวิจัยการปลูกกาแฟโรบัสตา เพิ่มมูลค่าในสวนลองกอง
“ศวพ.สข” เดินหน้าศึกษาวิจัยการปลูกกาแฟโรบัสตาในร่องสวนลองกอง มุ่งอนุรักษ์ลองกองอนุรักษ์ไม่ให้สูญหายไปจากพื้นที่ทางภาคใต้ตอนล่างและเพิ่มรายได้ให้กับเกษตรกรชาวใต้
Read More
0 replies on “รัฐบาลยินดีปรับปรุงรถไฟ “KIHA 183” โฉมใหม่สำเร็จ ทดลองเดินรถครั้งแรกเรียบร้อย ปลื้มประหยัดงบมหาศาล ได้ใช้ไวไม่ต้องรอสั่งซื้อ ชี้กาลเวลาพิสูจน์รัฐบาลพล.อ.ประยุทธ์ มุ่งเน้นประโยชน์ประชาชนอย่างแท้จริง”