“จุรินทร์” สวนกรณ์ กล้าในสิ่งที่ควร รู้ไม่จริงอย่าพูด หาเสียงต้องมีความรับผิดชอบ !

เมื่อวันที่ 21 มิถุนายน 2565 ภายหลังการประชุม JETCO ซึ่งเป็นการประชุมร่วมทางการค้าระหว่างไทย-สหราชอาณาจักร เป็นครั้งแรก โดยมีอังกฤษเป็นเจ้าภาพที่กรุงลอนดอน ประเทศอังกฤษ นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ให้สัมภาษณ์กรณีนายกรณ์ จาติกวนิช หัวหน้าพรรคกล้าออกมาให้ข่าวพาดพิงนายจุรินทร์ โดยกล่าวว่า
“พรรคกล้าบอกเลยว่าราคาน้ำมันจะลดทันที 4 บาท ถ้า รมว.พาณิชย์ใช้อำนาจลดค่าการกลั่นตาม พ.ร.บ.ว่าด้วยราคาสินค้าและบริการ เพราะน้ำมันเป็นสินค้าควบคุม” ว่า
นายกรณ์คงอยากพูดต่อจากที่ออกมาพูดเรื่องค่าการกลั่นก่อนหน้านี้ แต่คงลืมไปว่าหาเสียงก็ต้องมีความรับผิดชอบ ความกล้าเป็นเรื่องดีแต่ต้องกล้าในสิ่งที่ถูกที่ควร และก่อนพูดก็ต้องรู้จริงในสิ่งที่พูด เพราะนายกรณ์คงเข้าใจว่าถ้าน้ำมันเป็นสินค้าควบคุมตาม พ.ร.บ.ว่าด้วยราคาสินค้าและบริการของกระทรวงพาณิชย์แล้ว รมว.พาณิชย์จะสั่งให้จัดการยังไงเกี่ยวกับเรื่องน้ำมันก็ได้ รวมทั้งสั่งให้ลดค่าการกลั่นหรือลดราคาน้ำมันด้วยก็ได้ ซึ่งนายกรณ์เข้าใจผิด
เพราะน้ำมันมีทั้งกฎหมายเฉพาะและคำสั่งเฉพาะของนายกรัฐมนตรีกำหนดไว้ให้เป็นหน้าที่ของกระทรวงพลังงาน ทั้งตาม พ.ร.บ.คณะกรรมการนโยบายพลังงานแห่งชาติ พ.ร.บ.กองทุนน้ำมันเชื้อเพลิงและคำสั่งนายกรัฐมนตรีที่กำหนดชัดให้การคำนวณราคาและกำหนดราคา ณ หน้าโรงกลั่น ราคาส่ง-ปลีก ค่าการตลาด ค่าขนส่ง ค่าใช้จ่ายในการเก็บ รักษาน้ำมันเชื้อเพลิง
รวมทั้งให้โรงกลั่นแจ้งราคาขายส่งหน้าโรงกลั่นเป็นอำนาจและหน้าที่ของคณะกรรมการบริหารนโยบายพลังงาน(กบง.) ที่มี รมว.พลังงานเป็นประธาน ซึ่งแม้กระทรวงพาณิชย์จะประกาศให้น้ำมันเป็นสินค้าควบคุมก็จะมีอำนาจตาม พ.ร.บ.ว่าด้วยราคาสินค้าและบริการเป็นการทั่วไป เฉพาะในส่วนที่ไม่ไปใช้อำนาจหน้าที่แทน กบง.หรือใช้อำนาจแทนผู้ที่มีอำนาจหน้าที่ตามกฎหมายเฉพาะเท่านั้น เช่น
มีอำนาจกำหนดให้ปั๊มน้ำมันต้องปิดป้ายประกาศราคาขายปลีกน้ำมันที่สถานีจำหน่ายน้ำมันหรือปั๊มน้ำมัน การตรวจหัวจ่ายที่เป็นมาตรวัดปริมาณน้ำมันให้มีความเที่ยงตรงตาม พ.ร.บ.ชั่ง ตวง วัด หรือดำเนินคดีกับปั๊มน้ำมันหากจำหน่ายน้ำมันเกินราคาที่ประกาศไว้ในข้อหาขายเกินราคาที่ปิดป้ายแสดงไว้หรือค้ากำไรเกินควร เป็นต้น
ส่วนคำถามที่ว่านายกรณ์ต้องการโยนบาปมาที่นายจุรินทร์เพื่อหวังผลทางการเมืองหรือไม่ นายจุรินทร์กล่าวว่า ไม่ขอตอบ เพียงแต่การออกมาวิจารณ์หรือพูดอะไรควรรู้จริงทั้งข้อกฎหมายและการปฏิบัติ ไม่งั้นเป็นปฏิบัตินิยมไม่ได้และต้องมีความรับผิดชอบ ไม่ฉาบฉวยเพราะอาจก่อให้เกิดความเข้าใจผิดในหมู่ประชาชนได้ และในส่วนกระทรวงพาณิชย์อะไรที่เป็นอำนาจและเป็นหน้าที่ไม่ผิดกฎหมายยินดีทำทุกเรื่องให้ประชาชน

Written By
More from pp
สกลธี ชูจุดเด่นทีมงานรองผู้ว่าฯ ไม่ยึดโยงพรรคการเมือง ชี้มีอิสระในการทำงานเต็มที่
สกลธี แจง เลือกทีมงานรองผู้ว่าฯ จากผู้เชี่ยวชาญในแต่ละด้าน เป็นอิสระไม่มีแนวคิดทางการเมือง สามารถทำงานกับทุกกลุ่มได้ ชี้ผู้ว่าในอดีต ต้องทำงานภายใต้เงื่อนไขของพรรค เป็นจุดอ่อน ทำให้ทำงานลำบาก
Read More
0 replies on ““จุรินทร์” สวนกรณ์ กล้าในสิ่งที่ควร รู้ไม่จริงอย่าพูด หาเสียงต้องมีความรับผิดชอบ !”