สามารถ​ ขอบคุณ​ สภา​ ที่วันนี้ส่งปัญหา​แชร์​ลูกโซ่​ให้นายก​รัฐมนตรี​ ส.ส. ศาตราอภิปราย​ได้ดี​ จนชาวบ้านมีแสงสว่าง​ปลายอุโมงค์

1 กันยายน 2565-นาย​ สามารถ​ เจน​ชัย​จิตร​ว​นิช​ อดีต​ผู้ช่วย​รัฐมนตรี​ว่าการ​กระทรวง​ยุติธรรม​ ประธาน​สมาพันธ์​ต่อต้าน​แชร์​ลูกโซ่​แห่ง​ประเทศไ​ทย​ ได้​โพสต์​ข้อความ​ผ่าน​เฟซบุ๊คกส่วน​ตัว​ในกรณีที่​สภา​ผู้แทน​ราษฎร​ได้มี​มติให้ส่งปัญหา​แชร์​ลูกโซ่​หนี้นอกระบบไปถึงรัฐบาล​ โดยมีใจความว่า

วันนี้​ผม​คง​ต้อง​ออกมา​ขอบคุณ​ นาย​ ศาสตรา​ ศรีปาน​ ส.ส.​สงขลา​ พรรค​พลัง​ประชา​รัฐ​ ที่ออกมา​อภิปราย​ ๕ นาที​ แต่คุ้มทุกวินาที​

โดย​ นาย​ ศาสตรา​ ศรี​ปาน​ สมาชิก​สภา​ผู้แทน​ราษฎร​จังหวัด​สงขลา​ ได้ออกมาพูดแทนพ่อแม่​พี่น้อง​ประชาชน​ที่​ตกเป็น​เหยื่อ​จากแชร์​ลูกโซ่​ แล้วไม่ได้รับการแก้ปัญหา​จึงทำให้เหยื่อแชร์​ลูกโซ่​ผันกลายตัวเองเป็นผู้ต้องหา​

ซึ่งต้องแก้ปัญหา​นี้​ใน​ 3 มิติ​

มิติแรก​คือการป้องกัน​ ต้องให้ความรู้พ่อแม่​พี่น้อง​ประชาชน​ ให้ลงทุนในสิ่งที่ถูกต้อง

มิติสองคือการปราบปราม​ ต้องมีหน่วยงาน​เฉพาะที่รับผิดชอบเรื่องนี้โดยตรง​ เพื่อปราบปราม​ เพราะแชร์​ลูกโซ่​ถือว่าเป็นอาชญากรรม​ทางเศรษฐกิจ​ ดังนั้น​มิจฉาชีพ​จะต้องพยายามทุกอย่างในการที่จะหลอกลวง​พ่อแม่​พี่น้อง​ประชาชน​ ดังนั้น​รัฐบาล​ต้องมีคนรับผิดชอบ​เรื่อง​นี้

มิติสาม​คือการเยียวยา​ ต้องมีการคืนเงิน​ผู้​เสีย​หายให้ไว​ และ​ รวดเร็ว​ เพื่อป้องกัน​การผันตัวของเหยื่อ​เป็น​มิจฉาชีพ

วันนี้​ผม​คง​ต้อง​ขอ​ขอบคุณ​ ส.ส.​ทุกคนที่ส่งปัญหา​นี้ให้รัฐบาล​ แต่​ที่ต้องขอบคุณ​ไว้​ตรงนี้​คือ​ นาย​ ศาสตรา​ ศรี​ปาน​ สมาชิก​สภา​ผู้แทน​ราษฎร​จังหวัด​สงขลา​ ที่โทรมาหาผมแต่เช้า​ และ​ บอกจะอภิปราย​เรื่อง​นี้​

Written By
More from pp
“ศักดิ์สยาม” เดินสายผนึกเสียงชาวกาญจน์ฯ-ราชบุรี พร้อมดึง “ทวี-ปารีณา ไกรคุปต์” ร่วมปักหมุดธงน้ำเงินเมืองโอ่งมังกร
12 กุมภาพันธ์ 2566 นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม ในฐานะเลขาธิการพรรคภูมิใจไทย นายสรอรรถ กลิ่นประทุม แกนนำพรรค พร้อมสมาชิกพรรคลงพื้นที่ จ.กาญจนบุรีและ...
Read More
0 replies on “สามารถ​ ขอบคุณ​ สภา​ ที่วันนี้ส่งปัญหา​แชร์​ลูกโซ่​ให้นายก​รัฐมนตรี​ ส.ส. ศาตราอภิปราย​ได้ดี​ จนชาวบ้านมีแสงสว่าง​ปลายอุโมงค์”