อรุณี เพื่อไทย จี้ “นายกฯ รักษาการ” กวดขันปัญหาเสพกัญชาในเด็ก ปกป้องอนาคตชาติ

www.plewseengern.com

27 สิงหาคม 2565-ดร.อรุณี กาสยานนท์ รองเลขาธิการพรรคเพื่อไทย กล่าวว่า การปลดล็อกกัญชา-กัญชง ออกจากยาเสพติดให้โทษผิดกฎหมาย เมื่อวันที่ 9 มิถุนายน 2565 โดยยังไม่มีกฎหมายควบคุม กำลังส่งผลต่อเด็กและเยาวชนไทย

จากหลายเหตุการณ์ในสังคมที่เกิดขึ้นนำพาให้เด็กและเยาวชนได้รับกัญชาโดยไม่ตั้งใจ ด้วยความบังเอิญ หรือความรู้เท่าไม่ถึงการณ์ ความคึกคะนองของเด็กที่เริ่มต้นแค่อยากลองจนกลายเป็นเสพติด ส่งผลกระทบต่อสมองและพฤติกรรมของเด็ก

อย่างกรณีล่าสุด เมื่อวันที่ 25 ส.ค.65 ที่มีเด็กนักเรียนอายุ 16 ปี ใน จ.เชียงใหม่ พกอาวุธมีดพับ วิ่งหนีผู้ปกครองออกจากโรงเรียนเพราะสูบกัญชากับเพื่อนๆ จนติดงอมแงม ต้องพักการเรียน เข้ารับการบำบัด ถ้าไม่ได้เสพจะมีอาการหงุดหงิด และอาละวาดทำลายข้าวของทั้งหมดเป็นเพียงกรณีที่เกิดขึ้นอย่างต่อเนื่อง นับตั้งแต่ที่มีการปลดล็อกกัญชา

หากปล่อยให้สถานการณ์เลวร้ายลงโดยไร้การควบคุมและปล่อยให้เป็นหน้าที่ของศูนย์บำบัดยาเสพติด อีกไม่นานมีหวังศูนย์บำบัดยาเสพติด ที่มีไว้เพื่อบำบัดเด็กและเยาวชนอาจไม่เพียงพอ เหมือนอย่างที่เคยเกิดขึ้นกับเรือนจำที่มีไว้เพื่อคุมขังนักโทษยาเสพติดเป็นแน่

ดร.อรุณี กล่าวอีกว่า การป้องกันทำได้ ถ้าบังคับใช้กฎหมายอย่างเข้มงวด แต่การเยียวยารักษานั้นยากกว่าการจำกุม หากยังนิ่งเฉยปล่อยปละละเลยให้เกิดเหตุการณ์เมายารุนแรงมากขึ้น สังคมไทยคงกลับไปสู่ยุคมืดดำ ตรอกซอกซอยอาจจะเกิดเหตุอาชญากรรมที่เกิดจากผลของการเสพยาเกินขนาด และในท้ายที่สุดประเทศไทยจะไม่ใช่จุดหมายปลายทางของการท่องเที่ยวอีกต่อไป

“วันนี้ พลเอกประวิตร วงษ์สุวรรณ แม้อยู่ในตำแหน่งนายกรัฐมนตรีรักษาการ แต่มีอำนาจเต็มมือ ควรต้องตระหนัก ไม่ใช่สักแต่ ไม่รู้ ไม่รู้ แต่ควรรู้สักเรื่อง โดยเฉพาะเรื่องผลกระทบกัญชาที่มีต่อเด็กและเยาวชน ต้องสั่งการทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ช่วยกันตรวจตรา กวดขัน จะได้มีผลงานที่ใช้หาเสียงในฐานะหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ

อย่าให้ประชาชนตราหน้าว่า รัฐบาลไม่เคยปกป้อง ดูแล เด็กและเยาวชน ไม่สมควรที่จะเป็นรัฐบาล เพราะเด็กคืออนาคตของชาติ ที่ผ่านมาภายใต้การบริหารชุดนี้ที่ล้มเหลวไม่เป็นท่า ได้ทำให้เด็กหลุดออกจากระบบการศึกษาไปแล้วมากมาย สุดท้ายก็โยนบาปไปที่โควิด-19 เพียงอย่างเดียว” ดร.อรุณี กล่าว



Written By
More from pp
แรงงาน เฮ ครม.เคาะอัตราค่าจ้างตามมาตรฐานฝีมือ เพิ่ม 17 สาขา หนุนแรงงานฝีมือรับค่าจ้างอย่างเป็นธรรม
ครม. เห็นชอบอัตราค่าจ้างตามมาตรฐานฝีมือ เพิ่มเติม 17 สาขา แรงงานรับค่าจ้างอย่างเป็นธรรมตามฝีมือ สปก. ได้ลูกจ้างคุณภาพ
Read More
0 replies on “อรุณี เพื่อไทย จี้ “นายกฯ รักษาการ” กวดขันปัญหาเสพกัญชาในเด็ก ปกป้องอนาคตชาติ”